| Hotline: 0983.970.780

Người dân bật khóc vì núi rác thải vùi lấp cây trồng

Thứ Ba 13/08/2019 , 16:44 (GMT+7)

Hàng trăm tấn rác từ khu xử lý rác thải Cam Ly của Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt tràn xuống chân núi, vùi lấp vườn rau, hoa của 7 hộ dân. Trong số gia đình chịu thiệt hại, có gia đình mất trắng trên 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hữu Trầm (phường 5, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) cho biết rạng sáng 8/8, khu vực xảy ra mưa to nên hàng trăm tấn rác từ đỉnh đồi ồ ạt đổ xuống. Người dân ra vườn kiểm tra thì thấy toàn bộ cây trồng, nhà kính bị rác vùi lấp.

 Hàng trăm tấn rác thải từ trên núi đổ xuống vùi lấp vườn cây của người dân.

Theo anh Nguyễn Hữu Vũ (con ông Trầm), gia đình anh trồng 2 sào hoa cúc và trong số đó có một nửa gần đến ngày thu hoạch.

“Khu vườn là cả gia tài, bao tâm huyết gia đình dồn vào đó. Vậy mà giờ rác vùi lấp hết rồi, thiệt hại khoảng trên 1 tỷ đồng. Làn này trắng tay thật rồi”, anh Vũ buồn bã.

Tại khu vực chân núi mà người dân làm vườn, rác từ đỉnh đồi đổ xuống, phủ lấp cả một vùng rộng lớn. Nơi mà 7 hộ dân trồng rau, hoa… đã bị rác chất đống cao lên đến 4-5m và kéo dài khoảng gần 1 km. Nhiều hồ chứa nước tưới của người dân cũng bị vùi lấp và nước đen, mùi hôi thối trào ra ngoài, chảy thành dòng.

Khu vườn của gia đình ông Nguyễn Hữu Trầm bị rác thải vùi lấp khoảng 4-5m.

Một trong những hộ dân có diện tích hoa bị phủ lấp hoàn toàn là bà Lê Thị Hồi (54 tuổi). Nhìn đống rác thải chất cao trên vườn cẩm tú cầu, bà ứa nước mắt: “Vườn cây tôi đang thu hoạch thì rác tràn xuống lấp hết. Cả gia tài thế là hết. Nhà có 5 người, kinh tế dựa vào vườn cẩm tú cầu, vậy mà giờ mất trắng. Những ngày tới, gia đình tôi không biết lấy gì sống đây”.

Theo bà Hồi, vườn cẩm tú cầu của gia đình khoảng 2.000m2 và thiệt hại ước gần 800 triệu đồng.

Khu nhà kính trồng hoa cúc của gia đình anh Nguyễn Hữu Vũ bị đổ sập.

Theo người dân, sau khi xảy ra sự việc, họ đã báo lên chính quyền địa phương để cầu cứu. Trong những ngày qua, cán bộ UBND phường 5 và đại diện của khu xử lý rác thải đã đến ghi nhận hiện trường. Tuy nhiên, việc xử lý rác trên vườn người dân vẫn chưa được lực lượng chức năng triển khai.

Bà Lê Thị Hồi bật khóc vì 2 sào hoa cẩm tú cầu đang thời kỳ thu hoạch bị rác vùi lấp.

Người dân cho biết, chất thải rắn được đa về bãi sau đó những người làm việc tại đây dùng máy móc san ủi, đẩy ra sườn núi. Do vậy, khi mưa xuống, rác sạt lở xuống vườn của người dân.

Theo UBND phường 5, sau khi xảy ra vụ việc, phường đã báo cáo lên UBND thành phố Đà Lạt để có phương án xử lý.

Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.