Sáng 1/7, Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột phối hợp cùng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội tổ chức sự kiện Quảng bá và kết nối Cà phê Đặc sản Việt Nam Vietnam Amazing Cup.
“Cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam – Vietnam Amazing Cup” do Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức và được tổ chức hàng năm nhằm phát hiện và tôn vinh những lô cà phê đặc sản, qua đó kết nối nhà sản xuất với nhà rang xay, người tiêu dùng, góp phần tạo thị trường minh bạch, khai thác giá trị gia tăng trong toàn chuỗi từ trang trại đến tách cà phê, tạo động lực cho các tác nhân trong chuỗi quan tâm nhiều hơn đến chất lượng, tạo vị thế mới về chất lượng cho cà phê Việt Nam.
Từ 2019 đến 2023, qua 5 “Cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam – Vietnam Amazing Cup”, đã có hàng trăm đơn vị tham gia thi với hàng trăm lô hàng cà phê đạt tiêu chuẩn đặc sản, hàng chục sự kiện giới thiệu, quảng bá, giao lưu, kết nối được tổ chức ở các thị trường lớn trong nước, cũng như tham gia các sự kiện quảng bá cà phê đặc sản trên thế giới (Mỹ, Ý, Nhật, Hàn …).
Cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2023 có sự góp mặt của 47 đơn vị tham gia đến từ 7 tỉnh trồng cà phê trên cả nước với 84 mẫu/lô hàng dự thi, tổng sản lượng dự thi 183 tấn, trong đó Robusta 120,8 tấn và Arabica 61,9 tấn.
Qua 2 vòng đánh giá chất lượng thử nếm (sơ kết và chung kết) cuộc thi có 71/84 mẫu đạt đặc sản (84,5%) với tổng sản lượng 150,2 tấn, trong đó Robusta 48 mẫu (82,8%) với sản lượng Robusta đạt đặc sản 104,9 tấn, Arabica 23 mẫu (88,5%) với sản lượng Arabica đạt đặc sản 45,3 tấn.
Theo Ban tổ chức, mục đích của buổi quảng bá lần này để nhằm giới thiệu sản phẩm cà phê nhân đặc sản của Việt Nam đến với thị trường Hà Nội; Kết nối các nhà sản xuất cà phê nhân đặc sản với các nhà rang xay trong và ngoài nước; Chia sẻ hành trình cà phê đặc sản Việt Nam – Vietnam Amazing Cup.
Cũng theo thông tin từ ban tổ chức, các sản phẩm cà phê được mang đến buổi lễ quảng bá đều đạt chất lượng cao, có sự thẩm định kĩ càng từ các chuyên gia, giới chuyên môn am hiểu cafe Việt, và đã được chấm điểm, xếp hạng sau cuộc thi. Mỗi sản phẩm lại mang hương vị đặc trưng riêng của từng vùng, giúp du khách đến trải nghiệm có nhiều sự lựa chọn.
Có mặt tại buổi lễ anh Trần Mai Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Hoa Linh (tỉnh Lâm Đồng) là một trong những đơn vị đơn vị có sản phẩm cà phê nằm trong top 10 của cuộc thi năm nay chia sẻ: đến tham gia cuộc thi lần này với mục đích thứ nhất nhằm kiểm nghiệm xem chất lượng sản phẩm bên mình đã đạt yêu cầu tới đâu, thứ hai là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam với quốc tế.
"Những sự kiện, cuộc thi ý nghĩa như Vietnam Amazing Cup là sân chơi khẳng định chắc nịch vị thế, hương vị, độ thơm ngon của cà phê được sản xuất tại đất nước hiện đang đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê", anh Bình nói thêm.