Sáng 6/11, Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 (gọi tắt là Tuần lễ) do Sở NN-PTNT TP.HCM, Sở Công thương TP.HCM và UBND quận 10 tổ chức chính thức khai mạc.
Đây là lần thứ 2 Tuần lễ được TP.HCM tổ chức, với sự tham gia của 324 doanh nghiệp, hợp tác xã TP.HCM và các tỉnh, thành với gần 1.000 sản phẩm bao gồm: các sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, sản phẩm đặc trưng vùng - miền, sản phẩm về công nghệ sản xuất, bảo quản và chế biến nông sản. Riêng TP.HCM có 57 doanh nghiệp, chủ thể OCOP với 222 sản phẩm tham gia; trong đó có 58 sản phẩm OCOP đạt từ 3-4 sao.
Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đây là năm thứ hai TP.HCM tổ chức Tuần lễ, nhằm cụ thể hóa nội dung kế hoạch triển khai bản thỏa thuận hợp tác giữa TP.HCM và các tỉnh thành thuộc các vùng, miền đã ký kết hợp tác năm 2024, gồm: vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Nguyên, vùng Duyên hải Nam Trung bộ, vùng Bắc Trung bộ và một số địa phương phía Bắc.
Tuần lễ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX của TP.HCM và các tỉnh, thành giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, những sản phẩm đặc trưng vùng, miền. Qua đó, tôn vinh những thành tựu của ngành nông nghiệp trong lĩnh vực sản phẩm VietGAP, công nghệ sản xuất, bảo quản và chế biến sản phẩm nông nghiệp.
Đây cũng là cơ hội để các nhà sản xuất nông nghiệp có thể trao đổi, học tập, tiếp cận với các nhà phân phối, người tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM.
"Thành phố mong muốn được kết nối, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật về nông nghiệp và phát triển nông thôn giữa các Viện, Trường của TP.HCM với các địa phương, HTX, doanh nghiệp khắp cả nước. Qua đó, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác với các tỉnh thành trên cả nước ở nhiều khía cạnh, trong đó có lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế, KHCN, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nói và kỳ vọng, thông qua Tuần lễ sẽ là cơ hội lớn để mỗi nhà sản xuất có thể hoàn thiện chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn, tạo độ uy tín, mở rộng thị trường hơn không chỉ trong nước mà còn vươn ra thế giới.
Ông Võ Văn Hoan cũng mong muốn các nhà sáng tạo nội dung (tiktoker, youtuber, facebooker) và các sàn thương mại điện tử lựa chọn những sản phẩm tốt, uy tín để giới thiệu đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền ngày một vươn xa.
Chị Vũ Thị Thắm, Giám đốc HTX Chế biến thực phẩm sạch Gia Phú (tỉnh Lào Cai) cho biết, đây là lần thứ hai chị mang các sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai đến giới thiệu tại Tuần lễ như thịt trâu sấy, thịt lợn sấy, lạp xưởng sấy, các loại trà, chẩm chéo, miến sâm, tương ớt Mường Khương... Đây là các sản phẩm của bà con người dân tộc Mông, Thái, Mường, Người Dao đỏ... đạt OCOP 3-4 sao.
"Ở Tuần lễ năm ngoái tôi cũng đã tìm được 4 nhà phân phối các mặt hàng của HTX. Năm nay tôi cũng kỳ vọng sẽ tìm được nhiều đối tác hơn, bạn hàng lớn hơn, cũng như được bà con TP.HCM đón nhận các sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc chúng tôi", chị Thắm nói.
Điểm đặc biệt của Tuần lễ năm nay chương trình MegaLive “Tuần lễ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền” diễn ra từ 10 giờ đến 16 giờ ngày 6-9/11. Qua đó, nhằm hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp tham gia mở cửa hàng trên nền tảng thương mại điện tử và giới thiệu bán hàng trực tuyến (livestream) cùng các KOLs nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử giúp các đơn vị, doanh nghiệp kết nối hiệu quả các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền đến với các kênh xúc tiến thương mại tại thị trường thành phố.