| Hotline: 0983.970.780

Người phụ nữ mắc bệnh hiếm gặp khiến rụng tóc, giảm sắc tố da

Thứ Hai 26/04/2021 , 14:30 (GMT+7)

Khoa Thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận và điều trị cho một người phụ nữ mắc bệnh lý kết hợp giữa tình trạng xơ hóa vùng trán và lichen phẳng sắc tố.

Bệnh nhân bị rụng tóc, xơ hóa vùng trán. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bệnh nhân bị rụng tóc, xơ hóa vùng trán. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ngày 26/4, Ths.BS Trần Nguyên Ánh Tú, Phó trưởng Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, bệnh nhân T.T.M (51 tuổi, ngụ tại TP.HCM) đến khám trong tình trạng rụng tóc toàn bộ phần trán phía trước, đường chân tóc bị kéo lùi giữa đỉnh đầu kèm theo da sạm đen, lông mày rụng. Nhiều dát tăng giảm sắc tố rải rác vùng mặt, cổ, da đầu… không tróc vảy, không viêm đỏ.

Bệnh nhân được xác định mắc bệnh lý kết hợp giữa tình trạng xơ hóa vùng trán (FFA) và lichen phẳng sắc tố (LPP).

Theo bác sĩ Ánh Tú, những trường hợp có sự kết hợp giữa 2 bệnh lý này khá hiếm gặp, thường ở độ tuổi 25-56 tuổi, hay xuất hiện ở những người có típ da sậm màu. Đa số sạm da xuất hiện trước khoảng 14 tháng, sau đó dần dần xuất hiện rụng tóc, trung bình 1 năm tiến triển từ 0,6-1,1 cm. Nguyên nhân hiện nay vẫn chưa rõ nhưng bệnh có liên quan đến ánh nắng mặt trời, viêm da tiếp xúc… việc điều trị vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là phục hồi lại phần tóc đã rụng.

Bệnh nhân bị tăng giảm sắc tố vùng mặt, cổ, vai, gáy. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bệnh nhân bị tăng giảm sắc tố vùng mặt, cổ, vai, gáy. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Khai thác bệnh sử, chị T.T.M cho biết, tình trạng này kéo dài nhiều năm nay và đã điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Từ năm 2014, chị M. bị nổi các dát sậm màu ở mặt xen kẽ là những đốm giảm sắc tố. Đồng thời, trong thời gian đó, tóc chị rụng dần, đường chân tóc bị lùi dần hướng về vùng đỉnh đầu.

Chị T.T.M cũng đã từng điều trị bằng thuốc bôi (không rõ loại), điều trị laser và tình trạng sạm da có cải thiện ít nhưng sau đó lại tái lại. Nghe nhiều người chỉ uống thuốc bắc có thể cải thiện chị có sử dụng nhưng tình trạng tóc và da vẫn không thay đổi. Đến năm 2017, tóc chị rụng nhiều hơn, nhiều dát tăng giảm sắc tố xen kẽ.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.