| Hotline: 0983.970.780

Người trồng mía 'cầu cứu' Chủ tịch tỉnh

Thứ Sáu 08/11/2019 , 08:53 (GMT+7)

Không đòi được tiền bán mía nguyên liệu, nông dân xã Công Chính, huyện Nông Cống đã viết đơn “cầu cứu” Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

23-46-53_1
Người trồng mía xã Công Chính đang rơi vào cảnh nợ nần.

Trước đó, như Báo NNVN phản ánh, nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân xã Công Chính hợp đồng thuê đất với Công ty TNHH một thành viên Yên Mỹ (nay là Công ty TNHH hai thành viên Ứng dụng Công nghệ cao Nông nghiệp và Thực phẩm sữa Yên Mỹ - gọi tắt là Công ty Yên Mỹ) để trồng mía. Toàn bộ diện tích này được 5 chủ hợp đồng là đội trưởng đội sản xuất của Công ty Yên Mỹ đứng ra đại diện ký kết với đơn vị thu mua.

Theo hợp đồng được ký kết ngày 25/6/2018, Công ty CP Mía đường Nông Cống sẽ thu mua mía nguyên liệu niên vụ ép 2018-2019 và thanh toán tiền 7-10 ngày sau khi thu hoạch. Thế nhưng, hơn 6 tháng trôi qua, kể từ ngày lô mía cuối cùng được nhập cho nhà máy, đến nay người trồng mía vẫn chưa nhận được số tiền trên 2,9 tỷ đồng.

Khi người dân lên hỏi, đại diện Công ty CP Mía đường Nông Cống cho biết, tiền mía của người dân đã được khấu trừ vào khoản tiền trên 2,2 tỷ đồng Công ty Yên Mỹ trước đây nợ Công ty CP Mía đường Nông Cống. Sự việc này khiến người trồng mía lao đao, nhiều hộ còng lưng cõng lãi suất đầu tư. Không có tiền tái đầu tư, nhiều diện tích mía bị bỏ bẵng, không chăm sóc hoặc chuyển đổi sang cây trồng khác.

Sau nhiều lần phản ánh sự việc lên UBND huyện Nông Cống nhưng không được giải quyết, mới đây các hộ dân đã gửi đơn “cầu cứu” Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Đơn có đoạn: “Chúng tôi đã bán mía nguyên liệu cho Công ty cổ phần Mía đường Nông Cống, kết thúc vụ ép từ ngày 4/4/2019 và chủ hợp đồng đã hoàn tất hồ sơ thanh toán với Công ty cổ phần Mía đường Nông Cống, nhưng đến nay, sau 6 tháng Công ty Mía đường Nông Cống không trả tiền cho chúng tôi… hàng trăm hộ dân khốn khổ vì nợ tiền đầu tư trồng mía. Chúng tôi đã họp bàn, thống nhất gửi đơn này đến lãnh đạo UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo để Công ty CP Mía đường Nông Cống sớm trả tiền cho chúng tôi”.

23-46-53_3
Diện tích mía tại xã Công Chính có nguy cơ bị thu hẹp do niềm tin vào Công ty CP Mía đường Nông Cống đã “cạn”.

Trao đổi với PV về sự việc này, lãnh đạo UBND huyện Nông Cống thừa nhận “vấn đền này vượt thẩm quyền giải quyết của huyện, hy vọng UBND tỉnh sẽ có giải pháp giúp người dân”.

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất