| Hotline: 0983.970.780

Nguy cơ thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng ở phía Bắc

Thứ Hai 11/10/2021 , 12:02 (GMT+7)

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa phát thông tin cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng trong 3 tháng cuối năm ở các tỉnh phía Bắc.

Hồ Hòa Bình thiếu hụt khoảng 945 triệu m3 so với nhu cầu. Ảnh: TL.

Hồ Hòa Bình thiếu hụt khoảng 945 triệu m3 so với nhu cầu. Ảnh: TL.

Theo EVN, đến thời điểm hiện tại, dù đã qua thời điểm lũ chính vụ đối với các hồ thủy điện phía Bắc nhưng vẫn không xuất hiện lũ lớn trên lưu vực sông Hồng – Thái Bình.

Thời gian vừa qua, mặc dù các hồ chứa lớn, quan trọng trên lưu vực sông Hồng đã chủ động vận hành, ưu tiên việc tích nước ở thời điểm cuối mùa lũ, đầu mùa cạn, tuy nhiên mực nước các hồ chứa lớn, quan trọng đều đang ở mức rất thấp, tổng lượng nước tích được của các hồ chỉ đạt từ 30-65% so với trung bình nhiều năm.

Hiện tại, tổng lượng thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường của cả hệ thống hồ chứa khoảng 5,7 tỷ m3. Trong đó, hồ Hòa Bình thiếu hụt so với yêu cầu tối thiểu khoảng 945 triệu m3; hồ Thác Bà thiếu hụt khoảng 415 triệu m3; các hồ Lai Châu, Sơn La mực nước cũng thấp hơn mực nước dâng bình thường từ 5-10m.

Với tình trạng thiếu hụt nguồn nước như nêu trên, cùng với nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia về xu thế khí tượng thủy văn đến cuối năm 2021, khả năng nguồn nước trong 3 tháng cuối năm 2021 đến các hồ chứa lớn trên thượng lưu sông Hồng và trên các lưu vực sông khu vực Bắc bộ sẽ tiếp tục thiếu hụt từ 30-50% so với trung bình nhiều năm, đặc biệt thiếu hụt tại vùng hạ lưu sông Lô và sông Hồng từ 60-80%.

Do vậy, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước trong thời gian còn lại của mùa khô (mùa cạn) có khả năng sẽ diễn ra nghiêm trọng.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.