| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 19/08/2020 , 08:10 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 08:10 - 19/08/2020

Nguyễn Đức Chung, Nguyễn Hồng Trường, còn...

Ai cố ý kéo dài việc kỷ luật ông Tất Thành Cang cho đến hết thời hiệu? Phải chăng ông Tất Thành Cang là một “vùng cấm”, ai đã tạo ra cái “vùng cấm” này?

Việc ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bị đình chỉ cả chức vụ về Đảng lẫn chức vụ chính quyền để phục vụ điều tra vì nghi có liên quan đến 3 vụ án hình sự, rồi tiếp theo, cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” theo quy định tại điều 219 BLHS năm 2015, khiến xã hội nức lòng suốt mấy ngày qua.

Trước đó không lâu, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cũng bị khởi tố bị can về cùng tội danh như cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường.

Do bà Hồ Thị Kim Thoa đã trốn khỏi nơi cư trú, nên cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra, đồng thời ra lệnh truy nã quốc tế, đợi khi bắt được sẽ xử lý tiếp, còn ông Vũ Huy Hoàng thì đã bị cơ quan điều tra chuyển hồ sơ sang VKSND, đề nghị truy tố về hành vi “vi phạm quy định về sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Việc một loạt quan chức, đều không phải là loại “tép riu” mà nói như dân gian, là “toàn những thượng thư, tham trí (thứ trưởng), tổng đốc”, tức toàn những quan chức cao cấp do Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, thường ngày thét ra lửa, một cái hất tay, một cái lừ mắt... cũng khiến hàng ngàn người nơm nớp lo sợ, răm rắp làm theo, liên tiếp bị đình chỉ và bị khởi tố, nói lên điều gì?

Đó chính là hiện thực sinh động việc “nói đi đôi với làm” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, về “đấu tranh chống tham nhũng không dừng, không nghỉ”, “không ai được quyền đứng trên pháp luật”. Những việc đó cũng nói lên rằng, việc chống tham nhũng là có hồi tố. Không có ai có thể “hạ cánh an toàn” nếu vi phạm pháp luật. Những vụ việc trên đã củng cố thêm lòng tin của nhân dân vào công cuộc chống tham nhũng của Đảng.

Nhưng còn một vụ việc khác cũng đang khiến dư luận nổi cộm, bức xúc. Đó là vụ ông Tất Thành Cang, nguyên UVTƯ Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Ông này đã có những sai phạm rất lớn trong vụ Thủ Thiêm, đẩy hàng ngàn gia đình vào cảnh tan nhà nát cửa, gây hậu quả hết sức nặng nề, kéo dài hàng chục năm, đã bị Trung ương cách chức Ủy viên Trung ương Đảng, cách chức Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, nhưng hiện tại ông ta vẫn đang nghễu nghện trên cái ghế Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo công trình lịch sử thành phố.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã kết luận: những sai phạm của ông Tất Thành Cang trong vụ Thủ Thiêm nghiêm trọng đến mức phải kỷ luật. Nhưng kết quả ông ta chỉ bị phê bình, vì... hết thời hiệu (?).

Dư luận đang rất bức xúc với câu hỏi: ai đã cố ý kéo dài việc kỷ luật ông Tất Thành Cang cho đến hết thời hiệu? Phải chăng Tất Thành Cang là một “vùng cấm”, ai đã tạo ra cái “vùng cấm” này?

Bình luận mới nhất