| Hotline: 0983.970.780

Nhà mạng phải góp sức lật mặt nạ những kẻ đăng tin giả

Thứ Sáu 08/11/2019 , 12:09 (GMT+7)

“Những người tung tin giả đừng nghĩ mình muốn nói gì cũng được, không ai tìm ra”, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng vào sáng 8/11, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), cho rằng: Hiện nay tình trạng phát tán tài liệu, hình ảnh phản cảm trên mạng, trên báo chí để nói xấu cán bộ, những bài viết không đúng sự thật ảnh hưởng đến sinh hoạt đời sống của người dân.

“Vấn đề này mặc dù không mới, diễn ra rất dài lâu rồi mà vẫn chưa khắc phục được. Vậy bộ trưởng có khắc phục được tình trạng này không?”, ông Hòa hỏi.

Đại biểu Phạm Văn Hòa - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời: “Cái gốc của vấn đề này là người đưa tin. Cũng giống như Chủ tịch Quốc hội nói, cái gốc của quảng cáo phản cảm là do doanh nghiệp thiếu trách nhiệm xã hội, làm ăn nhưng không tử tế”.

Các nước khác dồn hết trách nhiệm vào công ty sản xuất hàng hoá, không đẩy trách nhiệm lên người đăng quảng cáo, nhưng chúng ta đi bằng hai chân: "ông" đăng quảng cáo cũng phải có trách nhiệm và "ông" sản xuất cũng phải có trách nhiệm”.

“Nếu như ngày mai, tất cả chúng ta đều đeo mặt nạ, không hiểu xã hội chúng ta sẽ có được như ngày hôm qua, không gian mạng cũng vậy thôi”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Bộ trưởng cho biết, sắp tới sẽ có quy định pháp luật về chuyện xử lý những người đưa tin sai. Nhưng bây giờ chúng ta đã có hành lang pháp lý, có thể xử được rồi. Vấn đề là phải xác định được chủ tài khoản ấy là ai, cái này các nền tảng mạng xã hội quốc tế chưa thực hiện.

Luật An ninh mạng sẽ yêu cầu rất nghiêm ngặt vấn đề này, tức là nhà mạng xã hội phải cung cấp danh tính tài khoản, và các nhà mạng nước ngoài muốn kinh doanh tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ các điều khoản này. Khi cơ quan qua điều tra yêu cầu, thì nhà mạng phải cung cấp  danh tính của tài khoản đó.

Bộ trưởng Bộ TT-TT khẳng định, nếu thực hiện được việc này thì chính những người đưa thông tin giả cũng sẽ phải dừng tay và phải rất thận trọng.

"Không còn chuyện muốn nói gì cũng được, không ai tìm ra", bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất