| Hotline: 0983.970.780

Nhà nhiếp ảnh Dương Minh Long lần đầu gặp lại Trịnh Công Sơn

Thứ Ba 28/02/2023 , 15:56 (GMT+7)

Nhà nhiếp ảnh Dương Minh Long giới thiệu 35 bức ảnh chưa từng công bố về nhạc sĩ huyền thoại, qua triển lãm ‘Trịnh Công Sơn – Lần đầu gặp lại’ tại Đường sách TP.HCM.

Nhà nhiếp ảnh Dương Minh Long.

Nhà nhiếp ảnh Dương Minh Long.

Nhà nhiếp ảnh Dương Minh Long sinh năm 1962 tại Hà Nội. Nhà nhiếp ảnh Dương Minh Long bắt đầu chụp ảnh từ năm 13 tuổi, và có sự quan tâm đặc biệt đến ảnh tư liệu. Tên tuổi nhà nhiếp ảnh Dương Minh Long bắt đầu nổi tiếng với loạt ảnh chụp những diễn biến ở Moskva vào thời khắc Liên Xô tan rã.

Dù tự nhận nghề nghiệp một cách trào lộng “chuyên chụp thuê chụp mướn liên quan đến ảnh và sách ảnh” nhưng nhà nhiếp ảnh Dương Minh Long vẫn có một vị trí đáng nể trong đời sống nhiếp ảnh Việt Nam.

Trịnh Công Sơn suy tư bên cửa sổ nhà mình, năm 1994.

Trịnh Công Sơn suy tư bên cửa sổ nhà mình, năm 1994.

Với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, thì nhà nhiếp ảnh Dương Minh Long càng có đẳng cấp “chuyên gia”. Bởi lẽ, nhà nhiếp ảnh Dương Minh Long từng có một thập niên, từ 1991 đến 2001, theo chân nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để ghi lại những khoảnh khắc đời thường. Trong một thập niên ấy, nhà nhiếp ảnh Dương Minh Long có 4 năm sống trong nhà của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại hẻm 47 Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TP.HCM.

Triển lãm “Trịnh Công Sơn - Lần đầu gặp lại” diễn ra từ ngày 26/2 đến ngày 1/3 tại đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1, TP HCM) nhằm kỷ niệm 84 năm ngày sinh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (28/2/1939-28/2/2023).

Một khoảnh khắc tươi cười hiếm hoi của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Một khoảnh khắc tươi cười hiếm hoi của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

“Trịnh Công Sơn – Lần đầu gặp lại” công bố lần đầu tiên 35 tác phẩm chụp Trịnh Công Sơn bên người thân, bạn hữu theo phong cách trắng đen, thực sự mang lại nhiều cảm xúc cho công chúng. Đặc biệt, nhà nhiếp ảnh Dương Minh Long nhấn mạnh: “Tất cả hình ảnh tôi chụp Trịnh Công Sơn, lúc ngắm nhìn như thế nào, là in ảnh đúng như thế, không photoshop, cắt cúp”.

Trịnh Công Sơn và Đặng Thái Sơn năm 1998.

Trịnh Công Sơn và Đặng Thái Sơn năm 1998.

Vì sao lại là “Trịnh Công Sơn – Lần đầu gặp lại’? Nhà nhiếp ảnh Dương Minh Long giải thích: “Bởi tôi chưa lần nào làm triển lãm ảnh chụp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn suốt từ bao năm qua, dù tôi có nhiều năm được gần và chụp hình anh Trịnh Công Sơn trong nhiều hoạt động và cũng đã 22 năm ngày anh ra đi. Vì thế, với triển lãm này, tôi muốn gọi là lần đầu gặp lại. Khi xem ảnh, khán giả cũng như gia đình, bản thân sẽ được gặp lại anh một lần nữa qua những khoảnh khắc đã được lưu giữ”.

Trịnh Công Sơn với tài tử Lương Triều Vỹ và vợ chồng đạo diễn Trần Anh Hùng - Tôn Nữ Yên Khê.

Trịnh Công Sơn với tài tử Lương Triều Vỹ và vợ chồng đạo diễn Trần Anh Hùng - Tôn Nữ Yên Khê.

Cách đây 2 năm, vào ngày 29/3/2021, nhà nhiếp ảnh Dương Minh Long đã đem hơn 1.000 tư liệu liên quan đến nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trao lại cho gia đình Trịnh Công Sơn. Và bây giờ, triển lãm “Trịnh Công Sơn – Lần đầu gặp lại”, nhà nhiếp ảnh Dương Minh Long bày tỏ: “Với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đến giờ phút này, tôi có một tâm niệm rất đơn giản thôi là làm tất cả vì tình yêu của tôi dành cho anh, âm nhạc của anh và những ca khúc tôi yêu thích”.

Xem thêm
Ký ức quê hương, giai điệu tình quê Bình Định

Chương trình nghệ thuật 'Ký ức quê hương' là hành trình về nguồn, tôn vinh những nhạc sĩ, ca sĩ gốc Bình Định…

Messi đã trở lại

Đội bóng Inter Miami đứng trước ngưỡng cửa giành nhiều điểm nhất trong vòng bảng đầu tiên tại giải Nhà nghề Mỹ - MLS và Lionel Messi có vai trò quan trọng.

HLV Park Hang-seo khẳng định không xin việc với bóng đá Malaysia

Cựu HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam – ông Park Hang-seo khẳng định không nộp hồ sơ xin việc với Liên đoàn bóng đá Malaysia.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.