| Hotline: 0983.970.780

Nhà tránh lũ đa năng đầu tiên tại miền Trung

Thứ Hai 20/10/2008 , 08:00 (GMT+7)

Đây là ngôi nhà đa năng tránh lũ kiên cố đầu tiên ở Đà Nẵng cũng như miền Trung, với sức chứa hơn 200 người.

Nhà tránh lũ tại khu vực tổ 25 ( An Lưu – Hoà Quí – Ngũ Hành Sơn – Đà Nẵng)

Trao đổi với tôi, ông Nguyễn Tam – Bí thư chi bộ và ông Nguyễn Văn Cường, tổ trưởng tổ 25, phường Hoà Quý (Ngũ Hành Sơn –TP Đà Nẵng) phấn khởi cho biết: "Cơn lũ lớn vừa qua, nếu không có nhà tránh lũ, rất có thể bà con chết nhiều, vì đây là vùng thấp, lũ lại lên quá nhanh”. Nhà tránh lũ được xây dựng khá kiên cố tại tổ 25, phường Hoà Quý với đường nét kiến trúc khá đẹp, hài hoà cao 2 tầng, diện tích sử dụng khoảng 300m2.

Tầng trệt được xây dựng theo dạng kiến trúc mở, thoáng. Cán bộ và bà con nhân dân thường dùng nơi này để sinh hoạt, họp hội, làm sân khấu biểu diễn văn nghệ, tập kết hàng cứu trợ như gạo, mì tôm…Tầng trên rộng rãi, thoáng mát, có nhà vệ sinh nam, nữ, có bếp nấu ăn, phòng đọc sách và một cái bồn, luôn luôn chứa khoảng 1.000 lít nước.

Mấy năm trước, khi có lụt lớn, bà con ở trong những căn gác thấp nằm sâu trong bờ rào, cây cối…rất khó khăn cho các đội cứu hộ đến từng nhà để tiếp tế lương thực. Năm này, canô chở gạo, mì tôm đến tận chân cầu thang nhà tránh lũ, rất tiện lợi.

Nhà đa năng tránh lũ được tài trợ xây dựng, tập huấn sử dụng từ nguồn vốn của Quỹ Phòng chống thiên tai Luxembourg - Hà Lan , thông qua Quỹ Phòng chống thiên tai TP và Tổ chức phi Chính phủ CECI vào cuối năm 2006, với kinh phí 563 triệu đồng, trong đó bà con góp vốn đối ứng 20 triệu đồng. Được biết, đây là ngôi nhà đa năng tránh lũ kiên cố đầu tiên ở Đà Nẵng cũng như miền Trung, với sức chứa hơn 200 người.

Thiết nghĩ, miền Trung là nơi hàng năm chịu nhiều thiên tai lũ lụt, các địa phương vùng sâu, vùng xa, khu vực thấp nên xây dựng mô hình nhà tránh lũ nói trên (có thể trú bão). Dựa trên hiệu quả sử dụng ngôi nhà đa năng trong mùa lũ năm 2007, được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành tại phường Hoà Quý đang thi công nhà tránh lũ thứ hai với số tiền và sức chứa tương đương sẽ hoàn thành vào đầu tháng 11 – 2008.

Với tính chất đa năng của ngôi nhà tránh lũ, mô hình này được một số địa phương ở ĐBSCL, các tỉnh miền Bắc và duyên hải miền Trung đến tham quan, học tập.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.