| Hotline: 0983.970.780

Nhãn Sơn La điêu đứng vì nắng nóng

Thứ Sáu 26/04/2019 , 06:45 (GMT+7)

Nhãn được xem là cây trồng chủ lực của người dân huyện Mai Sơn (Sơn La). Tuy nhiên, năm nay nắng nóng kéo dài làm nhiều diện tích nhãn bị khô héo, rơi rụng quả.

08-48-19_nh_2
Thời tiết nắng nóng khiến lá nhãn bị vàng úa, khô héo

Xã Cò Nòi được xem là vựa nhãn của huyện Mai Sơn, hứng chịu đợt nắng nóng kéo dài làm nhiều diện tích nhãn đang ra hoa, kết quả của người dân bị khô héo, rơi rung quả. Theo ghi nhận của PV tại xã Cò Nòi, với tình hình này, nhiều nông dân trồng nhãn sẽ rơi vào cảnh mất mùa.

Gia đình anh Vũ Xuân Trình, ở tiểu khu Thống Nhất là một trong những hộ thiệt hại nặng do nắng nóng, hiện không còn nước tưới cho cây nhãn. Đối với gia đình anh Trình, nhãn được xem là cây trồng chủ lực, nuôi sống cả nhà. Tuy nhiên đến thời điểm này, 1,3ha nhãn coi như mất trắng.

Chỉ tay vào cây nhãn to nhất, lâu lâu năm nhất, mỗi năm thu hàng tạ quả đang vàng úa, anh Trình xót xa: “Thời tiết nắng nóng hơn chục ngày rồi, ảnh hưởng rất mạnh đến cây nhãn, làm khô quả và chết quả trên cây. Thiếu nước, cây nhãn vàng úa và rụng dần lá, thậm chí chết cả cây. Quả nhãn non gần như rụng hết, gây thiệt hại khoảng 70-80%. Những năm trước vườn nhãn nhà tôi thu về 10-13 tấn quả, năm nay may ra thì được 2-3 tấn”.

Phần lớn các vườn nhãn nhà anh Trình đều nằm trên đồi cao, xa nguồn nước, nên anh chỉ biết cầu trời có mưa: “Hoa nhãn đang đậu quả thì gặp nắng, vườn nhà tôi ở trên cao, chả có biện pháp nào, nước sinh hoạt còn khan hiếm thì lấy gì để tưới cây. Nếu nắng nóng như thế này, mà gặp trận mưa rào thì cây trút gần như hết hoa quả, kể cả xoài hay nhãn. Nếu mưa nho nhỏ, thời tiết ẩm dần mới tốt”.

May mắn hơn anh Trình, gia đình ông Phạm Chức Vụ, ở tiểu khu Thống Nhất có 2ha nhãn gần 30 năm tuổi, tuy có nước tưới nhưng nhãn cũng bị thiệt hại. Ông Vụ chia sẻ: “Mọi năm, tôi thu về hơn 30 tấn nhãn quả, bây giờ nếu giữ được thì thu về 15-16 tấn quả. Cây nhãn sau gần một tuần nắng quá, cứ chạm vào quả là rụng, có những cây quả trút gần hết, mất đến 30% lượng quả rồi. Cả nhà thay phiên nhau đi tưới, toàn tưới buổi sáng, buổi chiều nắng quá không dám tưới, sợ ảnh hưởng đến cây".

08-48-19_nh_1
Hoa và quả nhãn nhà ông Vụ rụng dần do nắng nóng kéo dài

Theo ông Vụ, năm nay nhãn sai hoa nhất, nhưng ông trời không ủng hộ. “Đầu tiên hoa nhãn phát triển thuận lợi, nhãn cho bông rất to, quả sai. Thời tiết này so với mọi năm là quá khắc nghiệt, đấy là nhà tôi còn có giếng, nhiều nhà không có giếng thì bó tay luôn. Bà con trồng nhãn huyện Mai Sơn năm nay tưởng là được mùa, cuối cùng lại trắng tay”, ông Vụ tỏ ra chán chường.

Ông Nguyễn Đắc Doanh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Cà Nòi cho biết: “Từ tết đến giờ chưa có trận mưa nào đủ độ ẩm, trong khi nắng hạn triền miên, người còn khô héo nói gì cây cối. Cây nhãn cần có nước tưới, nhất là gia đoạn ra hoa, nuôi quả. Thiếu nước, quả nhãn không lớn được và sẽ bị cứng, chất lượng không đảm bảo. Dần dà, cây nhãn vàng úa lá, hoa và quả teo đi rồi tự khắc rụng”.

 

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất