| Hotline: 0983.970.780

Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc giảm nhẹ trong hai tháng đầu năm

Thứ Hai 08/03/2021 , 08:45 (GMT+7)

Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2021 giảm nhẹ so với một năm trước đó, Tổng cục Hải quan nước này cho biết hôm 7/3.

Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc tăng kỷ lục vào năm ngoái (Ảnh minh họa).

Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc tăng kỷ lục vào năm ngoái (Ảnh minh họa).

Lý do là mưa ở Brazil, quốc gia xuất khẩu đậu tương đứng đầu thế giới, đã làm chậm một số lô hàng.

Thị trường nhập khẩu đậu tương đứng đầu thế giới đã nhập 13,41 triệu tấn hạt có dầu trong hai tháng 1-2/2021, giảm 0,8% so với mức 13,51 triệu tấn của một năm trước đó, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan.

Cơ quan hải quan Trung Quốc công bố dữ liệu thương mại sơ bộ cho tháng Giêng và tháng 2 cùng nhau thay vì riêng lẻ để làm giảm bớt những sai lệch số liệu do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần, năm nay là vào giữa tháng 2.

Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc tăng kỷ lục vào năm ngoái khi các nhà máy nghiền bột đậu tương tăng cường thu mua do biên lợi nhuận được cải thiện và nhu cầu lớn từ ngành chăn nuôi lợn.

Trung Quốc thường chuyển sang mua đậu tương từ Mỹ trong quý 4 và những tháng đầu năm khi đậu tương Mỹ chiếm ưu thế trên thị trường.

Bắc Kinh cũng tăng cường mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, bao gồm cả đậu tương, để thực hiện cam kết trong thỏa thuận thương mại song phương Giai đoạn 1 đạt được vào tháng 1/2020.

Các nhà máy nghiền đậu tương cũng sẽ bắt đầu mua từ Brazil vào đầu năm khi đậu tương trong vụ mùa mới ở quốc gia Nam Mỹ này được đưa vào thị trường, nhưng mưa đã làm chậm thu hoạch ở đó và thúc đẩy xuất khẩu đậu tương của Mỹ.

Nhu cầu đậu tương của Trung Quốc tăng mạnh một phần nhờ việc tái thiết đàn lợn khổng lồ từng bị sụt giảm mạnh do Dịch tả lợn Châu Phi. Tuy nhiên, các đợt bùng phát gần đây đang làm ảnh hưởng đến chăn nuôi lợn ở một số tỉnh phía bắc và đông bắc, làm giảm nhu cầu đối với bột đậu tương, một thành phần chính trong thức ăn chăn nuôi.

Mới đây, Trung Quốc xác nhận đã bùng phát Dịch tả lợn Châu Phi tại các tỉnh sản xuất thịt lợn trọng điểm của nước này là Tứ Xuyên và Hồ Bắc. Các trường hợp được phát hiện ở tỉnh Aba ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam và thành phố Tương Dương ở tỉnh Hồ Bắc, miền Trung.

Đợt bùng phát đã giết chết 38 con lợn tại một trang trại chăn nuôi 127 con lợn ở Tứ Xuyên, tỉnh sản xuất lớn nhất Trung Quốc. Tại Hồ Bắc, dịch bệnh được phát hiện trên một xe tải chở lợn con từ tỉnh khác đến. Trong số 165 lợn con, 10 con mắc bệnh và 5 con đã chết.

Các nhà máy nghiền đậu tương của Trung Quốc đã đưa đậu tương vào để nghiền thành bột để cung cấp cho ngành chăn nuôi, và để làm dầu ăn.

Nhập khẩu dầu thực vật ăn được của Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1-2 đã tăng 48% so với một năm trước đó lên 2,04 triệu tấn, trong bối cảnh giá nội địa cao và nhu cầu tăng mạnh.

Giá dầu đậu tương kỳ hạn của Trung Quốc tăng gần 80% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá dầu hạt cải tương lai tăng 70%.

(Theo Reuters)

    Tags:
Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.