| Hotline: 0983.970.780

Nhật Bản tặng Mỹ 250 cây hoa anh đào nhân dịp Quốc khánh

Thứ Sáu 12/04/2024 , 08:59 (GMT+7)

Phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm 11/4 tuyên bố tặng 250 cây hoa anh đào nhân dịp kỷ niệm 250 năm ngày Quốc khánh nước này.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và phu nhân Yuko Kishida thăm khu vực trồng hoa anh đào ven hồ Tidal Basin ở Washington hôm 10/4. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và phu nhân Yuko Kishida thăm khu vực trồng hoa anh đào ven hồ Tidal Basin ở Washington hôm 10/4. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu hôm 11/4 trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ ở Washington về quan hệ chặt chẽ giữa Mỹ và Nhật Bản, Thủ tướng Kishida đã đề cập đến việc làm đẹp cảnh quan ở ven hồ Tidal Basin, khu công viên có các di tích quốc gia như Đài tưởng niệm Lincoln ở Washington.

"Nhằm thể hiện tình hữu nghị, Nhật Bản sẽ trao tặng 250 cây hoa anh đào để phục vụ lễ kỷ niệm 250 năm ngày Quốc khánh của các bạn", ông Kishida tuyên bố và nhận được những tràng pháo tay nhiệt liệt tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ.

Đại sứ quán Nhật Bản cho biết cơ quan này đang nỗ lực làm việc để thực hiện cam kết của ông Kishida. Lễ kỷ niệm 250 năm Mỹ độc lập khỏi Đế quốc Anh rơi vào ngày 4/7/2026.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảm ơn ông Kishida vì đã tặng những cây hoa anh đào, một biểu tượng cho mối quan hệ giữa Mỹ và đồng minh lâu năm. 

"Giống như tình hữu nghị của chúng ta, những cây hoa anh đào này có sức sống trường tồn, truyền cảm hứng và phát triển mạnh mẽ", ông Biden nói.

Ngắm hoa anh đào nở đã trở thành một hoạt động thường niên được yêu thích ở Washington đối với cả người dân và du khách kể từ khi Nhật Bản tặng 3.000 cây hoa anh đào cho thành phố vào năm 1912 như một biểu tượng của tình hữu nghị.

Mỹ và Nhật từng đối đầu nhau trong Thế chiến II, song 2 nước đã trở thành đồng minh quan trọng kể từ đó đến nay. Ông Kishida là Thủ tướng Nhật Bản thứ 2 từng phát biểu tại một cuộc họp lưỡng viện Quốc hội Mỹ, sau ông Shinzo Abe, người từng làm điều tương tự hồi tháng 4/2015. Đây là đặc quyền thường dành cho các đồng minh thân cận nhất của Washington và diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm