| Hotline: 0983.970.780

Nhật Bản và Ấn Độ ‘rối beng’ vì coronavirus trỗi dậy

Thứ Tư 21/04/2021 , 04:28 (GMT+7)

Chính phủ Nhật đang cân nhắc việc ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ ba tại vùng thủ đô, trong khi Ấn Độ vật lộn với số ca mắc coronavirus mới tăng đột biến.

Chính quyền tỉnh Osaka, phía tây Nhật Bản đã yêu cầu chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh số ca nhiễm coronavirus ở địa phương tăng mạnh trong những tuần gần đây, một phần nguyên nhân do có nhiều biến thể mới dễ lây hơn. Trog khi đó hai địa phương lân cận là thủ đô Tokyo và Hyogo, cũng đang xem xét yêu cầu chính phủ ban hành một tuyên bố tương tự.

Phát biểu với báo chí hôm thứ Ba, Thủ tướng Suga Yoshihide cho biết, chính phủ đang cân nhắc một nghị quyết sửa đổi đạo luật liên quan đến coronavirus và sẽ sớm đưa ra quyết định đối phó dịch bệnh.

Chính phủ Nhật Bản hy vọng sẽ phối hợp chặt chẽ với các thống đốc để có những biện pháp hữu hiệu, đồng thời lắng nghe ý kiến ​​của các chuyên gia.

Hiện tỉnh Osaka đã lên sẵn kế hoạch, yêu cầu các cơ sở mua sắm lớn và công viên giải trí tạm thời đóng cửa để hạn chế sự di chuyển của người dân, trong trường hợp tuyên bố khẩn cấp mới được ban hành.

Nhật Bản đã ban bố hai lần tình trạng khẩn cấp, một vào tháng 4 năm 2020 và lần thứ hai vào tháng 1 năm 2021.

Trong diễn biến liên quan, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới- Ấn Độ hiện cũng đang ở mức báo động đỏ, đe dọa đánh sập nền y tế.

Nhiều bệnh viện tại Ấn Độ đang quá tải vì số bệnh nhân tăng vọt. Ảnh: AFP

Nhiều bệnh viện tại Ấn Độ đang quá tải vì số bệnh nhân tăng vọt. Ảnh: AFP

Hiện thủ đô New Dehli đã trải qua hơn một tuần lễ phong tỏa để đối phó với sự gia tăng đột biến của các ca nhiễm mới chủng mới. Trong khi đó hệ thống y tế của đất nước đã trở nên quá tải, khi số ca mắc mới hàng ngày lên đến 200.000 ca trong ngày thứ sáu liên tiếp.

Chính quyền thủ đô chỉ còn biết cách kêu gọi người dân kiềm chế đi lại, di chuyển không cần thiết. Tất cả các địa điểm công cộng đều bị đóng cửa, bao gồm cả trường học, trung tâm mua sắm và tụ điểm vui chơi, giải trí.

Sự gia tăng đột biến các ca lây nhiễm coronavirus ở Ấn Độ bắt đầu từ tháng trước và bất ngờ tăng mạnh khi quốc gia Nam Á đã báo cáo hơn 250.000 trường hợp mắc mới vào thứ Ba tuầ trước, cùng 1.761 trường hợp tử vong.

Các khoa hồi sức tích cực của tất cả các bệnh viện gần như kín chỗ. Tuy nhiên thủ đô cũng đang phải đối mặt với sự thiếu hụt đáng báo động về cơ sở hạ tầng y tế và các thiết bị như máy thở.

Để giải quyết tình trạng trên, chính phủ Ấn Độ đã phải tận dụng tất cả các nguồn lực như không gian đất trống và khách sạn không hoạt động để làm nơi chữa trị tạm thời cho người dân. Thậm chí một số toa xe lửa cũng đã được chuyển đổi để trưng dụng cho các mục đích tương tự.

Ngoài ra chính phủ của Thủ tướng Nerandra Modi đang đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. Dự kiến tất cả công dân đủ trên 18 tuổi sẽ được tiêm chủng bắt đầu từ ngày 1 tháng Năm tới.

(NHK, RT)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.