| Hotline: 0983.970.780

Nhiều bệnh viện lơ là, chủ quan, mất cảnh giác phòng chống dịch Covid-19

Thứ Năm 13/05/2021 , 22:30 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý các bệnh viện khắc phục sơ hở, thiếu sót, không chủ quan lơ là, không để bệnh viện là nơi chống dịch lại bị dịch.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Chiều 13/5, sau buổi làm việc với UBND TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm, kiểm tra công tác khám chữa bệnh và phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời cám ơn đến lực lượng tuyến đầu chống dịch trên cả nước. Thời gian qua, các y bác sĩ đã làm hết sức với tinh thần trách nhiệm “thầy thuốc như mẹ hiền” góp phần ngăn chặn, đẩy lùi 3 đợt dịch trước và ở đợt dịch lần này đang kiểm soát cơ bản được tình hình. 

Theo Thủ tướng, nguyên nhân đợt dịch lần này là do chủng virus mới lạ, nhanh, khó kiểm soát, nguy hiểm, dễ tử vong; áp lực của các nước xung quanh.

Ngoài ra, tư tưởng lơ là chủ quan, nhu cầu đi lại, giải trí của người dân 4 ngày nghỉ lễ 30/4 & 1/5. Bên cạnh đó, do chủ quan lơ là của một số cơ quan, cá nhân khi cả nước có nhiều ngày liền không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Xuất nhập cảnh chưa được quản lý tốt đã dẫn tới tình trạng có 1 số cá nhân mang mầm bệnh vào Việt Nam, gây lây nhiễm trong cộng đồng.

Quá trình quản lý cách ly và sau cách ly còn lỗ hổng. Tình hình dịch bệnh ở các nước xung quanh còn nhiều phức tạp.

Trong đợt dịch lần thứ 4 này, Thủ tướng lưu ý các bệnh viện cần phòng tránh khi có dịch, nhưng khi không có thì lại lơ là; Khi dịch bùng phát thì lại hoảng loạn, lo sợ, mất bình tĩnh, mất tỉnh táo.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: Duy Tạch.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: Duy Tạch.

Thủ tướng dẫn chứng như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đà Nẵng và đến nay gần 10 bệnh viện phải cách ly y tế. Cũng có nơi lơ là, chủ quan, mất cảnh giác gây khuyết điểm, thiếu sót. Do đó, Thủ tướng lưu ý các bệnh viện khắc phục sơ hở, thiếu sót, không chủ quan lơ là, không để bệnh viện là nơi chống dịch lại bị dịch.

Thủ tướng cho biết, ở đợt dịch lần này, cần chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công, trong đó tấn công là chính. Bên cạnh đó, phải tăng cường xét nghiệm diện rộng; tăng phân cấp, phân quyền cho địa phương.

Cần có kịch bản, chuẩn bị tâm thế khi dịch bùng phát trên diện rộng; tăng cường tiếp cận các nguồn vacxin phòng Covid-19. Đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vacxin trong nước. Có thể tính tới phương án mua bản quyền nếu có nguồn bán”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Đối với Bệnh viện Chợ Rẫy, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao thành tựu mà bệnh đạt được và giữ gìn trong 120 năm qua, tìm ra một phương án tốt nhất cho cuộc chiến phòng chống dịch để vận dụng tốt cho đơn vị của mình.

"Chúng tôi cũng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Bệnh viện Chợ Rẫy trong quá trình ngăn chặn và đẩy lùi các nguy cơ phòng chống dịch. Tuy nhiên, chúng ta cần nêu cao trách nhiệm, cá thể hóa vai trò và trách nhiệm của từng cá nhân để kịp thời khen thưởng và xử phạt công minh, tiếp tục cùng nhân dân vượt qua khó khăn của đại dịch này trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đặc biệt tránh hình thức phô trương", Thủ tướng nói.

Còn với Bệnh viện Đại học Y Dược, Thủ tướng đánh giá bệnh viện đã chuẩn bị các phương án phòng ngừa dịch Covid-19 rất đồng bộ, hiệu quả. Tuy nhiên, cần thường xuyên diễn tập cho nhuần nhuyễn để tránh bị động, tiếp tục phương châm lấy bệnh nhân làm trung tâm, xây dựng cơ chế phù hợp, phát triển, ngày càng nâng cao uy tín. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, bệnh viện không được để xảy ra tư tưởng lơ là, mất cảnh giác bởi bài học dịch Covid-19 tấn công vào các bệnh viện trong những đợt dịch trước và lần này hết sức phức tạp.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).