| Hotline: 0983.970.780

Nhiều chính trị gia, quan chức châu Âu chúc mừng sớm Biden

Thứ Bảy 07/11/2020 , 08:36 (GMT+7)

Khi Biden có lợi thế giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, ông đã nhận được lời chúc mừng sớm từ một số chính trị gia, quan chức châu Âu.

Ông Biden chạm vào mũi một nhà hoạt động khí hậu trong trang phục gấu Bắc Cực tại một sự kiện vận động tranh cử ở Hudson, New Hampshire, ngày 9/2/2020. Ảnh: Getty Images.

Ông Biden chạm vào mũi một nhà hoạt động khí hậu trong trang phục gấu Bắc Cực tại một sự kiện vận động tranh cử ở Hudson, New Hampshire, ngày 9/2/2020. Ảnh: Getty Images.

Họ đều là những người muốn làm việc với ứng viên Dân chủ về vấn đề biến đổi khí hậu - có thể là nhằm nỗ lực bắt đầu tái hợp tác với Mỹ về thỏa thuận khí hậu Paris.

Thông điệp đến từ hai thành viên của Nghị viện Châu Âu thuộc đảng Xanh của Đức: “Chúc mừng ngài Tổng thống,” Rasmus Andersen đã tweet trong khi Jutta Paulus gọi Biden là “Ngài Tổng thống đắc cử” và đề cập đến bang Pennsylvania, nơi Biden có khả năng lớn giành thắng lợi giúp mang lại chiến thắng chung cuộc.

Bộ trưởng khí hậu được bổ nhiệm gần đây của Bỉ Zakia Khattabi cũng đã ăn mừng chiến thắng của Biden, mặc dù không trực tiếp nêu tên ông, Zakia Khattabi đã tweet: “Chào mừng trở lại #nước Mỹ! Hẹn gặp lại các bạn tại #Cop tiếp theo”, đề cập đến Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc tiếp theo sẽ được tổ chức tại Glasgow, Scotland vào tháng 11/2021.

Không có gì ngạc nhiên khi các chính trị gia lo ngại về biến đổi khí hậu là những người đầu tiên công khai chúc mừng Biden.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã chính thức rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận khí hậu Paris vào ngày 4/11 vừa qua, trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới quay lưng lại với hiệp định khí hậu toàn cầu. Thông báo này đặc biệt gây lo lắng cho cộng đồng quốc tế vì Mỹ cho đến nay là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất mọi thời đại.

Nếu không có sự tham gia của Hoa Kỳ, việc đạt được mục tiêu của Paris là hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5-2 độ C trên mức tiền công nghiệp là khó có thể xảy ra. 

Biden cam kết sẽ thuyết phục Mỹ tuân theo hiệp định Paris vào ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống trong cương lĩnh tranh cử, bao gồm một kế hoạch khí hậu đầy tham vọng .

Tuy nhiên, hầu hết các nhà lãnh đạo châu Âu (và toàn cầu) không đề cập tới kết quả bầu cử, vì các mạng lưới truyền thông lớn của Hoa Kỳ vẫn chưa thông báo kết quả chính thức.

Ví dụ, Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson bày tỏ sự tin tưởng vào quá trình bầu cử nhưng từ chối bình luận về kết quả, nói với Sky News vào ngày 6/11, "Nếu tôi là một cử tri ở Mỹ, tôi không nghĩ rằng tôi sẽ muốn bất kỳ ai trong chính phủ khác bình luận về cuộc bầu cử của nước mình”.

Nhưng điều rõ ràng hiện tại là các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực chuyên môn về khí hậu ở châu Âu coi chiến thắng của Biden là một lý do để ăn mừng - và họ đang cho mọi người biết điều đó.

Khi nói đến tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, Mỹ đã vượt qua Trung Quốc và Liên Xô. Nói cách khác, phần lớn nhất của khí nhà kính toàn cầu phát ra kể từ cuộc Cách mạng Công nghiệp đến từ Mỹ. Và với lượng khí thải lớn đi kèm với trách nhiệm giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Mức tiêu thụ năng lượng của Hoa Kỳ đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2018 và lượng khí thải đang gia tăng trở lại sau nhiều năm suy giảm. Nhóm Rhodium cho biết khí thải nhà kính năng lượng liên quan đến Mỹ tăng vào năm 2018 lên tới 3,4% - tỷ lệ tăng lớn thứ hai trong 20 năm, đảo ngược sự suy giảm kéo dài sau ba năm. 

(Theo Sky News, Politico)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.