| Hotline: 0983.970.780

Mỹ chính thức rời khỏi Hiệp định khí hậu Paris chỉ một ngày sau bầu cử

Thứ Năm 05/11/2020 , 08:52 (GMT+7)

Mỹ chính thức rời khỏi các thỏa thuận khí hậu Paris hôm 4/11, và trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới quay lưng với hiệp định này.

Mỹ chính thức rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris 2015 nhưng việc quốc gia này có thể tham gia trở lại tùy thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống. Ảnh: Getty Images.

Mỹ chính thức rút khỏi thỏa thuận khí hậu Paris 2015 nhưng việc quốc gia này có thể tham gia trở lại tùy thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống. Ảnh: Getty Images.

Nhưng người lãnh đạo tiếp theo của Nhà Trắng sẽ là nhân tố quyết định lớn hơn nhiều đến tương lai của các hành động quốc tế về biến đổi khí hậu.

Rút khỏi hiệp định là một trong những lời hứa trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump vào năm 2016. Ông tuyên bố vào ngày 1/6/2017, rằng Hoa Kỳ sẽ bắt đầu quá trình rút lui. Nhưng vì cách thức hoạt động của hiệp định, Mỹ đã không thể chính thức rút khỏi hiệp định cho đến bây giờ, một ngày sau Ngày bầu cử.

Nếu Trump thắng, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đường lối đó và quan sát thế giới phối hợp hành động về biến đổi khí hậu từ bên lề. 

Mỹ sẽ không phải tuân theo các điều khoản của thỏa thuận và sẽ không đóng vai trò gì trong việc định hình nó từ đây về sau - mục tiêu giảm phát thải nên được thực hiện ở đâu; đâu được coi là cách hợp lệ để giảm phát thải, giúp các nước có thu nhập thấp hơn thích ứng; đối với biến đổi khí hậu, những quy tắc môi trường nào sẽ chi phối thương mại, v.v.

Tuy nhiên, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã cam kết sẽ tái gia nhập hiệp định "vào ngày thứ nhất" nếu ông đắc cử.

Chính sách khí hậu tiềm năng này đã khiến Mỹ - vốn đã giúp đưa ra thỏa thuận Paris ngay từ đầu, sau đó bắt đầu rút lui và có thể quay trở lại - phải bù đắp thời gian đã mất và xây dựng lại lòng tin với các nước khác. 

Hoa Kỳ, với tư cách là quốc gia giàu có nhất trên thế giới và là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất trong lịch sử, có trách nhiệm rất lớn trong các cuộc đàm phán quốc tế về khí hậu. 

Bất chấp việc Mỹ ủng hộ Hiệp định Paris, các khu vực khác trên thế giới gần đây đã tăng cường tham vọng về biến đổi khí hậu, từ Liên minh châu Âu là khối kinh tế lớn nhất thế giới, cho đến Trung Quốc hiện là nước thải khí nhà kính lớn nhất thế giới.

Ngay cả với đại dịch Covid-19, các quốc gia như Hàn Quốc, Pháp và Italy đang có những hành động tích cực hơn để cắt giảm khí thải nhà kính.

Tuy nhiên, một số mục tiêu tham vọng hơn theo thỏa thuận Paris - như giữ cho sự ấm lên trung bình của trái đất ở mức tăng 1,5 độ C - gần như không đạt được trừ khi ngay lập tức có hành động quyết liệt từ chính phủ và người tiêu dùng. 

Vì vậy, bất chấp sự thay đổi từ Mỹ, quốc gia này vẫn sẽ có một vị trí trên bàn đàm phán. Nhưng vẫn còn một số điều Mỹ cần làm.

Chính trị trong nước vẫn sẽ là một trở ngại lớn với Hoa Kỳ

Về mặt lý thuyết, việc quay trở lại hiệp định Paris sẽ khá đơn giản đối với Biden nếu ông thắng cử. 

Theo Andrew Light, cựu cố vấn cao cấp về khí hậu tại Bộ Ngoại giao dưới thời Tổng thống Obama, tất cả những gì Biden sẽ phải làm là gửi thông báo tới Liên Hợp Quốc ngay sau khi ông nhận chức, nói rằng Hoa Kỳ có ý định quay trở lại thỏa thuận. Sau đó 30 ngày, Mỹ quay trở lại.

“Điều khó khăn hơn là mọi bên tham gia Hiệp định Paris phải có cam kết có hiệu lực tốt”, ông Light nói.

Mỹ cũng sẽ phải đáp ứng một số cam kết trước đó. Năm 2014, Mỹ cam kết đóng góp 3 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu Xanh của Liên hợp quốc, một chương trình giúp các nước đang phát triển giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu. Nhưng dưới thời Trump, Mỹ đã từ chối hoàn thành khoản đóng góp 2 tỷ USD còn lại của mình.

Trump không có kế hoạch đối phó với biến đổi khí hậu, nhưng Biden đã đưa ra một loạt đề xuất đầy tham vọng để đưa Hoa Kỳ trở thành nền kinh tế năng lượng sạch 100% vào năm 2050.

Một số kế hoạch này có thể được ban hành từ Nhà Trắng, nhưng các chiến thuật tích cực, như 1,7 nghìn tỷ USD đầu tư liên bang để thúc đẩy hành động về biến đổi khí hậu, sẽ cần Quốc hội phê duyệt.

Điều đó có nghĩa là những người nắm quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện sẽ xác định mức độ Biden có thể ban hành chương trình nghị sự của mình trong nước, do đó sẽ hạn chế những gì ông có thể đưa ra bàn đàm phán quốc tế.

Đối với Biden, đó có thể là một tình huống quen thuộc. Cuộc khủng hoảng kinh tế mà ông sẽ phải đối mặt vào tháng 1/2021 có thể sẽ lặp lại những gì ông đã thấy vào tháng 1/2009 với tư cách là Phó Tổng thống, với cuộc suy thoái đang diễn ra và thất nghiệp lớn.

Đại dịch Covid-19 tương tự đã gây ra suy thoái kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh, vì vậy Quốc hội mới có thể mong muốn có một gói kích thích tập trung vào biến đổi khí hậu.

Điều khác biệt lần này là có một phong trào hoạt động cấp cơ sở mạnh mẽ hơn nhiều để hành động về biến đổi khí hậu so với năm 2009.

Ngoài ra còn có một liên minh gồm các nhà lãnh đạo thành phố, tiểu bang và doanh nghiệp ở Hoa Kỳ vẫn cam kết hạn chế biến đổi khí hậu dưới chính quyền Trump bất chấp việc Mỹ sắp rút khỏi thỏa thuận Paris.

“Điều mà Biden thực sự coi là con át chủ bài về vấn đề này là trong thực tế, các tổ chức phi liên bang ở Mỹ đã nỗ lực hết sức kể từ khi Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi Paris”, ông Light nói. “Đó sẽ là một nền tảng an toàn hơn nhiều và là một nền tảng được phối hợp nhịp nhàng, để Biden làm việc, theo cách hiệu quả hơn Obama đã có vào năm 2009”.

(Theo Vox, Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm