| Hotline: 0983.970.780

Nhiều doanh nghiệp chây ì ký quỹ môi trường

Thứ Năm 04/04/2019 , 13:10 (GMT+7)

Tỉnh Bình Định đang nở rộ hoạt động khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, nhiều DN chây ì tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường, không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT), mà còn tác động xấu đến công tác cải tạo, phục hồi môi trường sau khai thác.

08-57-22_img-1343
Khai thác đá tại núi Hòn Chà (TP Quy Nhơn, Bình Định)

Hiện Quỹ BVMT Bình Định đang quản lý dữ liệu của 164 tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản (KTKS) với 265 mỏ các loại. Trong đó, có 124 mỏ còn hạn khai thác, gồm: 51 mỏ đá vật liệu xây dựng, 57 mỏ cát, 12 mỏ đất các loại, 2 mỏ titan; 141 mỏ đã hết hạn và ngừng khai thác. Ngoài 10 tỉ đồng vốn điều lệ, đến nay số tiền ký quỹ do Quỹ BVMT Bình Định quản lý đã tăng lên gần 92 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Quỹ BVMT Bình Định đang gặp khó khăn trong việc thu tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường, do còn nhiều tổ chức, cá nhân KTKS không nộp tiền ký quỹ. Tính đến cuối năm 2018, số tiền nợ ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đã tăng lên đến hơn 47 tỉ đồng, trong đó số DN có mỏ đang khai thác chiếm gần 2,2 tỉ đồng, DN có mỏ hết hạn khai thác chiếm gần 7,8 tỉ đồng, DN có mỏ ngừng khai thác, không triển khai khai thác chiếm trên 37 tỉ đồng.

Nhiều DN nợ tiền ký quỹ dù đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn cứ chây ì không nộp. Có thể kể ra 1 số DN như: Cty CP VRG đá Bình Định; Cty TNHH TM&DV Thanh Xuân; Cty CP Phát triển Nguyễn Hoàng; Cty TNHH Kim Thành…

Theo ông Mai Khoa, Phó Giám đốc Quỹ BVMT Bình Định, ngoài nguyên nhân chủ yếu là do một số tổ chức, cá nhân KTKS gặp khó khăn về tài chính nên không đáp ứng được khoản tiền ký quỹ. Nnhiều tổ chức, cá nhân xin được dự án nhưng không thể triển khai khai thác, hoặc các đơn vị ngừng khai thác không nộp tiền ký quỹ kéo dài trong nhiều năm, khiến số dư nợ ký quỹ cứ lớn dần nên không thể thực hiện.

“Ngoài ra, việc chuyển nhượng quyền KTKS giữa các tổ chức, cá nhân phát sinh nhiều hơn những năm trước, nhưng hầu như giữa các đơn vị chưa có thỏa thuận về sở hữu tiền ký quỹ đã nộp, nên rất khó xác định thuộc đơn vị nào để theo dõi và hoàn trả sau khi có quyết định đóng cửa mỏ hoặc có xác nhận hoàn thành toàn bộ dự án”, ông Khoa nói.

Trước tình trạng này, Quỹ BVMT Bình Định kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý những trường hợp chậm nộp, không nộp tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường; chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm về không nộp và chậm nộp ký quỹ...

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm