| Hotline: 0983.970.780

Nhiều hãng tàu nước ngoài thu phí vận tải đường biển quá cao

Thứ Năm 14/04/2011 , 09:38 (GMT+7)

Theo Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), hiện nay việc thu phí container hàng xuất khẩu tại các hãng tàu nước ngoài có nhiều khoản không minh bạch và thiếu hợp lý, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho các DN kinh doanh XNK của Việt Nam.

Theo ông Lê Công Minh, Chủ tịch VPA, hiện nay dịch vụ làm hàng tại cảng biển theo điều kiện CY (phạm vi trách nhiệm cho đến bãi container của cảng) mà các hãng tàu nước ngoài phải trả cho cảng biển thường chỉ khoảng 40 USD/cont 20 feet và 60 USD/cont 40 feet. Tuy nhiên, nhiều DN XNK trong nước đang phải trả ở mức khá cao: 68 USD/cont 20 feet, 117 USD/cont 40 feet. Đó là chưa kể các khoản phí khác như phụ phí quân bình container, cước thực tế…

Ông Minh cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của việc này là do hiện nay các hãng tàu nước ngoài gần như nắm toàn bộ thị phần vận tải container đi quốc tế. Mặc dù đội tàu trong nước chiếm khoảng 20% thị phần vận tải nhưng hầu hết chỉ đi các tuyến đường ngắn và một bộ phận đã nhượng lại cho các hãng tàu nước ngoài khai thác. Vì vậy, khi các DN XNK có nhu cầu vận chuyển hàng hoá bắt buộc phải thuê dịch vụ từ các hãng tàu nước ngoài và chấp nhận giá do họ đưa ra.

Xem thêm
Hơn 500 kg lòng lợn hôi thối đang trên đường đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện 520kg lòng lợn bốc mùi hôi thối sắp được bán lại cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và sản xuất lạp sườn.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.