| Hotline: 0983.970.780

Nhiều lao động tự do chưa nhận được hỗ trợ theo Nghị quyết 68

Thứ Năm 28/10/2021 , 08:28 (GMT+7)

Do vướng mắc trong việc xác định lao động tự do và hộ kinh doanh theo các Nghị quyết 68 nên Đăk Nông gặp khó khăn trong việc hỗ trợ cho nhóm đối tượng này.

Ngày 27/10, ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục việc làm dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội làm việc với UBND tỉnh Đăk Nông về tiến độ tiến độ triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ. Tại buổi làm việc các cơ quan chức năng tỉnh Đăk Nông kêu khó về việc xác định lao động tự do và hộ kinh doanh.  

Khó xác định người lao động tự do

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đăk Nông sau khi Nghị quyết 68/NQ-CP và Nghị quyết 116/NQ-CP ban hành, địa phương đã rà soát phê duyệt hỗ trợ 33.450 người/hộ với số tiền hơn 19 tỷ đồng.

Ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đăk Nông cho biết địa phương còn chậm trong việc hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Quang Yên.                 

Ông Hoàng Viết Nam, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đăk Nông cho biết địa phương còn chậm trong việc hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: Quang Yên.                 

Đối với số lao động tự do, UBND tỉnh Đăk Nông đã phê duyệt hơn 4.000 người. Tuy nhiên, một số huyện của tỉnh Đăk Nông phê duyệt rất ít hoặc thậm chí không có vì còn vướng mắc về khái niệm lao động tự do, đối tượng lao động tự do.

Theo ông Nam, Đăk Nông vẫn đang thực hiện hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP vì khi Nghị quyết 126/NQ-CP vừa ban hành, sửa đổi bổ sung một số nội dung thì phát sinh vướng mắc về khái niệm “lao động tự do” và “hộ kinh doanh”.

“Cùng một đối tượng nhưng Nghị quyết 68/NQ-CP thì xác định là lao động tự do nhưng theo Nghị quyết 126/NQ-CP, họ lại là hộ kinh doanh. Từ đó phát sinh ra vấn đề đối tượng đó được hưởng hỗ trợ theo nghị quyết nào vì số tiền hỗ trợ chênh lệnh lớn”, ông Nam chia sẻ.

Làm việc với đoàn công tác, ông Nam thừa nhận tiến độ triển khai các nghị quyết của Trung ương tại tỉnh Đăk Nông vẫn còn chậm. Đặc biệt số người nhận hỗ trợ do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 ít.

Người lao động tại Đăk Nông đến Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh để được hỗ trợ. Ảnh: Quang Yên.

Người lao động tại Đăk Nông đến Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh để được hỗ trợ. Ảnh: Quang Yên.

Theo ông Nam nguyên nhân là do nguồn kinh phí đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch nên việc cân đối, bố trí để chi hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng. Cấp xã, phường lực lượng còn mỏng, hầu hết cán bộ đều được huy động để phòng, chống dịch tuyến đầu nên việc tiếp nhận hồ sơ còn chậm, chưa kịp thời.

Địa phương cần quyết liệt để hỗ trợ người lao động

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục việc làm, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, dù dịch bệnh căng thẳng, phức tạp nhưng Đăk Nông cần chủ động, chứ không chờ hướng dẫn của cấp trên.

Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục việc làm Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Yên.

Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục việc làm Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Quang Yên.

Theo ông Bình, Chính phủ và các cơ quan Trung ương họp bàn rất nhiều chỉ mong sao chính sách sớm đến tay người lao động, thế nhưng về địa phương lại rất chậm.

“Đến nay, số lượng người khó khăn của tỉnh Đăk Nông chưa được hưởng chính sách vẫn rất nhiều. Địa phương chi trả bảo hiểm thất nghiệp nhanh còn lại phần lớn người lao động vẫn chưa tiếp cận được tiền của các chính sách khác. Nếu chậm trễ thì ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của người lao động. Chúng ta không có quyền để người lao động phải rơi vào cảnh cùng cực”, ông Bình nói.

Theo ông Vũ Trọng Bình, Đăk Nông đang thiếu phương pháp triển khai và chưa chủ động bám sát doanh nghiệp, người lao động cần hỗ trợ.

Một số nơi kêu là khó khăn trong kinh phí thực hiện thế nhưng lại không có bất kỳ một văn bản nào gửi Cục và Bộ.

“Không thể đưa chính sách ra và đợi hồ sơ đến, như vậy là thiếu năng động. Việc này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị chứ không thể một mình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm được. Sau buổi làm việc này, chúng tôi sẽ có báo cáo gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để Bộ có ý kiến trực tiếp với UBND tỉnh. Nếu như triển khai chính sách chậm, qua thời điểm khó khăn rồi mới hỗ trợ thì không còn ý nghĩa nữa”, ông Vũ Trọng Bình nói thêm.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm