| Hotline: 0983.970.780

Long An: Gần 150.000 người được tư vấn việc làm

Thứ Tư 27/10/2021 , 09:29 (GMT+7)

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Long An đã tư vấn việc làm cho 149.740 lượt người, trong đó 1.354/2000 người lao động được giới thiệu việc làm (đạt 67% kế hoạch năm).

Người lao động làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Long An.

Người lao động làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Long An.

Dịch bệnh Covid-19 tác động lớn đến người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An, công tác tổ chức sàn giao dịch việc làm cũng như triển khai đề án đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài còn dở dang.

Tuy nhiên, với vai trò là “cầu nối” giữa NLĐ - doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) tỉnh Long An (Sở LĐ-TB&XH tỉnh Long An) thời gian qua đã triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, phối hợp tốt với các phòng chuyên môn thuộc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Long An, Bảo hiểm xã hội Long An, các tổ chức đại diện cho NLĐ, người sử dụng lao động... trong việc tập huấn, đào tạo cán bộ, hướng dẫn thực hiện, chia sẻ thông tin, giải quyết các vướng mắc trong thực tế khi có phát sinh.

Theo Giám đốc TTDVVL tỉnh Long An Trần Văn Tiếng, thời gian qua, Trung tâm đã phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao trong công tác đào tạo nghề, đạt 110% kế hoạch năm; giải quyết chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho NLĐ theo quy định.

Công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề được cán bộ tư vấn, kết hợp với các doanh nghiệp thực hiện tư vấn xuyên suốt quá trình NLĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp như tư vấn ban đầu (trước khi lao động làm hồ sơ); Tư vấn khi lao động đến nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tư vấn khi lao động đến thông báo tình trạng tìm việc làm hàng tháng. Tuy nhiên, do tác động của đại dịch Covid-19, so với cùng kỳ năm 2020, thì NLĐ thất nghiệp có nhu cầu học nghề giảm 60%.

Đến nay, đã có 149.740 lượt người được tư vấn việc làm, đạt 149%. Trong đó, tư vấn nghề cho 19.541 lượt người, tư vấn hướng nghiệp cho 3.744 người, tư vấn việc làm cho 1.025 lượt người, tư vấn việc làm cho lao động thất nghiệp cho 125.430 lượt người và có 1.354 người/2000 người lao động được giới thiệu việc làm (đạt 67% kế hoạch năm).

“TTDVVL tỉnh Long An cũng tăng cường tuyên truyền về việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, đào tạo nghề cho NLĐ, doanh nghiệp thông qua các bảng paner, áp phích, các bảng quảng cáo tại Trung tâm và các chi nhánh của Trung tâm, trên các buổi tư vấn lao động tại các địa phương, các phiên giao dịch việc làm, tư vấn tại chỗ, qua email, zalo, facebook, điện thoại... cũng như kịp thời giải đáp các thắc mắc của NLĐ và doanh nghiệp”, ông Trần Văn Tiếng cho hay.

Bên cạnh những mặt đạt được, ông Tiếng cho rằng, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho lao động thực hiện thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp chưa đạt được kết quả như mong muốn. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo quyền lợi của NLĐ theo pháp luật về BHTN gặp khó khăn và luôn bị động, lúng túng và làm quá tải cho cán bộ nghiệp vụ trong quá trình xử lý…

Người lao động tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Long An.

Người lao động tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Long An.

Theo ông Tiếng, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An tương đối lớn, chủ yếu tuyển lao động phổ thông và doanh nghiệp tự đăng tuyển dụng tại trụ sở doanh nghiệp nên lao động tham gia tìm việc thông qua Trung tâm ngày càng hạn chế, có chiều hướng giảm. Bên cạnh đó, lực lượng lao động trong tỉnh không đủ đáp ứng nhu cầu rất lớn của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Website việc tìm người và người tìm việc của tỉnh do Cục Việc làm xây dựng và quản lý không còn hoạt động cũng đã gây khó khăn cho doanh nghiệp và NLĐ trong lĩnh vực tra cứu việc làm trống.

“Tâm lý ảnh hưởng bị lây lan bởi dịch bệnh Covid-19 trong bộ phận NLĐ cũng làm ảnh hưởng đến công tác, tư vấn tuyên truyền, vận động NLĐ đăng ký tham gia đi làm việc ở nước ngoài trong giai đoạn hiện nay. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ không đồng đều và chưa được bồi dưỡng tập huấn thường xuyên. Chưa có công cụ quản lý cung cầu lao động một cách hiệu quả, Chính sách hỗ trợ học nghề chưa thật sự thu hút lao động BHTN tham gia học nghề”, ông Tiếng nhìn nhận.

Thời gian tới, TTDVVL tỉnh Long An sẽ đẩy mạnh ứng dụng CNTT, công tác thông tin tuyên truyền, thường xuyên cập nhật nhu cầu cung - cầu lao động; thực hiện tốt công tác thống kê, dự báo cung – cầu lao động; tìm các giải pháp hữu hiệu gắn kết doanh nghiệp với NLĐ. Đồng thời, phối hợp với TTDVVL các tỉnh tư vấn việc làm cho NLĐ có nhu cầu. Phối hợp với bộ phận một cửa ở các xã, phường, thị trấn trong công tác thông tin nhu cầu việc làm.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.