| Hotline: 0983.970.780

Nhiều người dân ở Kon Tum bị lừa đảo gần 30 tỷ đồng

Thứ Tư 05/04/2023 , 15:11 (GMT+7)

Đây được xem là vụ lừa đảo, giật nợ lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) với số tiền lên đến gần 30 tỷ đồng.

Ngày 4/4, Tòa án nhân dân huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) đã nhận được đơn khởi kiện của 13 người dân đòi nợ tiền đối với vợ chồng ông Đinh Ngọc Long và bà Trần Thị Hiền (trú tại khối 4, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô) với số tiền 27,8 tỷ đồng.

Theo đó, người cho vợ chồng ông Long mượn nhiều nhất là 7,7 tỷ đồng, người ít nhất 60 triệu đồng.

Được biết, sau khi vay mượn hàng chục tỷ đồng vào thời gian trước vào sau Tết nguyên đán, vợ chồng ông Long tuyên bố vỡ nợ, không có khả năng chi trả. Điều đáng nói, dù tuyên bố vỡ nợ nhưng vợ chồng ông Long vẫn sống nhởn nhơ khiến hàng chục gia đình đứng ngồi không yên, lâm vào cảnh nợ nần.

H1

Vợ chồng ông Long vẫn sinh sống trong căn nhà tại thị trấn Đăk Tô. Ảnh: Tuấn Anh.

Theo nhiều người dân, trước đó vợ chồng ông Long luôn tạo niềm tin cho mọi người khi vay mượn trả đúng hẹn, lãi suất sòng phẳng. Ngoài ra, nhiều người dân cũng thấy vợ chồng ông Long hay đi chùa, làm việc từ thiện nên càng tin tưởng, không mảy may nghi ngờ. Từ đó, nhiều người đã đem tài sản tích cóp, thậm chí còn đi vay mượn tiền từ ngân hàng và những người khác để đưa cho vợ chồng ông Long vay nhằm hưởng chênh lệch lãi suất.

Sau nhiều lần vay mượn và trả đúng hẹn, đến khoảng đầu năm 2023, vợ chồng ông Long bắt đầu tìm nhiều lý do để né tránh việc trả nợ cho các người vay. Đỉnh điểm đến đầu tháng 2/2023, vợ chồng ông Long thông báo tuyên bố vỡ nợ khiến hàng chục người dân như “ngồi trên đống lửa” khi tiền cho vay khả năng không thể lấy lại được.

Ông H.M.H (thị Trấn Đắc Tô, huyện Đăk Tô) đang rất hoang mang, lo lắng khi số tiền 2,2 tỷ đồng tích góp của gia đình cho vợ chồng ông Long vay trước nguy cơ mất trắng.

Ông H. cho biết, trước đây vợ chồng ông Long vay mượn rất nhiều người nhưng rất uy tín khi trả nợ đúng hẹn và lãi suất sòng phẳng. Theo đó, khi vợ chồng ông Long đặt vấn đề vay mượn số tiền lớn để làm ăn nên gia đình tôi đã quyết định dùng số tiền tích góp để đưa cho vợ chồng ông Long. Thời gian đầu, vợ chồng ông Long chi trả tiền lãi rất đúng thời hạn và sòng phẳng, ai ngờ không được bao lâu thì tuyên bố vỡ nợ.

Tiền của gia đình tích góp trong nhiều năm, giờ bị gia đình ông Long lừa đảo, nguy cơ mất trắng. Rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để gia đình có thể lấy lại được số tiền bị lừa đảo.

Tương tự, bà T.T.Q.C (thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô) mấy ngày qua cũng đang rất đau khổ khi số tiền 2,3 tỷ đồng của gia đình cho vợ chồng ông Long vay mượn có nguy cơ mất trắng.

Bà C. cho biết, trước tết Nguyên đán, khi nghe ông Long nói cần một số tiền để xử lý công việc và hứa qua Tết sẽ trả. Tin tưởng vì trước đó vợ chồng ông Long luôn đúng hẹn nên bà C. đã giấu cả gia đình cho mượn. Ai ngờ sau Tết Nguyên đán chẳng được bao lâu, ông Long tuyên bố không có khả năng trả nợ.

“Rõ ràng vợ chồng ông Long đã có âm mưu từ trước để tẩu tán tài sản, đất đai cho người thân rồi tuyên bố vỡ nợ. Đây chắc chắn là hành vi lừa đảo của vợ chồng ông Long khiến cho các gia đình như chúng tôi bị sập bẫy”, bà C. uất ức cho biết.

Theo tìm hiểu được biết, không chỉ vay mượn ở thị trấn Đăk Tô, vợ chồng ông Long còn vay mượn nhiều người tại TP. Kon Tum và không có khả năng thanh toán đã lên đến trên 30 tỷ đồng.

Cũng theo tìm hiểu được biết, ngay sau khi nhận được đơn khởi kiện của người dân, Tòa án huyện Đăk Tô đã áp dụng biện pháp khẩn cấp phong tỏa tài sản của vợ chồng ông Long gồm 2 thửa đất tại thị trấn Đăk Tô. Bên cạnh đó, vợ chồng ông Long còn có 2 thửa đất khác tại thị trấn Đăk Tô đang thế chấp tại ngân hàng. Ngoài ra, 2 thửa đất tại đường Nguyễn Văn Cừ (thị trấn Đăk Tô) cũng được vợ chồng ông Long nhanh chóng chuyển cho vợ chồng em ruột vào ngày 14/2/2023.

Được biết, ngay xảy ra sự việc, UBND huyện Đăk Tô cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hậu quả, tác hại, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các chủ đề, chủ hụi, cho vay nặng lãi để người dân cảnh giác không tham gia.

Ông A Hơn, Bí thư Huyện ủy Đăk Tô cho biết, đơn vị đã nắm thông tin vụ vỡ nợ của vợ chồng ông Long. Hiện Huyện ủy đã chỉ đạo ngành chức năng và cơ quan Công an vào cuộc điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất