| Hotline: 0983.970.780

Nhiều phụ nữ hiện đại không cho con bú vì sợ ảnh hưởng vóc dáng

Thứ Tư 30/11/2022 , 08:59 (GMT+7)

Để tiêu tốn 500kcal, một người bình thường phải tập yoga trong 2 tiếng, đạp xe 90 phút, chạy bộ 60 phút, còn người mẹ chỉ cần cho con bú mỗi ngày.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Cố vấn Bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 chia sẻ tại buổi tọa đàm 'Phụ nữ hiện đại không ngại nuôi con' do báo Tuổi trẻ tổ chức chiều 29/11. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Cố vấn Bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 chia sẻ tại buổi tọa đàm "Phụ nữ hiện đại không ngại nuôi con" do báo Tuổi trẻ tổ chức chiều 29/11. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo BS.CKI Đinh Trần Ngọc Mai, Khoa dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM nuôi con bằng sữa mẹ là đầy đủ chất dinh dưỡng nhất, an toàn nhất và dễ nhất.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, nên nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Việc nuôi con bằng sữa mẹ tiếp tục kéo dài từ 6 tháng đến khi trẻ 2 tuổi kèm theo chế độ ăn dặm hợp lý, không có khuyến cáo khi nào nên dừng sữa mẹ.

Ngày nay, nhiều người mẹ trẻ khi mới bước vào giai đoạn chăm "con mọn" tỏ ra lo lắng, băn khoăn, sợ rằng, việc cho con sữa mẹ trực tiếp sẽ ảnh hưởng đến vóc dáng, bầu ngực của họ sau này, nên nhiều người đã lựa chọn giải pháp cho con bú sữa công thức, hoặc vắt sữa mẹ trữ cho con dùng dần. Tuy nhiên, theo bác sĩ Đinh Trần Ngọc Mai thì đây là quan niệm sai lầm, bởi trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ chính là thời điểm người mẹ dễ tốn calo nhất, mỗi ngày, người mẹ tiêu tốn khoảng 500 kcal khi cho con bú sữa mẹ. 

Trong khi đó, để tiêu tốn 500kcal, một người bình thường phải tập yoga 2 tiếng, đạp xe đạp 90 phút, chạy bộ 60 phút.

"Việc lấy lại vóc dáng khi người mẹ cho con bú dễ hơn so với người không nuôi con bằng sữa mẹ. Cộng với việc phối hợp hài hoà trong quá trình ăn uống, tập luyện thì người mẹ hoàn toàn không có gì đáng lo về vóc dáng", bác sĩ Ngọc Mai nhận định.

Cũng theo bác sĩ Mai, để đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và con, người mẹ cần ăn uống bổ sung vừa đủ và cân bằng dinh dưỡng, chứ không phải "càng ăn nhiều càng có sữa".

Cũng tại buổi toạ đàm, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Cố vấn Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 nhắc lại câu chuyện từng gây xôn xao dư luận về người mẹ ở Bà Rịa - Vũng Tàu cho con bú đến 9 tuổi. Ông cho rằng, theo quan điểm cá nhân, trẻ không nên bú mẹ khi đã 9 tuổi. Bởi việc bú mẹ trực tiếp trong 1 thời gian dài đến 9 năm, cũng không thực sự tốt cho trẻ, có thể ảnh hưởng tâm lý của trẻ, trẻ bám mẹ, hoặc bỏ ăn vì lúc nào cũng no... kể cả việc bú bình ở tuổi này cũng không ổn.

"Chúng ta cần phân biệt rõ quan niệm “dùng sữa mẹ” và “bú mẹ”. Không có khuyến cáo khi nào nên dừng nuôi con bằng sữa mẹ không có nghĩa là cho trẻ bú mãi. Nếu muốn tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ, có thể vắt ra cho trẻ uống", bác sĩ Khanh nêu quan điểm.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết, từ khi ông mở Fanpage Hỏi bác sĩ nhi đồng có vô vàn thắc mắc của phụ huynh về vấn đề nuôi con bằng sữa mẹ hay sữa công thức. "Nhiều người mẹ tâm sự đã suy sụp khi thiếu sữa nuôi con và tiếp tục rơi vào tình trạng mất sữa do tâm lý lo lắng, hoặc tình trạng trẻ dị ứng với đạm sữa gây nôn trớ hoặc nổi ban, mụn đỏ… dẫn đến phải sử dụng sữa thủy phân rất đắt đỏ.

Cũng theo bác sĩ Khanh, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Các yếu tố chống nhiễm khuẩn, đặc biệt là kháng thể chỉ có trong sữa mẹ có tác dụng giúp trẻ phòng, chống bệnh tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp và một số bệnh nhiễm khuẩn khác.

Tuy nhiên, không phải người mẹ nào cũng có đủ điều kiện để nuôi con bằng sữa mẹ trọn vẹn, buộc họ phải tìm phương pháp thay thế bằng sữa công thức và cũng không phải đứa trẻ nào cũng có thể dung nạp được chính nguồn sữa từ người mẹ. Có nhiều trường hợp trẻ dị ứng với chính sữa mẹ do bất dung nạp lactose có trong sữa mẹ. "Sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ nhỏ nhưng không nên quá cực đoan. Sự phát triển của trẻ nhỏ cần sữa mẹ, nếu không thể bú sữa mẹ thì thay thế bằng sữa công thức, chứ không phải là sữa hạt", bác sĩ Khanh nói.

Để chọn được loại sữa công thức thay cho sữa mẹ cũng khiến các ông bố, bà mẹ đau đầu vì có quá nhiều các hãng sữa hiện nay. Ông Nguyễn Huy Za Huấn, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH xuất nhập khẩu Tisofo Việt Nam, đơn vị đại diện uỷ quyền cho hãng sữa Nedmill Buisman (Hà Lan) tại Việt Nam cho biết, hiện nay các ông bố bà mẹ rất quan tâm đến các thành phần trong sữa công thức, đặc biệt họ có xu hướng chọn sữa không chứa thành phần GMO (biến đổi gien), nhiều thành phần dưỡng chất cho sự phát triển của trẻ.

Bác sĩ Mai cũng cho biết, theo khoa học, bằng chứng cho thấy những sinh vật biến đổi gien có trong sữa, có thể gây ảnh hưởng đến vấn đề rối loạn tự kỷ, tăng động giảm chú ý, dị ứng... cho trẻ sau này. Vì vậy, phụ huynh cần lựa chọn loại sữa phù hợp với lứa tuổi, có nguồn gốc rõ ràng, thành phần dinh dưỡng đủ, không chứa thành phần biến đổi gien để đảm bảo an toàn cho sự phát triển tốt nhất cho trẻ.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm