| Hotline: 0983.970.780

Ngân hàng sữa mẹ lớn nhất Việt Nam đi vào hoạt động

Thứ Bảy 06/08/2022 , 19:31 (GMT+7)

TP.HCM Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương chính thức đi vào hoạt động ngày 5/8. Đây là Ngân hàng sữa mẹ lớn nhất Việt Nam với công suất thanh trùng 62 lít sữa/ngày.

Tham quan Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương. Clip: Nguyễn Thủy.

Sữa mẹ - liều thuốc đặc biệt 

PGS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương chính thức hoạt động sau một tháng thẩm định của Sở Y tế TP.HCM, là Ngân hàng sữa mẹ thứ 2 tại khu vực miền Nam và là một trong bốn ngân hàng sữa mẹ đang hoạt động tại Việt Nam. 

Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương có quy mô hơn 300m2, vốn đầu tư gần 6 tỷ đồng được chia làm 3 khu vực chính gồm khu vực kỹ thuật; khu vực tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ và khu vực tư vấn; nhận sữa mẹ hiến tặng. Ngân hàng sữa mẹ này được trang bị đầy đủ dây chuyền vận hành đảm bảo hiệu quả, an toàn theo qui định của Bộ Y tế và một số tiêu chuẩn quốc tế.

Ngài Coln Brophy, Quốc vụ khanh, Bộ ngoại giao Ireland, phụ trách phát triển quốc tế đến thăm Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương. Ảnh: Thiên Chương.

Ngài Coln Brophy, Quốc vụ khanh, Bộ ngoại giao Ireland, phụ trách phát triển quốc tế đến thăm Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương. Ảnh: Thiên Chương.

Chia sẻ về sự ra đời của Ngân hàng sữa mẹ, PGS Hoàng Thị Diễm Tuyết nhớ lại thời gian này năm 2021, khi TP.HCM đối diện với đại dịch Covid-19, mỗi ngày số ca mắc mới lên đến hàng chục ngàn trường hợp, hơn 200 ca tử vong. "Chắc hẳn trong mỗi chúng ta đều có những kỷ niệm có lẽ không bao giờ quên", bác sĩ Tuyết nói.

Với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe phụ nữ, nhi sơ sinh, trong những ngày ấy, bệnh viện cũng đã căng mình tiếp nhận cho các thai phụ nhiễm Covid-19 với số ca thai phụ nhiễm Covid-19 ngày một gia tăng. Thời điểm tháng 7-8/2021 các trẻ sơ sinh này buộc phải cách ly để đảm bảo an toàn cho con do cơ sở vật chất khu cách ly quá tải.

Trong thời khắc ấy, Trung tâm HOPE ra đời là trung tâm nuôi dưỡng tạm thời con các thai phụ nhiễm Covid-19 không có điều kiện thực hiện da kề da sau sinh. "Các con tại trung HOPE đã được đủ đầy về cơ sở vật chất khang trang, với vòng tay yêu thương của các cô bảo mẫu tình nguyện viên nhưng các con vẫn thiệt thòi vì không nhận được nguồn sữa mẹ từ những giây phúc đầu tiên chào đời như các bạn sanh ra trong những giai đoạn không có dịch bệnh. Đó cũng là nỗi trăn trở của lãnh đạo bệnh viện Hùng Vương", bác sĩ Tuyết bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM cùng đoàn công tác thăm Ngân hàng sữa mẹ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM cùng đoàn công tác thăm Ngân hàng sữa mẹ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chính ở thời điểm đó, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ ghé thăm Trung tâm HOPE, thấu hiểu những trăn trở của các y bác sĩ, nên đã kết nối bệnh viện cùng các nhà tài trợ, để thành lập Ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Hùng Vương. Sau 9 tháng, Ngân hàng sữa mẹ hoàn thành.

Theo PGS Hoàng Thị Diễm Tuyết, hiện tỷ lệ tử vong sơ sinh ở Việt Nam còn cao, tỷ lệ tử vong sơ sinh chiếm đến 70-80% số ca tử vong trẻ em dưới 1 tuổi; 50-60% tử vong trẻ dưới 5 tuổi.

Trong khi đó, các nghiên cứu cho thấy, trong số những giải pháp nhằm giảm tử vong cho trẻ nhỏ, sữa mẹ là giải pháp quan trọng nhất, có tiềm năng to lớn tác động đến sự sống còn của trẻ.

Sữa mẹ là lựa chọn tự nhiên, phù hợp nhất với trẻ đặc biệt trẻ non tháng, trẻ bệnh lý, sữa mẹ không chỉ giúp trẻ lớn nhanh, phát triển toàn diện mà còn tăng cường hệ miễn dịch, nhất là trong giai đoạn hệ thống miễn dịch trẻ chưa hoàn thiện, các kháng thể thụ động từ mẹ truyền sang con trong sữa mẹ sẽ giúp trẻ chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng xung quanh môi trường sống.

Tri ân những bà mẹ đầu tiên tham gia hiến sữa vào Ngân hàng sữa mẹ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tri ân những bà mẹ đầu tiên tham gia hiến sữa vào Ngân hàng sữa mẹ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

"Không phải người mẹ nào cũng có thể cho con bú, các nguyên nhân thường gặp là do mẹ bị bệnh hoặc đang dùng thuốc điều trị ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Đặc biệt, đối với nhóm trẻ có nguy cơ cao, bao gồm trẻ sinh non, trẻ nhẹ cân, trẻ bệnh lý hoặc trẻ mồ côi, trẻ nhiễm Covid-19, sữa mẹ sẽ giúp mang lại nguồn dinh dưỡng sẵn có với khả năng cứu sống tốt nhất, là một liều thuốc đặc biệt giúp tăng cường khả năng sống sót cho nhóm trẻ sơ sinh bệnh nặng, chưa thể bú sữa mẹ đẻ đang điều trị tại bệnh viện.

Ngân hàng sữa mẹ tại Bệnh viện Hùng Vương thành lập góp phần giảm tỉ lệ tử vong, giảm tỉ lệ bệnh tật ở trẻ sơ sinh", PGS Hoàng Thị Diễm Tuyết nói.

Phòng trữ sữa thô. Ảnh: Thiên Chương.

Phòng trữ sữa thô. Ảnh: Thiên Chương.

13 trẻ đầu tiên được uống sữa mẹ từ Ngân hàng sữa mẹ

Có mặt tại buổi khai trương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự ra đời Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương, có thể cung cấp được sữa mẹ cho tất cả trẻ sơ sinh non tháng, bệnh lý, trẻ có mẹ bị bệnh nặng không thể thực hiện được nuôi con bằng sữa mẹ. 

Qua đó, không chỉ giúp trẻ có nguồn dinh dưỡng quý giá mà còn tăng cường miễn dịch, góp phần giảm tỷ lệ tử vong, giảm tỷ lệ bệnh tật ở trẻ sơ sinh, đem lại chất lượng cuộc sống cho trẻ về sau.

Máy hấp tiệt khuẩn bình sữa ở nhiệt độ 121 độ C, chạy trong thời gian 1 giờ 15 phút. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Máy hấp tiệt khuẩn bình sữa ở nhiệt độ 121 độ C, chạy trong thời gian 1 giờ 15 phút. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Để tồn tại, duy trì, phát triển và tiếp tục đạt hiệu quả Ngân hàng sữa mẹ trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị Ban giám đốc Bệnh viện Hùng Vương có những chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện quy trình kỹ thuật, đảm bảo khâu sàng lọc, lưu trữ, bảo quản, phân phối sữa mẹ trên tinh thần đảm bảo kỹ thuật. Đặc biệt, đảm bảo nguồn sữa mẹ từ Ngân hàng đến cho các cháu sử dụng đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đồng thời, cải tiến thủ tục hành chính để khâu đăng ký của người mẹ cần sữa cho con và người mẹ cần hiến sữa được cập nhật dễ dàng hơn.

Quy trình vận hành Ngân hàng sữa mẹ.

Quy trình vận hành Ngân hàng sữa mẹ.

Được biết, thời gian qua, Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương đã vận động được 17 bà mẹ có con từ 13 ngày đến 364 ngày tuổi tham gia hiến tặng sữa với tổng số 235 lít sữa thô được hiến, chủ yếu từ các bà mẹ tại TP.HCM, Bình Dương, Long An. Trong đó, chỉ có hơn 63 lít sữa thô đạt chuẩn, hơn 105 ít sữa thanh trùng, có tới 40% số sữa thô do các mẹ hiến chưa thực hiện lưu trữ đúng cách nên buộc phải huỷ sữa.

Kết quả ban đầu đã có 13 bé bắt đầu được sử dụng sữa từ Ngân hàng sữa mẹ Bệnh viện Hùng Vương, tương đương 1.200ml.

"Dù năng suất của Ngân hàng sữa mẹ lớn nhưng nếu không có nguồn hiến tặng sẽ rất khó khăn, vì vậy tôi mong rằng cộng đồng, xã hội, những người phụ nữ vừa sinh con cùng chung tay góp sức, cống hiến cho ngân hàng sữa mẹ để chúng ta cùng nhau giảm đi tỉ lệ bệnh tật, cũng như tỉ lệ tử vong của trẻ sơ sinh đặc biệt là các bé bệnh tật, non tháng...", PGS Hoàng Thị Diễm Tuyết kêu gọi.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất