| Hotline: 0983.970.780

Nhiều tấn cá chết trên lòng hồ thủy lợi Ia Mơ

Thứ Năm 10/10/2024 , 17:24 (GMT+7)

Gia Lai Ngày 10/10, UBND xã Ia Mơ (Chư Prông) cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt trên hồ thuỷ lợi Ia Mơ.

Cá lăng chết trắng ở nhiều lồng bè trên hồ thủy lợi Ia Mơ. Ảnh: ĐL. 

Cá lăng chết trắng ở nhiều lồng bè trên hồ thủy lợi Ia Mơ. Ảnh: ĐL. 

Trước đó, khoảng 18 giờ ngày 9/10, người dân phát hiện cá nuôi trên nhiều lồng bè ở lòng hồ thuỷ lợi Ia Mơr (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) có biểu hiện lờ đờ, nổi lên mặt nước.

Khoảng 30 phút sau, các loại cá lăng, cá rô và một số loại cá khác đồng loạt chết ở nhiều lồng bè. Để cứu vãn những lồng cá của gia đình, người dân đã thức trắng đêm kéo lồng ra vùng nước sâu giữa lòng hồ. Tuy nhiên, cá vẫn chết hàng loạt ở nhiều lồng bè.

Theo thống kê vào sáng 10/10, có khoảng 4 lồng bè của các hộ dân nuôi trên lòng hồ thuỷ lợi Ia Mơr bị chết. Trong đó, cá lăng bị chết nhiều nhất.

Ông Nguyễn Thanh Luận (trú làng Klă, xã Ia Mơ) cho biết: “Nhà tôi đang nuôi 2 lồng cá lăng, loại lớn đã nặng gần 2kg và 1 lồng nuôi cá lóc. Đêm qua, gia đình thấy cá có biểu hiện nổi lên mặt nước, sau đó thì bị chết hàng loạt. Ước tính, cá trong lồng chết khoảng 2 tấn, thiệt hại gần 200 triệu đồng”.

Theo anh Luận, gia đình khó khăn nên mới lên mặt hồ thuỷ lợi này để làm nghề nuôi cá lồng. Hiện tượng cá tự nhiên chết như thế này thì gia đình chưa bao giờ gặp. Gia đình mong muốn cơ quan chức năng sớm điều tra nguyên nhân và có phương hướng hỗ trợ thiệt hại.

Ông Tuấn Anh, phó Chủ tịch UBND xã Ia Mơ cho biết, cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở một số lồng bè trên lòng hồ thủy lợi Ia Mơ. “Có thể là do thức ăn hoặc nguyên nhân nào đó dẫn đến cá chết, còn nguồn nước ở lòng hồ thì khá đảm bảo. Hiện chưa thống kê cụ thể số lượng cá chết. Tuy nhiên số cá chết chủ yếu là cá lăng, với trọng lượng mỗi con khoảng trên dưới hai cân”, ông Tuấn Anh thông tin.

Được biết, có khoảng 5 đến 7 hộ dân đang nuôi cá lồng bè tự phát trên lòng hồ thuỷ lợi Ia Mơr. Đa số, các hộ dân này đều đến từ các tỉnh miền Tây lên làm nghề đánh bắt và nuôi cá lồng.

Cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Xem thêm
Nền tảng để ASEAN vững vàng trước mọi biến động

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hơn lúc nào hết, ASEAN cần lấy tự cường làm nền tảng để vươn tầm, lấy kết nối làm trọng tâm để bứt phá.

Cả nước có thêm 7 vườn quốc gia

Định hướng đến năm 2030, Việt Nam có tổng cộng 225 khu rừng đặc dụng, với diện tích tăng thêm gần 200.000ha so với hiện tại, trong đó gần 75.000ha là thành lập mới.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài 6] Những toan tính của tỉnh Hòa Bình

Điều thú vị và bất ngờ, khi xây đập chặn sông Đà từ đó hình thành nên vùng lòng hồ, gần 5 thập kỷ trước người ta chưa nghĩ tới mục đích cho thủy sản...

Bình luận mới nhất