| Hotline: 0983.970.780

Tiếp tục tìm nguyên nhân cá tự nhiên chết bất thường trên sông Mỹ Gia

Thứ Tư 03/07/2024 , 14:19 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Thông số nồng độ oxy hòa tan đo đạc tại sông Mỹ Gia có chất lượng rất xấu, gây ảnh hưởng lớn tới cá và các sinh vật sống thủy sinh trong môi trường nước.

Cá tự nhiên chết bất thường trên sông Mỹ Gia thuộc địa phận xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc. Ảnh: CĐ.

Cá tự nhiên chết bất thường trên sông Mỹ Gia thuộc địa phận xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc. Ảnh: CĐ.

Ngày 3/7, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có báo cáo kết quả bước đầu quan trắc chất lượng nước mặt sông Mỹ Gia (hay còn gọi là sông Lạch Giang) thuộc địa phận xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, sau khi xảy ra hiện tượng cá tự nhiên chết bất thường.

Cụ thể, qua khảo sát thực địa, đơn vị này ghi nhận có xảy ra hiện tượng cá chết dọc trên sông Mỹ Gia, tập trung nhiều tại khu vực đập tràn xã Lộc Vĩnh về phía thượng nguồn lên đến đoạn cầu Phú Hải.

Đa số cá chết là các loại cá nhỏ, như: cá dìa, cá móm, cá nâu, cá bống còn nhỏ...

Sở đã tiến hành đo đạc, quan trắc và lấy các mẫu nước mặt dọc sông Mỹ Gia, mẫu nước thải đầu ra của Nhà máy xử lý nước thải tập trung Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan thuộc Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô để phân tích, tìm nguyên nhân vụ việc.

Khu vực cầu Phú Hải nơi được lấy mẫu nước để xác định nguyên nhân xảy ra hiện tượng cá tự nhiên chết bất thường. Ảnh: CĐ.

Khu vực cầu Phú Hải nơi được lấy mẫu nước để xác định nguyên nhân xảy ra hiện tượng cá tự nhiên chết bất thường. Ảnh: CĐ.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã tiến hành đo đạc nhanh các thông số nhiệt, pH, DO (nồng độ oxy hòa tan)...đối với mẫu nước mặt sông Mỹ Gia .

Kết quả cho thấy, có 2 vị trí tại khu vực đập tràn và khu vực cầu Phú Hải (gần Nhà máy xử lý nước thải tập trung Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan) không thể phân loại do giá trị nồng độ oxy hòa tan (DO) đo đạc thấp hơn giá trị giới hạn theo mức "chất lượng nước rất xấu".

Đối với mẫu nước mặt tại khu vực cầu Tam Vị (thượng nguồn Nhà máy xử lý nước thải tập trung Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan, hạ nguồn Nhà máy chế biến dăm gỗ Shaiyo AA) phân loại đạt "chất lượng nước rất xấu" và vị trí khu vực thượng nguồn Mỹ Gia được phân loại đạt mức "chất lượng nước xấu".

Trong khi đó, đối với mẫu nước thải, kết quả đo nhanh mẫu nước thải đầu ra của Nhà máy xử lý nước thải tập trung Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan cho thấy các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép.

Từ đó, đơn vị này kết luận, chất lượng nước mặt tại khu vực quan trắc có thông số nồng độ oxy hòa tan (DO) rất thấp đặc biệt đoạn từ đập tràn đến cầu Phú Hải, có thể gây ảnh hưởng tới cá và các sinh vật sống thủy sinh trong môi trường nước.

Cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế lấy mẫu nước xác định nguyên nhân cá chết. Ảnh: CĐ.

Cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế lấy mẫu nước xác định nguyên nhân cá chết. Ảnh: CĐ.

Theo ông Lê Bá Phúc, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế, trước mắt, đơn đề nghị cấp trên chỉ đạo UBND các địa phương dọc sông Mỹ Gia thường xuyên theo dõi hiện trạng môi trường, thông tin kịp thời nếu còn xảy ra hiện tượng cá chết. Đồng thời, tiến hành thu gom số lượng cá chết để xử lý, không để cá phân hủy gây mùi hôi tại khu vực cá chết.

Ban quản lý Khu kinh tế công nghiệp tỉnh rà soát tình hình hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh đang hoạt động trong địa bàn khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô; xử lý nghiêm đối với các đơn vị không chấp hành công tác đấu nối nước thải, xả thải trực tiếp ra nguồn tiếp nhận. Sở NN-PTNT kiểm tra, đánh giá tình trạng cá chết, để xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết.

"Sau khi có kết quả phân tích, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục báo cáo UBND tỉnh kết quả quan trắc chất lượng nước mặt tại khu vực có hiện tượng cá chết", ông Phúc cho biết.

Trước đó, như Báo Nông nghiệp Việt Nam đã thông tin, phản ánh từ người dân cho biết, đã xảy ra tình trạng cá tự nhiên chết bất thường hàng loạt tại sông Mỹ Gia (hay còn gọi là sông Lạch Giang), đoạn qua thôn Phú Hải.

Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 1/7, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương tổ chức lấy mẫu nước để xác định nguyên nhân vụ việc.

Xem thêm
Sắp xếp đơn vị hành chính ở Yên Bái: [Bài 2] Chuẩn bị nhân sự, tổ chức cho đơn vị hành chính mới

YÊN BÁI Thành phố Yên Bái kịp thời giải đáp những băn khoăn của cán bộ, công chức và nhân dân, chuẩn bị kỹ lưỡng phương án nhân sự, tổ chức cho đơn vị hành chính mới.

Bài học kinh nghiệm về quản trị các Vườn Quốc gia ở Hoa Kỳ

Một trong những cách tiếp cận đáng học hỏi, đó là bảo tồn không chỉ cho bảo tồn mà bảo tồn cho thụ hưởng của thế hệ hôm nay và mai sau.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Những vườn cây trái 'độc lạ' ở Đồng Nai

Nhiều du khách khi đến với lễ hội trái cây Long Khánh 2024 bất ngờ tận mắt chứng kiến những vườn cây 'độc lạ' và được thưởng thức nhiều loại trái đặc sản tại vườn.