| Hotline: 0983.970.780

Nhóm Báo Sạch thừa nhận hành vi sai phạm trước phiên tòa

Thứ Ba 26/10/2021 , 21:50 (GMT+7)

Nhóm Báo Sạch đã thành khẩn thừa nhận hành vi sai phạm trong phiên xét xử được tổ chức ngày 26/10 tại Tòa án Nhân dân huyện Thới Lai, Thành phố Cần Thơ.

Bốn thành viên nhóm Báo Sạch tại phiên tòa ngày 26/10.

Bốn thành viên nhóm Báo Sạch tại phiên tòa ngày 26/10.

Nhóm Báo Sạch có 5 thành viên bị khởi tố tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích, Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Trong các thành viên nhóm Báo Sạch, bị cáo Trương Châu Hữu Danh (sinh năm 1982, trú tại Long An) bị khởi tố và bắt tạm giam đầu tiên vào ngày 17/12/2020.

Đến ngày 20/4/2021, các bị cáo Nguyễn Phước Trung Bảo (sinh năm 1982, trú tại Đà Nẵng), Nguyễn Thanh Nhã (sinh năm 1980, trú tại TP.HCM) và Đoàn Kiên Giang (sinh năm 1985, trú tại TP. HCM) tiếp tục bị khởi tố và bắt tạm giam.

Một thành viên khác của nhóm Báo Sạch là Lê Thế Thắng (sinh năm 1982, trú tại Hà Nội) bị khởi tố ngày 7/7/2021 nhưng được cho tại ngoại.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thới Lai, Thành phố Cần Thơ: Năm 2019, Trương Châu Hữu Danh cùng với các bị cáo đã lập nhóm Báo Sạch và tạo fanpage “Báo Sạch”, Group “Làm Báo Sạch”, kênh Youtube “BS Channel” để viết, đăng 47 bài, video về các chủ đề được dư luận quan tâm. Trong đó Trương Châu Hữu Danh và Nguyễn Phước Trung Bảo giữ vai trò quản trị viên, còn Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang và Lê Thế Thắng giữ vai trò biên tập viên. Cả 5 thành viên nhóm Báo Sạch đều có sự thống nhất khi đăng tải các nội dung.

Quá trình duy trì hoạt động của nhóm Báo Sạch, các bị cáo đã nhận hợp đồng làm truyền thông quảng cáo cho doanh nghiệp, và thu hơn 2,8 tỷ đồng và chia nhau hưởng lợi. 

Cụ thể, Nguyễn Phước Trung Bảo được 410 triệu đồng, Trương Châu Hữu Danh được 300 triệu đồng, Lê Thế Thắng được 260 triệu đồng, Đoàn Kiên Giang được 250 triệu đồng và Nguyễn Thanh Nhã được 245 triệu đồng,

Ngoài ra, Nguyễn Phước Trung Bảo còn đang giữ 500 triệu đồng, chưa kịp chia cho các thành viên trong nhóm Báo Sạch.

Kết luận điều tra khẳng định, nhóm Báo Sạch đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng tải, phát tán thông tin chưa kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai trên mạng xã hội. Việc làm của các bị cáo nhằm hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động một số người có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... 

Tại phiên xét xử ngày 26/10 của Tòa án Nhân dân huyện Thới Lai, bị cáo Lê Thế Thắng có đơn vắng mặt. Bốn thành viên nhóm Báo Sạch đều thành khẩn thừa nhận sai lầm và bày tỏ day dứt về hành vi đã thực hiện.

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh thưa trước hội đồng xét xử: “Bị cáo nhận lỗi, chịu trách nhiệm trước pháp luật và chịu trách nhiệm chính. Những bài viết cơ quan điều tra đã chứng minh, bị cáo nhận thấy sai phạm của mình và những người khác là suy diễn chủ quan. Bị cáo có công kích cá nhân. Cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm bài viết bị cáo đã công kích cá nhân, nhưng bị cáo vẫn mong muốn xin lỗi người có liên quan”.

Bị cáo Nguyễn Phước Trung Bảo thừa nhận trong các bài viết đã thể hiện, có một số bài bình luận sai sót, đưa ý kiến cá nhân, duy ý chí.

Bị cáo Đoàn Kiên Giang thừa nhận dùng từ ngữ gây hiểu nhầm, không kiểm soát được bình luận tiêu cực.

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhã cũng thừa nhận hành vi sai phạm, đồng thời giải thích “đã lấy thông tin trên báo, đài chính thống và một số nguồn để viết lại đăng trên Fanpage Báo Sạch, trong đó một số bài được cơ quan điều tra xác định sai phạm”.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.