| Hotline: 0983.970.780

Đề nghị truy tố Trương Châu Hữu Danh và nhóm Báo Sạch

Thứ Tư 19/05/2021 , 08:37 (GMT+7)

Sau 5 tháng điều tra, Công an Cần Thơ vừa hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố Trương Châu Hữu Danh và nhóm Báo Sạch theo Điều 331, Bộ luật Hình sự.

Đối tượng Trương Châu Hữu Danh bị khởi tố và bắt giam từ ngày 17/12/2020.

Đối tượng Trương Châu Hữu Danh bị khởi tố và bắt giam từ ngày 17/12/2020.

Vụ án Trương Châu Hữu Danh và nhóm Báo Sạch được triển khai từ ngày 17/12/2020, khi Công an Cần Thơ tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trương Châu Hữu Danh (sinh năm 1982,  ngụ đường Khương Minh Ngọc, ấp Vĩnh Hòa, xã An Vĩnh Ngãi, thành phố Tân An, tỉnh Long An), để điều tra về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, được quy định tại Điều 331, Bộ luật Hình sự 2015, bổ sung năm 2017.

Theo cơ quan điều tra, bị can Trương Châu Hữu Danh có động cơ cá nhân khi viết bài, đăng tải thông tin lên mạng xã hội. Nhiều bài viết, đăng tải lên tài khoản cá nhân đều núp dưới danh nghĩa đấu tranh chống tiêu cực, hoạt động báo sạch nhưng thực chất là tiêu cực. Cơ quan An ninh điều tra đã thu thập 31 bài viết liên quan đến địa bàn Cần Thơ và 29 video đăng công khai trên Facebook, bị can Trương Châu Hữu Danh thừa nhận các bài viết phản ánh là sai sự thật. 

Ngoài sử dụng Facebook cá nhân để thực hiện hành vi phạm tội tại Cần Thơ, bị can Trương Châu Hữu Danh cùng với Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi, cư ngụ tại Đà Nẵng) Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi, cư ngụ tại TPHCM) và Đoàn Kiên Giang (36 tuổi, cư ngụ tại TPHCM) đã lợi dụng các quyền tự do báo chí để viết, đăng tải trên Fanpage “Báo sạch” và Grourp “Làm Báo Sạch”. 

Đối tượng Nguyễn Phước Trung Bảo từng du học tại Mỹ và làm chủ doanh nghiệp tại Đà Nẵng.

Đối tượng Nguyễn Phước Trung Bảo từng du học tại Mỹ và làm chủ doanh nghiệp tại Đà Nẵng.

Nhiều bài viết Fanpage “Báo sạch” và Grourp “Làm Báo Sạch” - do các bị can thành lập, có nội dung không đúng sự thật, thiếu kiểm chứng, mang tính chất suy diễn chủ quan. Hai thành viên chung nhóm cho rằng Trương Châu Hữu Danh và nhiều thành viên khác đã nhận tiền để xử lý truyền thông nên rời khỏi nhóm. Đến nay đã có 4 địa phương phản hồi kết xác minh cho thấy các bài viết trên trang cá nhân của bị can Danh và Fanpage “Báo Sạch” phản ánh là không đúng sự thật, nội dung thông tin sai lệch. 

Đối tượng Trương Châu Hữu Danh và nhóm Báo Sạch đều có kinh nghiệm làm báo ở một số cơ quan truyền thông, nên rất am tường các thủ thuật “kiếm tiền”. Minh chứng là Công ty THHH Truyền thông Focus được thành lập (do Nguyễn Thanh Nhã làm Giám đốc và Nguyễn Phước Trung Bảo làm Phó Giám đốc) để vận hành song song với những tin tức đăng tải trên Fanpage “Báo sạch” và Grourp “Làm Báo Sạch”.  

Đối tượng Nguyễn Thanh Nhã đứng tên giám đốc Công ty TNHH truyền thông Focus. 

Đối tượng Nguyễn Thanh Nhã đứng tên giám đốc Công ty TNHH truyền thông Focus. 

Theo Cơ quan An ninh điều tra, các bị can đã nhận tiền để làm truyền thông, quảng bá thương hiệu và tư vấn pháp luật cho 8 doanh nghiệp, cá nhân ở nhiều nơi với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng… Quá trình điều tra, các bị can khai báo thành khẩn. Hành vi phạm tội của các bị can diễn ra trong thời gian dài, có tổ chức, phạm tội nhiều lần với nhiều cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân khác nhau. 

Qua chứng cứ thu thập được, ngày 20/4/2021, Công an Cần Thơ đã khởi tố và bắt giam Nguyễn Phước Trung Bảo, Nguyễn Thanh Nhã và Đoàn Kiên Giang để củng cố hồ sơ tội phạm.

Ngày 18/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an Cần Thơ đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Trương Châu Hữu Danh và các thành viên nhóm Báo Sạch gồm Nguyễn Phước Trung Bảo, Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang về hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân”.

Cơ quan An ninh điều tra nhận định hành vi lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của các bị can để viết, đăng tải, phát tán lên mạng xã hội nhiều bài viết có nội dung không đúng sự thật, thiếu kiểm chứng, suy diễn chủ quan đã xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, gây ảnh hưởng đến vai trò quản lý đất nước, quản lý nhà nước tại các địa phương, gây hoang mang, nghi ngờ, làm mất ổn định về lòng tin trong nhân dân. 

Các bài viết sai sự thật của các bị can, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích chính đáng của Nhà nước nói chung, chính quyền các địa phương nói riêng; ảnh hưởng đến uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức Đảng; ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước…

Đối tượng Đoàn Kiên Giang từng làm phóng viên tại báo Công Luận.

Đối tượng Đoàn Kiên Giang từng làm phóng viên tại báo Công Luận.

Quá trình khám xét nơi ở của các bị can, Cơ quan An ninh điều tra đã phát hiện, thu giữ nhiều văn bản có đóng dấu “mật”, “tối mật” và văn bản không đóng dấu mật nhưng có nội dung ghi là tài liệu mật. Cơ quan An ninh điều tra nhận định các bị can có dấu hiệu của hành vi cố ý làm lộ bí mật Nhà nước; chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật Nhà nước. Do tính chất phức tạp của tội phạm và để đảm bảo kết thúc điều tra theo đúng thời hạn luật định, Cơ quan An ninh điều tra đã tách ra để tiếp tục xác minh và xử lý trong một vụ án khác.

Như vậy, sau vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, đối tượng Trương Châu Hữu Danh và nhóm Báo Sạch có thể còn phải đối mặt với vụ án “cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”./. 

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hơn 300 cơ sở ở Thái Nguyên vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hơn 320 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bình luận mới nhất