| Hotline: 0983.970.780

Nhốt vật nuôi trong chuồng khi thời tiết dưới 12 độ C

Thứ Tư 06/12/2023 , 09:01 (GMT+7)

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh, những ngày rét đậm, rét hại dưới 12 độ C, người dân không chăn thả mà nên nhốt vật nuôi trong chuồng.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh yêu cầu người dân nhốt vật nuôi trong chuồng khi thời tiết dưới 12 độ C. Ảnh: Nguyễn Thành.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh yêu cầu người dân nhốt vật nuôi trong chuồng khi thời tiết dưới 12 độ C. Ảnh: Nguyễn Thành.

Theo số liệu thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh, tính đến thời điểm hiện tại, hoạt động sản xuất chăn nuôi trên địa bàn tỉnh khá thuận lợi. Cụ thể, các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên gia súc, gia cầm như lở mồm long móng, tụ huyết trùng, viêm da nổi cục… được kiểm soát, không phát sinh thành ổ dịch.

Bên cạnh đó, các bệnh cúm gia cầm, dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện nhỏ lẻ tại các địa phương như Đầm Hà, Móng Cái, Uông Bí, Vân Đồn đã được khống chế kịp thời, không lây lan diện rộng.

Để đảm bảo môi trường chăn nuôi, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã vận động người dân khử trùng, tiêu độc chuồng trại, cơ sở giết mổ. Đặc biệt, công tác kiểm dịch động vật, sản phẩm từ động vật được kiểm soát nghiêm ngặt nhằm ngăn ngừa dịch bệnh trên gia súc, gia cầm lây lan. Qua đó, đã góp phần đưa ngành chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh phát triển ổn định.

Bà Chu Thị Thu Thủy, Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh, cho biết, để đảm bảo  chỉ tiêu chăn nuôi năm 2023, Chi cục phối hợp với các địa phương thực hiện các công tác quản lý nhà nước về chăn nuôi, thú y, quản lý giống vật nuôi, môi trường; sử dụng thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi. Cùng với đó, thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh vào các tháng cuối năm để bảo vệ đàn vật nuôi.

"Chi cục tiếp tục chủ động theo dõi, nắm bắt biến động của thị trường, tình hình sản xuất chăn nuôi; hướng dẫn, kiểm tra, khuyến cáo các địa phương thực hiện tốt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, xử lý môi trường đảm bảo an toàn trong chăn nuôi trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát dịch bệnh từ cơ sở; xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh; rà soát, đánh giá điều kiện vệ sinh thú y cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm quy mô nhỏ", bà Thủy nhấn mạnh.

Thời điểm cuối năm, thường xuyên xuất hiện các đợt lạnh tăng cường, người dân cần chủ động theo dõi tình hình thời tiết để có biện pháp phòng, chống kịp thời. Ảnh: Nguyễn Thành.

Thời điểm cuối năm, thường xuyên xuất hiện các đợt lạnh tăng cường, người dân cần chủ động theo dõi tình hình thời tiết để có biện pháp phòng, chống kịp thời. Ảnh: Nguyễn Thành.

Trước mùa rét, Chi cục phối hợp với các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nhiều biện pháp chống rét cho đàn gia súc, gia cầm.

Trong đó, tập trung cải tạo, che chắn chuồng trại để đảm bảo kín gió, tránh mưa tạt, giữ nền chuồng luôn khô ráo sạch sẽ. Ngoài ra, sử dụng bóng điện hay đốt lửa sưởi cho vật nuôi trong chuồng bằng trấu, mùn cưa, than củi.

Người chăn nuôi cần chú ý khi đốt lửa sưởi phải có đường ống dẫn khói thải ra ngoài chuồng, tránh hiện tượng ngạt, ngộ độc vật nuôi và vị trí đốt tránh xa chất độn chuồng, bạt che để phòng bén lửa gây cháy. Đối với đàn trâu, bò nên mặc áo ấm bằng bao tải gai, bao tải dứa, chăn, áo cũ… để chống rét.

Bên cạnh đó, các hộ chăn nuôi cần có chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng trâu, bò già yếu và gia súc non phù hợp để phòng chống đói rét và dịch bệnh. Người dân cần thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết để có kế hoạch chăn thả gia súc, gia cầm hợp lý. Hạn chế việc chăn thả gia súc, gia cầm khi nhiệt độ ngoài trời dưới 15 độ C. Đặc biệt, vào những ngày rét đậm, rét hại dưới 12 độ C không chăn thả mà nhốt vật nuôi trong chuồng. 

Hiện, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tăng so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, đàn trâu đạt gần 26.000 con, đàn bò khoảng 30.000 con, đàn lợn trên 27.000 con, đàn gia cầm đạt 5,2 triệu con. Tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng các loại ước đạt khoảng 72.000 tấn.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Điều ước của 'tỷ phú mía' xứ Thanh

THANH HÓA Theo ông Trần Ngọc Chế, để nông dân yên tâm gắn bó với cây mía, cần chính sách ưu đãi vay vốn của để mở rộng diện tích và cơ giới hóa đồng bộ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.