| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 27/07/2020 , 08:52 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 08:52 - 27/07/2020

Những 'biệt thự cho bò' ở xứ Nghệ

Việc UBND tỉnh Nghệ An bỏ ra 12,6 tỷ đồng để xây dựng 67 chuồng bò cho bà con người dân tộc Ơ Đu đang gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Việc UBND tỉnh Nghệ An bỏ ra 12,6 tỷ đồng để xây dựng 67 chuồng bò cho bà con người dân tộc Ơ Đu ở bản Văng Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương, vẫn đang gây xôn xao dư luận những ngày qua vì giá trị “khủng” của những “biệt thự cho bò” này.

Trong 67 chuồng bò đó, có 4 chuồng loại 1 có giá trị 510 triệu đồng/ chuồng, 10 chuồng loại 2 có giá trị 2,36 tỷ đồng, bình quân hơn 260 triệu đồng mỗi chuồng, và 53 chuồng loại 3 với giá trị 7,24 tỷ đồng, bình quân hơn 136 triệu đồng mỗi chuồng.

Những thông tin đó khiến dư luận hết sức ngỡ ngàng và khó hiểu trước cái giá xây dựng “trên trời” ấy. Mỗi chuồng bò chỉ có diện tích khoảng 30 m2, nền chuồng láng xi măng, tường được xây bằng gạch không nung có chiều cao 2,7 mét, trướcvà sau chuồng có bạt dùng để che lạnh về mùa đông, mái lợp tôn, sau chuồng có máng đựng phân và máng đựng thức ăn.

Chỉ vậy thôi, mà giá của một chuồng bò loại 2 lên tới 260 triệu, chuồng loại 1 còn khủng khiếp hơn, tới 510 triệu mỗi chuồng. Số tiền đó tương đương với tiền làm nội thất cho một căn hộ rộng trên 100 m2 trong một chung cư cao cấp ở các thành phố, hay số tiền xây 10 chuồng bò loại 1 tương đương với số tiền xây dựng 1 trường học.

Dưới con mắt của những thợ xây lành nghề ở địa phương, thì mỗi chuồng như thế chỉ xây hết khoảng 20 đến 30 triệu đồng, đó là do địa phương thuộc vùng cao, công vận chuyển vật liệu lên còn đắt đỏ, chứ nếu xây dựng ở đồng bằng thì không đến..

Bởi chỉ cần làm một so sánh nhỏ dưới đây thì đủ biết. Một ngôi nhà tình nghĩa được xây cho những gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, cũng có diện tích khoảng trên dưới 30 mét vuông, mà từ tường cho đến mái, đến cửa nẻo, nhà vệ sinh...đều được làm bằng những vật liệu tương đương với những vật liệu dùng để làm các chuồng bò nói trên.

Nhưng tất tật chỉ có từ 40 đến 50 triệu đồng. Như vậy là mỗi chuồng bò loại 2 có giá trị bằng hơn 5 ngôi nhà tình nghĩa, còn mỗi chuồng bò loại 1 bằng hơn 10 ngôi nhà tình nghĩa. Mà mỗi chuồng bò ấy chỉ được dùng để nhốt 1 con bò, trong khi mỗi ngôi nhà tình nghĩa dành cho ít nhất là 2 người ở. Sự so sánh ấy khiến các gia đình chính sách tủi thân, con người không được đối xử ngang với con bò.

Đối với những công trình xây dựng công cộng được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, việc kê khống khối lượng hay nâng khống giá trị các loại vật liệu nhằm mục đích “ông đồng ăn một, bà cốt ăn chín, mười” vẫn thường xảy ra.

Đã có rất nhiều vụ án được khởi tố điều tra, với kết quả là hàng trăm kẻ đã phải vào các trại giam để thụ án. Với những ngôi “biệt thự cho bò” nói trên, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để trả lời câu hỏi : giá trị thực của những chuồng bò đó là bao nhiêu?

Bình luận mới nhất