| Hotline: 0983.970.780

Những chuyện nhặt quanh vụ thảm án kinh hoàng trên núi Voi

Thứ Sáu 14/08/2015 , 08:57 (GMT+7)

"Thằng này ác lắm, nó lấy hai vợ rồi, thỉnh thoảng lại nghe nói nó đánh vợ ác lắm, cầm dao kề vào cổ vợ dọa giết. Nên hai con vợ nó đều bỏ đi khi sống với nó vài tháng hay vài năm thôi ố...", một người dân thôn Cài kể về hung thủ./ Vụ thảm sát kinh hoàng trên núi Voi

Chiều 13/8 sau khi các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, người dân thôn Cài đã khiêng xác 4 nạn nhân trong một gia đình từ trên núi Voi xuống để làm ma, chôn cất theo phong tục địa phương. PV báo NNVN đã ghi lại những lời kể của người dân quanh những nhân vật của vụ án…

Chị Lý Thị Mẩy năm nay 49 tuổi kể rằng: Nhà mình ở cùng thôn với thằng Đặng Văn Hùng, nhà nó ở bên kia suối Cài. Cái nhà bé tí, còn bé hơn cái lều nương của người ta á.


Hung thủ gây ra vụ thảm sát Đặng Văn Hùng

Thằng này ác lắm, nó lấy hai vợ rồi, thỉnh thoảng lại nghe nói nó đánh vợ ác lắm, cầm dao kề vào cổ vợ dọa giết. Nên hai con vợ nó đều bỏ đi khi sống với nó vài tháng hay vài năm thôi ố. Người trong thôn thấy nó ác quá nên chẳng ai qua lại nhà nó chơi đâu.


Chị Lý Thị Mẩy kể chuyện về hung thủ Đặng Văn Hùng

Nó đi Lào Cai làm cửu vạn gì đó, tóc nhuộn đỏ về thôn chẳng ai nhận ra. Hôm trước nghe mọi người nói nó lừa một con bé trong thôn định bán sang Trung Quốc nhưng không được. Nó dẫn con vợ ba về chả biết có phải là vợ hay bồ bịch lên lán trên núi ở, sáng nay thì nghe nói nó giết cả nhà thằng Long rồi, sợ quá…


Căn lán của gia đình anh Trần Văn Long, nơi tên Hùng chém chết cháu Phàn Thị Hà, Phàn Văn Tuyền, góc phải là con ngựa chở ngô lúa của gia đình anh Long

Trong căn lán của gia đình, ông Đặng Văn Mừu bố đẻ của Hùng trên núi Voi kể rằng: Vợ chồng ông có 4 người con, 3 trai 1 gái, Hùng là con thứ hai đã lấy 2 lần vợ, nhưng không vợ nào ở nổi với Hùng, vì Hùng ác quá thường xuyên đánh vợ. 3 người con kia đã lấy vợ lấy chồng ra ở riêng, hiện chỉ còn Hùng ở với vợ chồng ông.


Ông Đặng Văn Mừu (phải) kể lại diễn biến vụ án với cán bộ điều tra CA tỉnh Yên Bái

Trước ống kính của chúng tôi, ông Mừu cúi xuống, gương mặt đau khổ: Nó còn dọa giết vợ chồng tôi, khiến vợ tôi sợ quá chạy lên Lào Cai ở nhờ nhà anh em rồi. Hôm nọ nó còn chửi tôi: Ông chỉ có ăn ***... ấy.


Ngôi nhà hoang tàn của gia đình ông Mừu

Tôi lội bộ qua suối Cài tới nhà Đặng Văn Hùng ở cùng bố mẹ, căn nhà của ông Mừu sập xệ, hoang tàn. Lối vào cỏ mọc lút đầy, bởi vợ chồng ông không mấy khi ở nhà, chủ yếu lên lán trên núi Voi ở để trồng sắn và ngô lúa. Qua kẽ vách tôi nhìn vào trong căn nhà khóa trái chỉ thấy hai chiếc giường, ngoài ra không thấy bất cứ đồ đạc gì, bên cạnh là căn bếp cũng lạnh tanh từ lâu không nhóm lửa.

Ông Phàn Văn Chung, bố đẻ của nạn nhân Phàn Thị Hoa gương mặt thất thần vì suốt đêm qua (12/8) không ngủ, giọng ông rời rạc vì tiếng Kinh không sõi: Thằng Trần Văn Long người Tày xã Tân Hợp lấy con gái tôi năm 2012. Vợ chồng nó lên núi làm ruộng, nương, chăn gà chăn vịt. Cả hai đứa đều chịu khó làm ăn, nó mua được ngựa để thồ sắn lát khô và lúa về nhà. Có ngày nó thồ được 4 chuyến đấy. Mấy hôm rồi nghỉ hè, nó gọi con Phàn Thị Hà là em vợ nó đang học lớp 8 lên lán trông thằng Phàn Văn Tuyền cho vợ chồng phát dọn nương. Thằng Hùng ác quá chém chết vợ chồng thằng Long rồi còn chém chết cả con Hà và thằng Tuyền tới tháng 7 (âm lịch) mới được 2 tuổi…Chiều qua con Hoa còn gọi điện cho tôi bảo thằng Hùng chém anh Long máu me nhiều lắm, anh Long chạy thằng Hùng còn đuổi theo chém…Tôi chỉ nghe được thế thôi thì mất sóng.


Ông Phàn Văn Chung, gương mặt vô hồn nhìn lên núi Voi

Ông Chung nghẹn ngào nhìn lên núi Voi gương mặt vô hồn, ông không còn khóc được nữa, vì cả đêm qua vợ chồng ông đã khóc cạn khô nước mắt rồi khi được tin thằng Hùng chém chết cả nhà con gái.

Tôi hỏi vì sao cháu Phàn Văn Tuyền không mang họ bố mà mang họ mẹ. Cán bộ xã Lâm Giang giải thích: Do cô Phàn Thị Hoa lấy chồng khi chưa đủ tuổi 18 xã chưa đăng ký kết hôn, theo phong tục người Dao Tuyển, nhà trai chưa làm lễ cưới đón dâu thì con cái mang họ mẹ.


Chị Lý Thị Yến (trái) vừa leo núi vừa khóc

Từ trên núi Voi xuống, chúng tôi vào nhà ông Phàn Văn Chung, vợ chồng ông Chung đều không có ai ở nhà, tất cả đều lên núi đón xác con mình, trên đường xuống núi tôi gặp Lý Thị Yến em vợ ông Phàn Văn Chung cứ vịn vào vai người cùng đi mà khóc. Trong nhà của ông Chung lúc này có khoảng 20 người đang ngồi trên 2 cái giường và bộ bàn ghế giữa nhà chờ đợi mang xác con cái về làm ma. Bởi thế trên bàn thờ chưa hương khói gì.


Người nhà ông Chung chờ gia đình mang xác nạn nhân về làm ma

Theo phong tục người Dao Tuyển, vợ chồng Trần Văn Long và con trai Phàn Văn Tuyển thì mang xác về nhà chồng làm ma, còn Phàn Thị Hà làm ma tại nhà ông Phàn Văn Chung.

Mấy người phụ nữ là anh em họ hàng vợ chồng ông Chung cứ ngồi lặng lẽ khóc, khiến tôi không cầm được nước mắt không chụp nổi một tấm hình. Đau quá. Một không khí đau buồn, tang tóc bao trùm ngôi nhà nhỏ ở lưng chừng núi không biết bao giờ mới tan?


Vợ chồng anh Trần Văn Long-Phàn Thị Hoa

Trên tường treo ảnh cưới của vợ chồng Trần Văn Long - Phàn Thị Hoa và ảnh cháu Phàn Văn Tuyền, đôi mắt thơ ngây và trong veo của thằng bé chưa đầy 2 tuổi đã bị nhát dao của kẻ thủ ác cướp mất sinh mạng mà cháu chưa biết mình bị giết vì lý do gì.


Di ảnh cháu Phàn Văn Tuyền

Bà Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch tỉnh Yên Bái khi đến trao tiền hỗ trợ của tỉnh cho gia đình nạn nhân, giọng nghẹn ngào: Nhìn bức ảnh cháu bé xúc động quá anh ạ, không ai cầm nổi nước mắt. Tội nghiệp cháu bé quá, tội nghiệp quá…

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm