| Hotline: 0983.970.780

Vụ thảm sát kinh hoàng trên núi Voi

Thứ Năm 13/08/2015 , 21:23 (GMT+7)

Vụ án mạng xảy ra vào hồi 17h 41 phút ngày 12/8/2015 tại thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Kẻ gây ra vụ án là tên Đặng Văn Hùng, sinh năm 1989, dân tộc Dao Tuyển…

Hơn 100 hộ dân người dao Tuyển ở thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên (Yên Bái) vừa trải qua một đêm kinh hoàng trước thông tin Đặng Văn Hùng, sinh năm 1989, thảm sát 4 người trong 1 gia đình gồm Trần Văn Long, dân tộc Tày, xã Tân Hợp (sinh năm 1983); vợ Phàn Thị Hoa dân tộc Dao Tuyển (sinh năm 1995); Phàn Văn Tuyền hơn một tuổi cùng em gái Phàn Thị Hoa là Phàn Thị Hà (sinh năm 2000), học sinh lớp 8.

20-10-04-3201246354
Công an Yên Bái khám nghiệm hiện trường nơi anh Trần Văn Long chạy xuống bị tên Hùng đuổi theo chém chết

Khoảng 10h sáng 13/8/2015 PV Báo NNVN đã vượt gần 100 km leo lên tận nơi vụ thảm sát đưa tin về vụ án mạng kinh hoàng này…

Con đường từ thôn Cài vào chân núi Voi men theo dòng suối Cài lổng chổng đá, tôi phải nhờ thầy giáo cắm bản Giàng Xuân Kiên đèo xe máy gần chục cây số trước khi leo núi.

Táp vào lều làm ruộng của hộ gia đình gần đường trước khi cuốc bộ ngược núi tới nơi vụ thảm sát xảy ra.

 Tình cờ gặp ông Phàn Văn Chung là bố đẻ của Phàn Thị Hoa, ông Chung 41 tuổi người Dao Tuyển gương mặt thất thần kể cho chúng tôi nghe: Khoảng hơn 5 giờ chiều qua, tôi nhận được cuộc điện thoại của con Hoa, nó nói thất thanh: Bố ơi, thằng Hùng đang đuổi chém anh Long máu me đầy người sắp chết rồi… Tôi chỉ nghe được đến đó thì không nghe được gì nữa…

20-10-04-2201246125
Đám nương nơi tên Hùng chém chết vợ chồng Trần Văn Long, Phàn Thị Hoa

20-10-04-1201245774
Căn lều cháu Phàn Thị Hà và Phàn Văn Tuyền bị tên Đặng Văn Hùng chém chết

Đến tối thì tôi được nghe tin thằng Hùng chém chết cả nhà nó gồm con gái tôi là Phàn Thị Hoa, con rể là Trần Văn Long, cháu ngoại là Phàn Văn Tuyền và em gái con Hoa là Phàn Thị Hà.

PV Báo NNVN đã lên tận hiện trường sau gần 1 giờ leo núi. Tại căn lều nương của gia đình ông Đặng Văn Mừu, bố đẻ của Đặng Văn Hùng, ông Mừu cho biết:

- Khoảng hai tháng nay, thằng Hùng dẫn về một người con gái tên là Nguyễn Thị Hương, thường gọi là Hán, người Tày xã Tân Hợp sinh năm 1977 đã hai đời chồng, có 3 đứa con. Hai người đã ở trên lều nương một thời gian rồi, cách nay mấy ngày nó dẫn con Hương về nhà xin cưới.

 Vợ tôi phản đối: Mày lấy hai vợ rồi, con Hán hơn mày 11 tuổi sao được? Nó giương khẩu súng kíp bắn một phát lên trời nói lớn: Tôi cho bà sống một tuần nữa…

Nghe thế vợ tôi bỏ trốn lên Lào Cai. Tôi cũng không đồng ý, nó gí miệng nòng súng kíp vào cằm tôi quát lớn: Ông lấy được vợ, sao lại cấm tôi lấy vợ? Hôm sau nó ra chợ mua một con dao dài mang lên lán…

20-10-04-10201247640
Bà Phạm Thị Thanh Trà chủ trì cuộc họp báo tại thôn Cài

Theo ông Mừu thì mâu thuẫn dẫn đến vụ án mạng là do tranh chấp đất làm nương rẫy và nguồn nước dẫn về làm ruộng.

Ông Mừu kể: Khi tôi lên đây, lúc đó đã gần tối rồi, tôi thấy nó từ trên lều nương của nhà thằng Long đi xuống, tay cầm con dao dính đầy máu dứ vào mặt tôi: Ông lên đây làm gì, muốn chết à?

Tôi sợ quá nhảy xuống ruộng chạy về bãi đất bên kia. Nó vào lán lấy hai khẩu súng kíp rồi nói với tôi: Tao giết cả nhà thằng Long rồi…

Nhìn nó mặt mày dữ tợn nên tôi không nói gì nữa, mà chạy xuống lán phía dưới có sóng điện thoại gọi về báo cho xã và mọi người trong thôn…

Qua lời kể của các nhân chứng vụ án được dựng lại như sau: Khi tranh chấp đất làm nương Hùng và Long cãi nhau to, buổi chiều 12/8 tên Hùng lên nương đang phát cãi nhau với anh Long, rồi vác dao chém anh Long, anh Long bị chém nhiều nhát thì bỏ chạy, tới cuối nương thì vướng vào cây chắn ngang đường ngã xuống, tên Hùng chém thẳng vào đầu anh Long, khiến anh Long tử vong tại chỗ.

20-10-04-4201246534
Ảnh cưới của vợ chồng Trần Văn Long, Phàn Thị Hoa

Sau khi chém chết anh Long, tên Hùng quay lại chém chị Phàn Thị Hoa, do là phụ nữ chạy không kịp gục chết ngay trên đám nương vừa phát.

Trong lúc say máu, tên Hùng cầm dao đi thẳng xuống lều nương nhà anh Trần Văn Long, khi đó trong lều có em gái của Phàn Thị Hoa là Phàn Thị Hà được vợ chồng anh Trần Văn Long nhờ lên trông cháu Phàn Văn Tuyền, cháu Hà bị chém nhiều nhát, một nhát chém chí mạng vào gần mang tai, khiến cháu Hà gục chết dưới đất giữa lều. 

Tỉnh Yên Bái hỗ trợ mỗi nạn nhân 11,5 triệu, hỗ trợ gia đình nạn nhân (Phàn Văn Chung) 1 con trâu trị giá 15 triệu đồng để SX, vì gia đình rất nghèo.

Nghe tiếng dì kêu thét, cháu Tuyền mới 23 tháng tuổi đang nằm trên giường sợ hãi nhoài người về phía dì thì bị tên Hùng chém luôn một nhát vào mang tai khiến cháu Tuyền gục chết trên giường.

Khi vụ án xảy ra tên Hùng đã xuống lều nương lấy hai khẩu súng kíp mang đi cùng với Nguyễn Thị Hương (Hán) trốn vào rừng.

Theo ông Đặng Văn Mừu, thì Đặng Văn Hùng từng đánh và dọa giết hai người vợ trước, khiến hai người vợ đó bỏ đi.

Bà con thôn Cài cho biết: Tên Hùng có một thời gian làm cửu vạn ở Lào Cai trước khi trở lại thôn Cài lên núi Voi làm nương rẫy.

Sau khi vụ án mạng xảy ra, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường, Chủ tịch tỉnh Phạm Thị Thanh Trà cùng lãnh đạo huyện Văn Yên đã tới thôn Cài chỉ đạo các ngành chức năng khám nghiệm tử thi, đưa xác nạn nhân về thôn mai táng theo phong tục địa phương.

Hồi 16h40 phút tỉnh Yên Bái tổ chức họp báo do bà Phạm Thị Thanh Trà chủ trì, ông Phạm Ngọc Thắng, đại tá - PGĐ CA tỉnh Yên Bái báo cáo diễn biến vụ án.

Ông Phạm Ngọc Thắng tóm tắt vụ án xảy ra và cho biết đã huy động 300 cán bộ chiến sĩ, cam kết sẽ truy bắt bằng được tên Hùng. Vụ án chưa được khởi tố, do đang tập trung khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, tối 13/8/2015 mới họp bàn để tiến hành khởi tố.

Bà Phạm Thị Thanh Trà: Tỉnh Yên Bái chỉ đạo CA Yên Bái và lãnh đạo huyện Văn Yên xuống địa bàn làm công tác tư tưởng trấn an người dân, kịp thời động viên, chia sẻ nỗi đau thương mất mát với gia đình người bị nạn vì đây là vụ thảm án chưa từng xảy ra, huy động toàn lực lượng để phá án nhanh nhất đáp ứng sự tin cậy của người dân.

20-10-04-11201247873
Các nhà báo trong cuộc họp báo

20-10-04-8201247166
Người nhà của Phàn Thị Hoa khóc nấc

20-10-04-5201246682
Cháu Phàn Văn Tuyển (trên) vợ chồng anh Long - Hoa dưới

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.