| Hotline: 0983.970.780

Những chuyến xe 'giải khát' cho người dân miền Tây

Thứ Tư 17/04/2024 , 16:56 (GMT+7)

Trước thực trạng người dân ven biển tỉnh Tiền Giang vật lộn với hạn mặn, nguy cơ thiếu nước ngọt hiện hữu, ngày càng nhiều chuyến xe chở nước nghĩa tình giúp dân vượt hạn.

Anh Trà Minh Nhựt (giữa) cùng các thành viên nhóm thiện nguyện. Ảnh: Trần Trung.

Anh Trà Minh Nhựt (giữa) cùng các thành viên nhóm thiện nguyện. Ảnh: Trần Trung.

Huyện ven biển Gò Công Đông là địa phương đầu tiên của tỉnh Tiền Giang nói riêng, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung công bố tình trạng khẩn cấp do xâm nhập mặn. Hiện hàng chục ngàn hộ dân nơi đây đang đối mặt với thực trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Mặc dù chính quyền địa phương cũng vận động nguồn nước ngọt từ các xe bồn để cung ứng tạm thời cho người dân, tuy nhiên không thể giải được "cơn khát nước ngọt".

Ghi nhận các xã ven biển của huyện Gò Công Đông, bất kể ngày nắng hay đêm tối, nam hay nữ, người già hay thanh thiếu niên, chỉ cần khi nghe tin có nước ngọt từ thiện, họ vội vã mang theo can, chậu chạy đến xếp hàng xin nước. Dù phải mất nhiều giờ nhưng có khi được một đôi can nước, hay thậm chí một xô nhỏ cũng thật sự quý giá. Bởi, người xin thì nhiều, mà lượng nước cho thì có hạn.

Với nghĩa cử “một giọt khi khát bằng cả bát khi no”, người dân Tây Ninh với đủ mọi tầng lớp, ngành nghề đã tập hợp lại cùng nhau góp công, góp sức để sẻ chia những giọt nước mát trên những chuyến xe nghĩa tình, giúp bà con Gò Công Đông nói riêng, tỉnh Tiền Giang nói chung vơi bớt khó khăn.

Đang miệt mài chuẩn bị vật dụng cho chuyến vận chuyển nước ngọt với lộ trình hơn 130km từ Tây Ninh xuống huyện Gò Công Đông, anh Trà Minh Nhựt một trong những người đứng ra vận động chuyến xe nghĩa tình cho biết, dù mới phát động nhưng trước tình đồng bào nên đã thu hút rất đông người tham gia. Từ những chiếc xe tải chuyên chở hàng tham gia chở bồn nước cho đến những lốc nước tinh khiết được chất lên xe ngay ngắn để chung tay cùng bà con Tiền Giang giải hạn.

Hàng chục chiếc xe tải chuyên chở hàng tham gia chở nước cứu trợ bà con vùng hạn mặn. Ảnh: Trần Trung.

Hàng chục chiếc xe tải chuyên chở hàng tham gia chở nước cứu trợ bà con vùng hạn mặn. Ảnh: Trần Trung.

“Chuyến đi này của chúng tôi nhận được sự góp sức của rất nhiều người. Có người ủng hộ tiền dầu, tiền ăn; có người cho mượn xe, cho mượn bồn; người thì gói bánh tét để anh em mang đi. Mấy anh em trong đoàn rất nhiệt tình, bỏ hẳn một ngày công đi làm vượt đường xa, bất kể nắng nóng, hết mình vì bà con miền Tây”, anh Nhựt chia sẻ.

Nhiệt tình và tâm huyết với hoạt động thiện nguyện này, anh Nguyễn Thanh (tài xế) bộc bạch: "Mấy ngày qua, qua các thông tin trên báo, đài, mạng xã hội thấy người dân miền Tây gặp khó khăn trong việc tìm nguồn nước sinh hoạt, tôi thấy mình có thể góp chút sức chở nước về để bà con bớt vất vả”.

Bà con Tiền Giang phấn khởi lấy nước. Ảnh: Hòa Khang.

Bà con Tiền Giang phấn khởi lấy nước. Ảnh: Hòa Khang.

Anh Trà Minh Nhựt cho biết thêm, đây không phải là lần đầu tiên anh tổ chức nghĩa cử này, năm 2020, hạn, mặn đến sớm và diễn biến phức tạp hơn nhiều so với thời điểm hiện tại, anh cũng đã đứng ra vận động hàng trăm lượt xe vận chuyển nước đến hỗ trợ bà con nơi đây.

“Nhìn bà con mừng rỡ khi thấy nước về, tiếp thêm động lực cho cả nhóm thiện nguyện, theo kinh nghiệm của những năm trước, xe lớn chỉ có thể đỗ ở đường lớn, những nhà dân nằm trong đường nhỏ, hẹp hầu như không thể nhận nước.

Lần này, mọi người bố trí cả xe nhỏ với sức chứa khoảng 30 khối nước để chạy vào từng ngóc, ngách, tiếp cận với những hộ dân ở cách xa chợ, khu dân cư, đem từng giọt nước mát lành đến cho bà con, sau chuyến đi này, nhiều người cũng hỏi thăm, ngỏ ý muốn tham gia nên sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức thêm hoạt động, tiếp tục mang nước sạch về với bà con miền Tây”, anh Nhựt phấn khởi nói.

Theo Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông Lê Văn Sơn, huyện cũng đã vận động các nhà hảo tâm chở hàng nghìn mét khối nước ngọt về cung cấp cho người dân. Những hộ có điều kiện thì đến các điểm tập trung để lấy nước, những gia đình neo đơn, lực lượng thanh niên sẽ dùng phương tiện chở nước đến tận nhà. Bằng nhiều giải pháp, nước sinh hoạt trên địa bàn huyện cơ bản đã ổn định...

Để bà con vùng sâu vùng xa có nước sạch sử dụng, nhóm anh Nhựt bố trí cả xe nhỏ với sức chứa khoảng 30 khối đưa nước đến tận nhà bà con. Ảnh: Hòa Khang.

Để bà con vùng sâu vùng xa có nước sạch sử dụng, nhóm anh Nhựt bố trí cả xe nhỏ với sức chứa khoảng 30 khối đưa nước đến tận nhà bà con. Ảnh: Hòa Khang.

Người dân luôn sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia, hỗ trợ nhau, nhất là trong khó khăn, hoạn nạn. Trong mùa hạn, mặn năm nay, những khối nước ngọt nghĩa tình đã đến với người dân vùng ven biển Tiền Giang, giúp vơi bớt khó khăn từ sự khắc nghiệt của thời tiết.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy không chỉ riêng ở vùng ven biển Tiền Giang mà nhiều vùng quê khác ở Tây Nam Bộ cũng đang “khát” nước giữa mùa hạn, mặn năm nay, cho nên về lâu dài, rất cần những giải pháp thật căn cơ, bền vững để chung sống với hạn, mặn cũng như những diễn biến bất lợi từ biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, khó lường...

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm