| Hotline: 0983.970.780

Những điểm 'check in' không nên bỏ lỡ ở TP.HCM

Thứ Sáu 09/02/2024 , 21:30 (GMT+7)

Đường hoa Nguyễn Huệ, Lễ hội Đường sách, Hội Hoa xuân Tao Đàn, hay điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa… là những nơi người dân hay du khách không thể bỏ lỡ.

Đường hoa Nguyễn Huệ

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 khai mạc tối 7/2 (28 Tết) với chủ đề "Xuân yêu thương - Tết sum vầy” với những điểm độc đáo, nổi bật hơn các năm trước.

Đầu tiên phải kể đến là đại cảnh cổng chào, được khắc họa qua hình tượng "Lưỡng Long triều liên" (đôi rồng chầu sen) - linh vật của năm 2024, gợi nhắc truyền thống về câu chuyện lịch sử con Rồng cháu Tiên, rồng hạ nhân gian, điềm lành năm mới. Linh vật rồng lập kỷ luật về kích thước của các con giáp từng xuất hiện trên Đường hoa, với hơn 100m, vượt qua cả kích thước linh vật của năm Nhâm Thìn 2012 và năm Nhâm Dần 2022.

Đường hoa Nguyễn Huệ. Ảnh: Hồng Thuỷ.

Đường hoa Nguyễn Huệ. Ảnh: Hồng Thuỷ.

Năm nay cũng là lần đầu tiên cây hoàng kim xuất hiện tại Đường hoa Nguyễn Huệ. Chín cây hoàng kim có chiều cao từ 1 đến 3,6m. Hay ứng dụng AR khi chụp ảnh trên Đường hoa giúp khách tham quan có được trải nghiệm thú vị khi quan sát và chụp ảnh Đường hoa thông qua app Seensio Go.

Ngoài ra, đường hoa Nguyễn Huệ còn có đại cảnh "Thuyền hoa xuân" và cổng kết "Nhất đại Thăng Long" với mong muốn kinh tế - xã hội của TP.HCM sẽ cất cánh, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của cả nước. Không gian Đường hoa Nguyễn Huệ Tết năm nay tiếp tục được tô điểm bởi những tác phẩm trưng bày, cắm hoa nghệ thuật đặc sắc đến từ các cơ quan đại diện Lãnh sự tại TP.HCM của 10 nước với 10 gian hàng trang trí hoa nghệ thuật, gồm: Ấn Độ, Hoa Kỳ, Hà Lan, Indonesia, Ý, Lào, Malaysia, Nhật Bản, Thái Lan và Trung Quốc. 

Một trong những điểm nổi bật gây ấn tượng của Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 là ứng dụng công nghệ AR để tăng trải nghiệm cho du khách. 

Một trong những điểm nổi bật gây ấn tượng của Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp Thìn 2024 là ứng dụng công nghệ AR để tăng trải nghiệm cho du khách. 

Lễ hội Đường sách

Cùng khai mạc với đường hoa Nguyễn Huệ là Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024 nằm trên đường Lê Lợi, Q.1 (từ Nguyễn Huệ đến công trường Quách Thị Trang) với nhiều hoạt động văn hoá tôn vinh văn hóa đọc.

Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn với thiết kế đại cảnh trống đồng Đông Sơn, mang biểu tượng của tinh hoa văn hóa truyền thống và lịch sử ngàn năm văn hiến của dân tộc Việt Nam.

trong-dong1-1704798191201199163547

Khu vực mặt tiền của Đường sách Xuân Giáp Thìn. Ảnh: Hồng Thủy.

Lễ hội Đường sách Xuân Giáp Thìn mở rộng quy mô hơn so với năm 2023, với tổng diện tích lên đến 11.200 m2 với nhiều hoạt động giao lưu, nghệ thuật hấp dẫn, lần đầu tiên được tổ chức.

Trải qua 13 năm tổ chức, sự kiện quen thuộc mang tên Lễ hội Đường sách Tết đã thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn, đọc sách, trải nghiệm không gian tri thức và tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống trong ngày Tết cổ truyền.

Một hoạt động ý nghĩa, lần đầu tiên xuất hiện tại Lễ hội Đường sách Tết là "Lì xì sách". Ban tổ chức Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024 đã vận động được hơn 6.000 cuốn sách đề lì xì cho du khách trong ngày mùng 1 Tết.

DSC 44321

Robot trí thức cao 7 m được xếp từ những cuốn sách tại lễ hội đường sách. Ảnh: Hồng Thủy.

Với thông điệp "Mở trang sách mới, mừng năm mới", hoạt động "Lì xì sách Tết" không chỉ là một nghi thức truyền thống mà còn là thông điệp về sự trân trọng tri thức, bày tỏ niềm hân hoan và những kỳ vọng cho một năm mới với nhiều thành công mới.

Đường sách thu hút hàng ngàn khách đến tham quan mỗi ngày. Ảnh: Hồng Thủy.

Đường sách thu hút hàng ngàn khách đến tham quan mỗi ngày. Ảnh: Hồng Thủy.

Hội Hoa xuân Tao Đàn

Hội Hoa xuân TP.HCM lần thứ 44 tại Công viên Tao Đàn (Q.1) mở cửa từ sáng ngày 6/2 (27 tháng Chạp) đến 15/2 (mùng 6 Tết). Đây là một trong những sự kiện lễ hội văn hóa tiêu biểu của TP.HCM mỗi dịp xuân về; nơi giao lưu giữa các nghệ nhân, nhà vườn trong và ngoài nước. Năm nay, lần đầu tiên Hội Hoa xuân có thêm những khu trưng bày mới lạ, với những hiện vật độc đáo, được kỳ vọng đem đến nhiều bất ngờ thú vị cho công chúng. 

Bên trong Hội hoa xuân Tao Đàn. Ảnh: Hồng Thủy.

Bên trong Hội hoa xuân Tao Đàn. Ảnh: Hồng Thủy.

Điển hình bộ sưu tập Mai vàng, với cây mai trên 50 năm đến từ Long Xuyên - An Giang, cây mai trên 40 năm (cao 3 m) đến từ Thủ Đức - TP.HCM; bộ sưu tập hoa sứ nghệ thuật, với các tác phẩm sứ lớn như cặp Xuân Kỳ (cao khoảng 2,7 m tính từ mặt đất).

Tại Hội hoa xuân, lần đầu tiên xuất hiện bộ sưu tập các tác phẩm điêu khắc từ gỗ nguyên khối với chiếc bàn trà chủ đề "Con rồng cháu tiên" mang hình dáng bản đồ Việt Nam cùng tác phẩm "Đất nước yêu thương" với điểm nhấn là hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

 
Tác phẩm điêu khắc gỗ và cây mai xanh tại Hội Hoa xuân Tao Đàn. Ảnh: Hồng Thủy. 

Tác phẩm điêu khắc gỗ và cây mai xanh tại Hội Hoa xuân Tao Đàn. Ảnh: Hồng Thủy

Ngoài ra, còn có Vương nữ ngàn hoa cao hơn 3m, bộ sưu tập hoa lan, với tác phẩm Kim điệp trên 200 vòi bông, Hạc Vỹ cao hơn 1m, bộ Lan Thủy Tiên 3 màu; Khu Hoa ôn đới với bông giấy cổ thụ trên 70 năm, đỗ quyên cổ thụ, mai xanh gần 100 năm đến từ Đà Lạt...

Đại tiệc pháo hoa

Đây là một trong những sự kiện được người dân thành phố rất mong chờ mỗi dịp Tết đến xuân về.

Thông thường, mỗi dịp Tết Nguyên đán TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa vào đêm giao thừa tại 2 điểm bắn pháo hoa tầm cao và 4 điểm bắn pháo hoa tầm thấp.

Nhưng năm nay, vào lúc 0 giờ đến 0 giờ 15 ngày 10/2 (đêm 30, rạng sáng mùng 1 Tết Giáp Thìn, TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại nhiều điểm nhất từ trước đến nay với 11 điểm, gồm 2 điểm tầm cao và 9 điểm tầm thấp, gồm 2 điểm tầm cao là đầu hầm sông Sài Gòn, TP. Thủ Đức và khu Đền tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược, huyện Củ Chi.

Năm nay, TP.HCM tổ chức 11 đểm bắn pháo hoa. (Ảnh chụp 2023). Ảnh: Hồng Thủy.

Năm nay, TP.HCM tổ chức 11 đểm bắn pháo hoa. (Ảnh chụp 2023). Ảnh: Hồng Thủy.

9 điểm tầm thấp là Công viên Văn hóa Đầm Sen (quận 11); Khu Truyền thống cách mạng cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân năm 1968 (huyện Bình Chánh); Quảng trường Rừng Sác (huyện Cần Giờ); Đền Bến Nọc (TP. Thủ Đức); Công viên văn hóa quận Gò Vấp; Khu di tích lịch sử Ngã ba Giồng (huyện Hóc Môn); Quảng trường trung tâm hành chính quận 7; Khu dân cư Bình Trị Đông (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân); Nhà văn hóa huyện Củ Chi (thị trấn Củ Chi).

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đông Nam bộ hướng đến phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái, hữu cơ

Đây là một trong những phương hướng phát triển về nông, lâm nghiệp, thủy sản được đặt ra trong Phê duyệt Quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đội Bình nghĩa sĩ Hà thành muôn thuở chẳng phai mờ

Ông Đặng Đình Tân - nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ cho biết, để ghi công cụ Đội Bình, tổng Đại Bối đổi tên thành tổng Đội Bình, nay là xã Đội Bình.