| Hotline: 0983.970.780

Những điều cần biết về bệnh viêm màng não ở trẻ em

Thứ Sáu 19/10/2007 , 08:30 (GMT+7)

Một tin vui là thế giới đã sản xuất và đưa vào sử dụng loại vacxin viêm phổi để dùng cho trẻ em.

1. Bệnh viêm màng não là gì ?

Viêm màng não đơn giản là căn bệnh viêm nhiễm lớp lót che tuỷ sống (màng não) và cứ 10 trường hợp thì có 9 rơi vào nhóm trẻ nhỏ dưới 5 tuổi . Thực tế thì bệnh viêm màng não thường do viêm nhiễm khuẩn hay virus gây ra.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân phổ biến nhất là do vi khuẩn hay còn gọi là viêm màng não vi khuẩn Neisseria (màng não cầu khuẩn), đây là loại khuẩn vô hại tồn tại ở mũi và cổ họng, cứ 4 người thì có một phát bệnh viêm màng não, lây lan qua con đường tiếp xúc trực tiếp và trở nên nguy hiểm khi các loại khuẩn này phát triển vượt quá khả năng bảo vệ của cơ thể, thâm nhập vào máu và cho đến nay con người đã thực hiện không ít nghiên cứu nhưng chưa phát hiện ra nguyên nhân tại sao có trường hợp nguy kịch và trường hợp không. Ngoài ra còn có rất nhiều loại virus khác nhau như virus gây bệnh sởi, thuỷ đậu và cảm cúm cũng có thể gây bệnh .

3. Triệu chứng

Khi mắc bệnh ban thường phát đỏ, trước tiên là xuất hiện các nốt màu đỏ và hồng nhỏ, sau đó tạo những nốt lớn hơn trông giống như những vùng bị chấn thương. Riêng ban vì viêm màng não dễ nhận biết khi ấn lên nó không bị biến dạng vẫn giữ nguyên màu đỏ. Mọi người có thể thử bằng cách dùng một chiếc cốc thuỷ tinh ấn mạnh vào chỗ ban,nếu nhìn qua cốc không bị biến màu thì nên đưa trẻ đi khám ngay. Ban có thể phát bất kỳ chỗ nào trên cơ thể, nhưng trong trường hợp nhiễm khuẩn huyết (Septicamia) thì không phải là viêm màng não,nhưng cũng có trường hợp khuẩn gây bệnh viêm màng não lại gây cả chứng nhiễm độc máu, bởi vậy 2 căn bệnh này thường là hai chứng bệnh diễn ra đồng hành với nhau.

- Những triệu chứng thường gặp ở trẻ sơ sinh: Nổi ban dài, kích thích; buồn ngủ; người run rẩy, co giật; căng cơ da đầu, có những nốt ban mềm trên đầu.

- Đối với trẻ nhỏ nói chung: Thở gấp; buồn ngủ; đau nhức toàn thân, sợ ánh sáng; đau cứng cổ mỗi khi quay hay cúi gập đầu; sốt, tay chân lạnh da nhợt nhạt; viêm họng, từ chối ăn uống.

- Tất cả những triệu chứng trên không nhất thiết xảy ra trong cùng một lúc mà nó có thể biến thiên và tuỳ thuộc vào từng trường hợp và dù ở mức độ nào cũng cần phải đưa trẻ đi khám và điều trị ngay.

- Những triệu chứng xuất hiện đầu tiên: Theo nghiên cứu của các chuyên gia ở Đại học Oxford, Anh thì có tới 72% trong số các mẫu thử test ở 450 đứa trẻ bị bệnh viêm màng não giai đoạn đầu, các nhà khoa học đã phát hiện thấy bệnh viêm màng não xuất hiện trước 8 giờ khi phát hiện thấy các dấu hiệu như phát ban, đau cổ và đau đầu. Nhưng dấu hiệu ban đầu phải kể đến các hiện tượng thường gặp sau: Đau chân nghiêm trọng; chân tay lạnh khi nhiệt độ cơ thể tăng; da nhợt nhạt, môi thâm tím.

4. Bệnh viêm màng não có thể ngăn ngừa được ?

Muốn ngăn ngừa được bệnh viêm màng não ở trẻ nhỏ thì trước tiên là phải tiêm phòng để bảo vệ và tăng cường sức khoẻ cho hệ miễn dịch, ví dụ như tiêm vacxin HIB, sởi và viêm màng não C.

Tuy nhiên cũng có rất nhiều trường hợp viêm màng não vi rút lại gây nên bởi khuẩn viêm màng não B và cho đến nay vẫn chưa có loại vacxin cho loại khuẩn này, tuy nhiên nếu phát hiện sớm sẽ có những phương án phòng ngừa thích hợp. Một tin vui là từ tháng 6/2006 lần đầu tiên người ta đã sản xuất và đưa vào sử dụng loại vacxin viêm phổi để dùng cho trẻ em. Đây là căn bệnh nguy hiểm có mức độ tử vong cao, lý do một khi loại khuẩn này thâm nhập vào nguồn máu của con người nó có thể gây ra rất nhiều loại bệnh nguy hiểm giống như căn bệnh viêm màng não, bệnh nhiễm độc máu hay bệnh viêm phổi.

Khắc Nam 

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất