| Hotline: 0983.970.780

Những giống lúa triển vọng của Vinaseed tại Quảng Nam

Thứ Tư 15/04/2020 , 06:30 (GMT+7)

Nhiều giống lúa có chất lượng được đưa vào trồng khảo nghiệm tại Quảng Nam trong vụ đông xuân này đã chiếm được lòng tin của bà con nông dân.

Cánh đồng khảo nghiệm lúa VNR20 được bà con đánh giá năng suất có thể đạt 80 tạ/ha. Ảnh: Lê Khánh.

Cánh đồng khảo nghiệm lúa VNR20 được bà con đánh giá năng suất có thể đạt 80 tạ/ha. Ảnh: Lê Khánh.

Những năm qua, với mong muốn giúp người dân nâng cao hiệu quả kinh tế từ cây lúa, Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (thành viên của Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed Group) đã đưa vào khảo nghiệm các giống lúa mới có tiền năng năng suất, chất lượng.

Nhiều giống lúa của Tập đoàn này đã dần dần khẳng định được ưu thế tại các địa phương, được ngành chức năng và người dân đánh giá cao. Từ đó, nhiều diện tích lúa trên địa bàn các tỉnh được chuyển đổi qua giống mới của Cty, hiệu quả vô cùng khả quan.

Vụ ĐX năm 2019 – 2020, tại Quảng Nam, Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam tiếp tục trình diễn mô hình khảo nghiệm rất nhiều giống lúa mới như VNR20, VNR88, Hương Châu 6… trên các đồng đất ở nhiều xã, huyện khác nhau. Mới đây, qua quá trình đánh giá của người trực tiếp sản xuất cho thấy, các giống này đã đáp ứng được kỳ vọng.

Tại xã Quế Xuân 2 (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam), với giống VNR20 thì bà con nơi đây hầu như không còn quá xa lạ. Khoảng 2 – 3 vụ sản xuất trước đây, nhờ năng suất vượt trội cũng như khả năng chống chịu sâu bệnh rất tốt, giống đã được người dân đón nhận nhiệt tình.

Chị Võ Thị Năm (trú thôn Phú Bình, xã Quế Xuân 2) cho biết, các vụ trước đây, một số người trong xã có canh tác giống lúa VNR20 và cho năng suất cao hơn hẳn so với các giống khác. Vụ ĐX năm nay, chị quyết định mua giống về trồng.

Theo chị Năm, qua quá trình sản xuất 2,5 sào lúa VNR20 của gia đình thấy giống rất dễ canh tác, chi phí sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đều ít. Mặc dù vậy, lúa vẫn không những không bị nhiễm sâu bệnh mà còn đạt năng suất rất cao.

“Tôi ước chừng đám ruộng VNR20 của nhà tôi phải đạt tầm 80 tạ/ha, năng suất mà từ trước đến nay với các giống lúa khác trồng chưa hề có được. Giống có khả năng đẻ nhánh rất khỏe, vụ này tôi sạ có 5kg/sào nhưng cảm thấy vẫn dày. Vụ HT tới tôi tiếp tục sử dụng lúa VNR20 để canh tác và chắc chắn sẽ giảm lượng gieo sạ xuống 4kg/sào để vừa đạt năng suất vừa tránh lãng phí”, chị Năm chia sẻ.

Ngoài giống VNR20 thì tại xã Quế Xuân 2, Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam còn tiến hành trồng khảo nghiệm giống lúa Hương Châu 6. Đây là giống lúa thuần thế hệ mới và là giống bản quyền của Tập đoàn Vinaseed, giống được công nhận sản xuất thử cho vùng ĐBSCL, Đông Nam bộ, Duyên Hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên từ tháng 10/2019. Hiện đang hoàn thiện hồ sơ công nhận chính thức trong năm 2020.

Lúa VNR20 có bông dài, nhiều hạt, tỷ lệ hạt lép thấp. Ảnh: Lê Khánh.

Lúa VNR20 có bông dài, nhiều hạt, tỷ lệ hạt lép thấp. Ảnh: Lê Khánh.

Theo ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam, Hương Châu 6 là giống lúa thuần có thời gian sinh trường ngắn. Tại vùng Duyên hải Nam Trung bộ, giống có thời gian sinh trưởng trong vụ HT là 90-95 ngày, vụ ĐX là 100-105 ngày. Hương Châu 6 có khả năng thích nghi rộng, gieo cấy được ở tất cả các vùng sinh thái.

“Giống này dễ canh tác, cứng cây, chống đổ ngã tốt, tiềm năng năng suất cao, ổn định, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, chịu mặn khá. Đặc biệt gạo Hương Châu 6 được xếp vào nhóm chất lượng cao, hạt gạo trong bóng, không bạc bụng, cơm thơm dẻo, vị đậm, có mùi thơm, tỷ lệ xay xát cao (68 %)”, ông Chính cho biết.

Với sự liên kết giữa Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam và Hợp tác xã Nông nghiệp Điện Phước 1, vụ ĐX này tại xã Điện Phước (TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã tiến hành trồng khảo nghiệm 10ha lúa VNR88. Chỉ ít ngày nữa, diện tích lúa này sẽ bước vào thu hoạch. Qua so sánh với giống lúa đang được canh tác tại địa phương này thì VNR88 nổi bật hẳn với nhiều ưu điểm.

Giống VNR88 triển vọng đạt năng suất và có ưu điểm ít nhiễm rầy, chống đổ ngã tốt đang được trồng khảo nghiệm tại xã Điện Phước (TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: Lê Khánh.

Giống VNR88 triển vọng đạt năng suất và có ưu điểm ít nhiễm rầy, chống đổ ngã tốt đang được trồng khảo nghiệm tại xã Điện Phước (TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: Lê Khánh.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Phó giám đốc HTX Nông nghiệp Điện Phước 1 cho biết, từ trước tới nay, HTX chủ yếu vẫn sản xuất giống lúa HT1, đây là vụ đầu tiên HTX sử dụng giống VNR88. Vụ ĐX năm nay, thời tiết bất lợi, nắng hạn kéo dài nên cũng đã ảnh hưởng đến sản xuất của bà con xã viên, đặc biệt là rầy gây hại lúa.

Theo ông Vũ, do nhiều diện tích lúa HT1 bị nhiễm rầy nặng nên bà con buộc phải thu hoạch trước thời gian dự kiến. Mặc dù vậy thì qua khảo sát trên cánh đồng, lúa VNR88 nhiễm rầy không đáng kể.

“Đây là một đặc điểm nổi bật của VNR88. Thêm ưu điểm nữa là VNR88 rất cứng cây, chống đổ ngã tốt. Về năng suất có thể nói miễn chê. VNR88 có bông dài, hạt mẩy, bà con rất thích”, ông Vũ nói.

Qua tham quan các cánh đồng khảo nghiệm giống lúa mới của Tập đoàn Vinaseed, ông Nguyễn Văn Tân, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay các ruộng lúa này cần phải chờ thêm một thời gian nữa để thu hoạch và đánh giá về năng suất.

“Trong những vụ tiếp theo, trong quá trình khảo nghiệm thì Cty cần phải xây dựng thêm một diện tích trồng giống đối chứng để so sánh và có sự đánh giá khách quan, cụ thể hơn”, ông Tân nói.

Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu không để lặp lại tình trạng thiếu điện cục bộ như năm 2023

Bộ Công thương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo EVN đảm bảo dự án được đấu điện trước 30/6.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phá dỡ nhà cho dự án, một công nhân tử vong do sập tường

HẢI PHÒNG Tối 15/4, ông Đinh Văn Quyền - Chủ tịch UBND xã An Đồng, huyện An Dương xác nhận thông tin về vụ tai nạn lao động trên địa bàn, khiến một người tử vong.

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 1] Cây chết dần chết mòn vì thiếu nước

Khoảng 30ha rừng ngập mặn tại hai xã Nghĩa Lợi và Phúc Thắng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) gần một tháng qua rơi vào tình trạng khô hạn, không có nước vào, ra.

Bình luận mới nhất