| Hotline: 0983.970.780

Lúa VNR10 và VNR20 tiếp tục khẳng định ưu thế ở Quảng Ngãi

Thứ Năm 09/04/2020 , 09:47 (GMT+7)

Bà con nông dân đánh giá 2 giống VNR10 và VNR20 thích ứng rất tốt với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương, giống đạt năng suất cao và có triển vọng.

Các giống lúa Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam triển khai trồng khảo nghiệm trên địa bàn xã Đức Chánh thích ứng tốt với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu địa phương. Ảnh: Lê Khánh.

Các giống lúa Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam triển khai trồng khảo nghiệm trên địa bàn xã Đức Chánh thích ứng tốt với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu địa phương. Ảnh: Lê Khánh.

Vụ đông xuân 2019 – 2020, Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam (thành viên của Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed Group) đã thực hiện trồng khảo nghiệm 2 giống lúa VNR10 và VNR20 tại địa bàn xã Đức Chánh (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi).

Mô hình được thực hiện với diện tích mỗi giống 1ha cùng nhiều hộ nông dân trên địa bàn tham gia. Hiện nay, những ruộng lúa này chuẩn bị bước vào thời gian thu hoạch.

Qua nhìn nhận, cả 2 giống phát triển rất xanh tốt, lúa trổ đồng đều, sạch sâu bệnh và dự tính năng suất tương đối cao.

Ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Cty CP Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam cho biết, giống lúa VNR10 được công nhận sản xuất thử vào tháng 10/2018 và giống VNR20 được công nhận vào tháng 12/2019. Vụ ĐX này là vụ thứ 2 các giống nói trên được trồng khảo nghiệm tại tỉnh Quảng Ngãi.

“Trong vụ HT năm 2019, Cty chúng tôi cũng đã trồng khảo nghiệm giống VNR10 và VNR20 ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và được bà con nông dân cũng như các ngành chức năng đánh giá cao.

Giống không chỉ đạt năng suất, sản lượng cao mà còn có khả năng kháng sâu bệnh tốt. Đây là giống rất có triển vọng của Tập đoàn. Điểm đặc biệt là cả 2 giống này có thể thích ứng được sản xuất cả 2 mùa vụ”, ông Chính nói.

Cũng theo ông Chính, vì đang trong quá trình trồng khảo nghiệm nên để kiểm tra độ thích ứng của giống trên nhiều chân đất thì phía Cty cũng đã triển khai nhiều mô hình ở các huyện ở tỉnh Quảng Ngãi như Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ. Tại các địa điểm trồng khảo nghiệm thì các giống này đều cho thấy được những ưu điểm nổi trội. 

Nông dân Bùi Tấn Trữ (trú thôn 4, xã Đức Chánh), một trong những người tham gia thực hiện mô hình cho biết, đây là lần đầu tiên ông biết đến và sử dụng giống VNR20 vào canh tác trên đồng ruộng gia đình mình. Sau thời gian trồng khảo nghiệm thì kết quả thu được khiến ông cảm thấy vô cùng hài lòng.

Theo ông Trữ, vụ ĐX năm nay, gia đình ông liên kết với Cty Giống cây trồng Trung ương Quảng Nam thông qua HTX Nông nghiệp Đức Chánh canh tác gần 2 sào lúa VNR20.

Thực hiện theo quy trình kỹ thuật mà Cty hướng dẫn, ông Trữ nhận thấy so với các giống trước đây thì giống VNR20 cũng rất dễ canh tác đồng thời tốn ít chi phí đầu tư hơn khoảng 20%.

Lúa sinh trưởng, phát triển tốt, chưa phát hiện sâu bệnh và đạt năng suất tương đối cao. Ảnh: Lê Khánh.

Lúa sinh trưởng, phát triển tốt, chưa phát hiện sâu bệnh và đạt năng suất tương đối cao. Ảnh: Lê Khánh.

“Không những vậy, VNR20 cũng cho năng suất rất cao. Nếu như những giống trước đây gia đình tôi thường hay sử dụng năng suất cao nhất cũng chỉ đạt 65 tạ/ha thì giống này có thể lên đến trên 70 tạ/ha.

Bên cạnh đó, chứng kiến quá trình sinh trưởng, phát triển của giống thì tôi cũng nhận thấy khả năng kháng sâu bệnh của VNR20 rất tốt. Từ khi gieo sạ đến nay, tôi chưa thấy VNR20 bị nhiễm sâu bệnh hại nào.

Trong khi một số ruộng lúa xung quanh bị bệnh khô cháy hết nhưng VNR20 lá vẫn xanh tươi. Thấy hiệu quả như thế nên chắc chắn trong vụ sản xuất tới, tôi cũng sẽ vẫn sử dụng giống VNR20 vào canh tác ở đồng ruộng của mình”, ông Trữ nói.

Theo đại diện HTX Nông nghiệp Đức Chánh thì trong vụ ĐX vừa qua, thời tiết thay đổi thất thường thuận lợi cho sâu bệnh phát triển đặc biệt đạo ôn, khô vằn, sâu cuốn lá, rầy nâu... tuy nhiên giống VNR20 cho thấy khả năng chống chịu sâu bệnh tốt.

Cùng với đó, giống này cũng có một ưu điểm nữa là trỗ tập trung nên đã hạn chế được ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất thuận. Do đó, tỷ lệ hạt chắc trên bông rất cao, năng suất cũng vì thế mà đạt ít nhất 70 tạ/ha, thậm chí có thể lên đến 80 – 85 tạ/ha.

“Với những gì mà bà con nông dân chúng tôi chứng kiến sau khi sử dụng giống VNR10 và VNR20 trong vụ ĐX vừa qua, tôi cho rằng, 2 giống lúa này thích ứng tốt trên đồng đất địa phương.

Nếu tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật mà Cty hướng dẫn thì lợi ích kinh tế mà giống mang lại chắc chắn sẽ hơn hẳn các giống bà con vẫn thường sử dụng trước đây. Vì thế, trong những vụ sản xuất tới, tôi cũng muốn Cty hỗ trợ, giúp đỡ HTX cũng như bà con trong xã tiếp cận và sử dụng để nâng cao hiệu quả sản xuất”.

Đặc biệt là giống VNR20, năng suất vụ ĐX đạt trên 70 tạ/ha, thậm chí lên đến 80 – 85 tạ/ha. Ảnh: Lê Khánh.

Đặc biệt là giống VNR20, năng suất vụ ĐX đạt trên 70 tạ/ha, thậm chí lên đến 80 – 85 tạ/ha. Ảnh: Lê Khánh.

Qua thực tế tại đồng ruộng sản xuất 2 giống VNR10 và VNR20, ông Phạm Bá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, nhìn chung 2 giống lúa nói trên phát triển rất tốt ở xã Đức Chánh, đặc biệt là giống VNR20 hứa hẹn sẽ cho năng suất cao, đạt trên 70 tạ/ha.

“Đến thời điểm hiện nay, 2 giống này vẫn sạch bệnh. Tuy nhiên, vụ ĐX năm nay ở Quảng Ngãi, lúa trên các cánh đồng ít sâu bệnh nên chưa thể đánh giá chắc chắn được. Do đó cần phải thực hiện khảo nghiệm thêm trên nhiều chân đất khác nhau mới khẳng định được độ thích ứng của giống.

Trong những vụ tiếp theo, Cty cần hướng dẫn cụ thể về quy trình kỹ thuật cho bà con nông dân thực hiện để đạt được hiệu quả cao nhất, trong đó lưu ý về lượng giống gieo sạ và quy trình bón phân như thế nào cho hợp lý”, ông Bá nói.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm