| Hotline: 0983.970.780

Những kịch bản chống dịch Covid-19 cho ngày bầu cử

Thứ Tư 19/05/2021 , 06:39 (GMT+7)

Để ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp an toàn khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp, tỉnh Yên Bái đề ra những kịch bản cho ngày bầu cử…

Ông Nguyễn Dũng Giang - Chủ tịch Hội đồng bầu cử huyện Yên Bình (giữa) trao đổi với các thành viên tổ bầu cử Làng Ngần về cách bố trí bàn làm việc trong hội trường. Ảnh: Thái Sinh.

Ông Nguyễn Dũng Giang - Chủ tịch Hội đồng bầu cử huyện Yên Bình (giữa) trao đổi với các thành viên tổ bầu cử Làng Ngần về cách bố trí bàn làm việc trong hội trường. Ảnh: Thái Sinh.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra vô cùng phức tạp và khó lường mà ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp đã tới gần, tỉnh Yên Bái đề ra nhiều kịch bản để ngày bầu cử diễn ra đúng kế hoạch đồng thời phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất.

Tìm hiểu các kịch bản mà tỉnh Yên Bái đưa ra cho các đơn vị bầu cử, PV báo Nông nghiệp Việt Nam đã có cuộc “điền dã” tới các khu vực bầu cử ở hai huyện Yên Bình và Trấn Yên.

Chúng tôi theo ông Nguyễn Dũng Giang - Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng bầu cử huyện Yên Bình tới xã Vũ Linh nằm ở phía Đông hồ Thác Bà. Đây là xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, cuộc sống và trình độ dân trí còn nhiều hạn chế, nhưng khắp các tuyến đường vào các thôn nay đã rợp cờ đỏ, ở các nhà văn hóa loa phóng thanh đang phát đi các tài liệu về ngày bầu cử: Thể lệ bầu cử, lý lịch trích ngang các ứng cử viên…

Ông Địch Quang Phục - Bí thư, Chủ tịch Hội đồng bầu cử xã Vũ Linh cho biết: Xã chúng tôi có 7 đơn vị bầu cử, tổ chức 8 khu vực bầu cử để cho 4.016 cử tri đi bầu. Có 3 đơn vị bầu cử trên 700 cử tri, còn lại trên 300 cử tri. Do kỳ bầu cử lần này phải thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, nên các điểm bầu cử đều dựng rạp để cử tri đến bầu giữ đúng khoảng cách…

Các thành viên trong tổ bầu cử thôn Làng Ngần đang treo biển điểm bầu cử cho người dân biết. Ảnh: Thái Sinh.

Các thành viên trong tổ bầu cử thôn Làng Ngần đang treo biển điểm bầu cử cho người dân biết. Ảnh: Thái Sinh.

Nói rồi ông dẫn chúng tôi đến thôn Làng Ngần, tại đây các thành viên trong tổ bầu cử đang làm công tác chuẩn bị. Trên cổng vào thôn các thành viên trong tổ bầu cử đang giăng tấm biển “Bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 - khu vực bỏ phiếu số 5 - xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái” để nhân dân trong thôn biết.

Khi vào hội trường thôn Làng Ngần, các thành viên trong tổ bầu cử đang tiến hành kê bàn ghế và trang trí hội trường. Ông Nguyễn Dũng Giang sau khi xem xét khu vực bầu cử đã yêu cầu tổ bầu cử phải hoàn thành các khâu chuẩn bị trong sáng 18/5 và hướng dẫn các bước sát khuẩn, đo nhiệt độ, khai báo y tế… để các cử tri đến bầu được thuận tiện, bảo đảm phòng, chống dịch. Khu vực bỏ phiếu Làng Ngần làm mẫu để cho các tổ bầu cử trong xã đến học tập…

Chúng tôi đặt ra tình huống nếu các F2 chưa hết cách ly tại nhà thì xử lý thế nào cho cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình? Ông Phục cho biết: Xã Vũ Linh có 9 F2, 14 F3 đã hoàn thành cách ly. Nếu sát ngày bầu cử mà xuất hiện trường hợp F2, F3 buộc phải cách ly tại nhà thì tổ bầu cử sẽ mang hòm phiếu đến tận nơi cho các cử tri đó bầu.

Ông Giang cho biết thêm: Để bảo đảm cho việc phòng, chống dịch Covid-19 huyện huy động lực lượng y, bác sĩ và y tá thôn bản phục vụ bầu cử. Huyện Yên Bình có khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự Ấp Bắc, chúng tôi tổ chức cho những cử tri đang cách ly được bầu cử theo đúng quy định …

Ông Nguyễn Quốc Toản - Chủ tịch Hội đồng bầu cử huyện Trấn Yên (trái) kiểm tra việc chuẩn bị bầu cử thôn 1 xã Hòa Cuông. Ảnh: Thái Sinh.

Ông Nguyễn Quốc Toản - Chủ tịch Hội đồng bầu cử huyện Trấn Yên (trái) kiểm tra việc chuẩn bị bầu cử thôn 1 xã Hòa Cuông. Ảnh: Thái Sinh.

Làm việc với ông Nguyễn Quốc Toản, Phó Bí thư, Chủ tịch Hội đồng bầu cử huyện Trấn Yên, ông cho biết: Huyện Trấn Yên có 64.131 cử tri, 122 khu vực bỏ phiếu tại các nhà văn hóa và các trường học, không có khu vực bỏ phiếu tại nhà dân. Chúng tôi vừa dỡ phong tỏa thôn 3B, xã Việt Cường nơi có F1 ở tỉnh Vĩnh Phúc đến dự đám cưới tại đây. Các khu vực bỏ phiếu đến nay đã cơ bản hoàn thành các khâu chuẩn bị cho ngày bầu cử đúng quy định và đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tốt nhất…

Cờ đỏ cắm dọc đường và trước cửa khu vực bầu cử thôn 1 xã Hòa Cuông. Ảnh: Thái Sinh.

Cờ đỏ cắm dọc đường và trước cửa khu vực bầu cử thôn 1 xã Hòa Cuông. Ảnh: Thái Sinh.

Để kiểm chứng điều đó ông dẫn chúng tôi tới thôn 1 xã Hòa Cuông, nơi có đông đồng bào Cao Lan sinh sống. Trên đường vào thôn rợp cờ đỏ, lãnh đạo thôn và các thành viên trong tổ bầu cử đang hoàn tất các công việc cuối cùng cho ngày bầu cử.

Khi chúng tôi đưa ra tình huống nếu một cử tri đến bỏ phiếu mà lúc đó mới nhận được thông báo là F1 thì xử lý thế nào? Ông La Hữu Đáp, tổ trưởng cho biết: Ngay lập tức chúng tôi tạm thời phong tỏa và cách ly tại chỗ toàn bộ thành viên trong tổ bầu cử, chuyển tới điểm bầu cử mới là hội trường văn hóa thôn do các thành viên dự bị hướng dẫn người dân bầu cử…

Ông Toản đề nghị thôn 1 xã Hòa Cuông cần có khung giờ cho các nhóm hộ trong thôn đến bầu cử, để đảm bảo khoảng cách trong quá trình bỏ phiếu.

Xem thêm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bị khiển trách

Ngày 19/4, ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bị Bộ Chính trị quyết định kỷ luật bằng hình thức Khiển trách.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Sìn Hồ thiệt hại nhiều cao su do mưa đá, gió lốc

Mưa đá gió lốc đã khiến hàng nghìn cây cao su bị gãy đổ, hàng trăm hécta phải dừng khai thác, cạo mủ. 

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm