| Hotline: 0983.970.780

'Những ngày không quên' và chuyện phim khó làm

Thứ Tư 08/04/2020 , 09:01 (GMT+7)

Khán giả từ sự yêu thích hai bộ phim "Về nhà đi con" và "Con gái nhà người ta" mà dành thiện cảm cho bộ phim “Những ngày không quên”.

Bộ phim

Bộ phim "Những ngày không quên" được gấp rút dàn dựng giữa mùa Covid-19. Ảnh: VFC.

Đại dịch toàn cầu chi phối lên mọi mặt của đời sống. Phía sau cuộc chiến chống lại Covid-19, có bao nhiêu màu sắc tâm lý khác nhau, hồi hộp cũng có, hoang mang cũng có, sợ hãi cũng có, hy vọng cũng có…  Thế nhưng, làm một bộ phim ngay trong lúc virus Corona đang hoành hành, là một thách thức không đơn giản.

Trước hết, phải ghi nhận sự nhiệt tình lẫn sự dũng cảm của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình thuộc Đài Truyền hình VN, khi quyết định bấm máy bộ phim “Những ngày không quên”.

40 tập phim được làm gấp rút là một nỗ lực lớn của ê-kíp thực hiện, từ biên kịch, đạo diễn cho đến diễn viên, kỹ thuật…

Tối 6/4, tập đầu tiên của “Những ngày không quên” đã được công chiếu trên VTV1. Có thể xem như thành công bước đầu về đảm bảo thời gian thực hiện và đảm bảo kế hoạch phát sóng, còn có đảm bảo chất lượng nghệ thuật hay không, lại là câu chuyện khác.

Những người làm phim “Những ngày không quên” không ngần ngại phô bày sự tính toán khôn ngoan, bằng cách trưng dựng hệ thống nhân vật đã quen thuộc với khán giả qua hai bộ phim “Về nhà đi con” và “Con gái nhà người ta” để tiếp tục miêu tả các tình huống cười khóc thời Covid-19.

Ưu điểm trước mắt là khán giả từ sự yêu thích hai bộ phim trước mà dành thiện cảm cho “Những ngày không quên”.

Tuy nhiên, nhược điểm là dẫn dắt tính cách nhân vật cũ sang chiều hướng mới, sẽ tạo ra độ vênh trong xu hướng cảm thụ.

Mặt khác, bối cảnh thành thị và nông thôn hoàn toàn dị biệt của hai bộ phim, khi gộp chung vào một bộ phim thì giống như nồi lẩu thập cẩm.

Là người chịu trách nhiệm sản xuất bộ phim “Những ngày không quên”, Nghệ sĩ Ưu tú Đỗ Thanh Hải chia sẻ tương đối lạc quan: “Bên cạnh các mối quan hệ gia đình đan xen tạo nên sức hút gần đây cho phim truyền hình Việt, những vấn đề nhức nhối thời sự xung quanh dịch bệnh như đổ xô đi tích trữ thực phẩm, găm hàng, tăng giá, tin giả, trốn cách ly… cũng đã được lồng ghép vào, hứa hẹn tạo nên sức hút mạnh với công chúng. 

Tuy nhiên, quan trọng nhất, là làm nổi lên câu chuyện về tình người, ý thức trách nhiệm của cá nhân với cộng đồng, sự đoàn kết và chung tay, câu chuyện về sự tri ân với những lực lượng tuyến đầu!”.

Dàn diễn viên

Dàn diễn viên "Về nhà đi con" được trưng dụng lại trong "Những ngày không quên". Ảnh: VFC.

Bộ phim “Những ngày không quên” xoay quanh cuộc sống của gia đình ông Sơn và người dân làng Yên bất ngờ biến động khi dịch Covid-19 bùng phát.  

Tình huống thì éo le, nhưng giải quyết ra sao để thành một nội dung đích thực thì rất khó, dù chẳng ai nghi ngờ tài năng diễn xuất của các diễn viên Trung Anh, Bùi Bài Bình, Tiến Quang, Thu Quỳnh, Bảo Thanh, Phương Oanh, Quốc Trường…

Phim truyền hình đề cập trực tiếp đến thời sự, dĩ nhiên không ngoài mục đích tuyên truyền. Nếu “Những ngày không quên” chỉ dừng ở mức độ nói kịp thời và nói đúng đắn như một bản tin phản ánh Covid-19, thì công chúng cũng không nỡ trách giận hay buồn phiền.

Bởi lẽ, dùng ca khúc “Ghen Cô Vy” đang nóng bỏng để khép lại mỗi tập như một kiểu “ăn theo”, thì người xem khi tắt ti vi cũng không màng đắn đo giá trị bộ phim nữa.

Xem thêm
Nhà văn Đào Thắng vẫy tay chia biệt ‘dòng sông mía’

Nhà văn Đào Thắng, tác giả tiểu thuyết ‘Dòng sông mía' nổi tiếng viết về nông thôn Bắc bộ, vừa qua đời tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 79 tuổi.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.