| Hotline: 0983.970.780

Nông dân bỏ nhà đi lánh nạn vì sạt lở đất

Thứ Sáu 04/08/2023 , 16:13 (GMT+7)

Nhiều hộ dân cạnh công trình hồ chứa nước Đông Thanh phải chuyển đến nơi khác sinh sống vì nhà cửa nứt toác, chờ sập do sạt lở đất.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng sụt lún, sạt lở đất bên cạnh công trình dự án hồ chứa nước Đông Thanh (xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) diễn ra từ đầu tháng 7 đến nay. Theo đó, trong thời gian mưa lớn, nền đất tại khu vực này xuất hiện các vết nứt kéo dài và bắt đầu sụt lún. Đến nay, nhiều vị trí sạt lở, nền đất lún sâu xuống so với ban đầu cả mét, ảnh hưởng trực tiếp đến các công trình nhà ở người dân.

Căn nhà của ông Nguyễn Văn Thắng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tình trạng sạt lở đất.

Căn nhà của ông Nguyễn Văn Thắng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tình trạng sạt lở đất.

Ông Nguyễn Văn Thắng (ngụ thôn Đông Anh, xã Đông Thanh) cho biết, gia đình ông mới cất được căn nhà 3,5 tỷ đồng nhưng nền đất sụt lún nghiêm trọng làm phần móng bằng bê tông bị nứt gãy. Nền sân sụt lún xuống sâu, nhiều vị trí để lộ hàm ếch nguy hiểm. Theo ông Thắng, hiện tại, do lo sợ đất nền sạt lở, sập nhà nên những ngày mưa gió, gia đình ông phải di chuyển đến nơi khác để trú ngụ.

Cách nhà ông Thắng không xa, căn nhà của gia đình ông Đỗ Văn Tái cũng rơi vào tình trạng rạn nứt tường, nứt gãy ngang dọc khắp nền nhà. Theo ông Đỗ Văn Tái, các vết nứt xuất hiện vào thời điểm thị công dự án hồ chứa nước Đông Thanh. Hiện tại, do căn nhà đứng trước nguy cơ đổ sập nên gia đình ông Tái đã chuyển đến sống tạm ở một công trình khác.

Nói về vấn đề nứt gãy, sạt lở đất, ông Nguyễn Văn Thắng cho rằng nguyên nhân sự cố này xuất phát từ việc thi công công trình hồ chứa nước Đông Thanh. “Làm đập có nổ mìn và múc đất sâu quá, gặp mưa thì tự nhiên sụp xuống”, ông Nguyễn Văn Thắng nói.

Lo sợ nhà đổ sập, các hộ dân đã chuyển đến nơi khác lánh nạn.

Lo sợ nhà đổ sập, các hộ dân đã chuyển đến nơi khác lánh nạn.

Theo UBND huyện Lâm Hà, tình trạng sạt lở đất tại khu vực nêu trên diễn ra từ đầu tháng 7. Theo đó, các vết nứt xuất hiện tại khu vực sườn đồi vai phải đập và nằm ngoài công trình nhưng sát với khu vực thi công gói thầu số 13 hồ chứa nước Đông Thanh. Tại đây, lực lượng chức năng ghi nhận nhiều vết nứt rộng khoảng 20cm đến 30cm và chạy dài qua khu vực đất sản xuất, nhà ở của 3 hộ dân. Đến 28/7, các vết nứt mới tiếp tục xuất hiện ở khu vực này với độ mở rộng lên đến 50cm và chạy dài đến phạm vi thiết kế đường tránh ngập của dự án. Theo UBND huyện Lâm Hà, các vết nứt này đã gây nên tònh trạng sụt lún đất, vị trí sụt lớn nhất lên đến 1,5m.

UBND huyện Lâm Hà cũng thông tin, riêng khu vực sụt lún tại gia đình ông Nguyễn Văn Thắng được ghi nhận trong tháng 7 với vết nứt đất kéo dài về thượng lưu công trình hồ Đông Thanh. Ban đầu vết nét được ghi nhận với độ mở rộng 0,5 - 10cm nhưng đến ngày 28/7 đã chạy dài và vết nứt mở rộng lên 30cm. Nền đất tại khu vực sụt lún nghiêm trọng, gây nứt tường nhà, sạt lở mái ta luy, sụt lún toàn bộ phần sân bê tông nhà của ông Thắng.

Ông Nguyễn Minh An, Phó chủ tịch UBND huyện Lâm Hà thông tin, vụ sạt lở ảnh hưởng đến 9 hộ dân với tổng diện tích 5,3ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp, trong đó 4 nhà dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo ông Nguyễn Minh An, tình hình sạt trượt, sụt lún đất tại khu vực cụm công trình đầu mối thuộc dự án hồ chứa nước Đông Thanh diễn biễn phức tạp, khó lường và ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân. Để sớm xác định nguyên nhân, biện pháp xử lý sự cố, UBND huyện Lâm Hà đã đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, chỉ đạo các sở, ngành tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn huyện Lâm Hà xử lý sự cố.

Một góc công trình hồ chứa nước Đông Thanh.

Một góc công trình hồ chứa nước Đông Thanh.

Liên quan vụ việc, Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng có văn bản đề nghị UBND huyện Lâm Hà tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết để thông tin, cảnh báo đến người dân. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan bố trí người theo dõi tình hình sạt trượt và báo cáo các diễn biến. Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị UBND huyện Lâm Hà vận động, tuyên truyền người dân tại khu vực chủ động phòng tránh để đảm bảo an toàn trước nguy cơ sạt lở. Tổ chức cắm bảng cảnh báo và tổ chức phương án tạm thời để ổn định đời sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng thời chỉ đạo đơn vị thi công đảm bải tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện trong quá trình thi công công trình.

“Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng đề nghị UBND huyện Lâm Hà chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thành việc khảo sát, báo cáo cụ thể nguyên nhân sạt trượt và đề xuất các phương án xử lý. Trong đó yêu cầu đơn vị tư vấn, thiết kế khảo sát, tính toán cụ thể tác động của sạt trượt đến an toàn công trình hồ chứa nước Đông Thanh trong quá trình thi công, quản lý vận hành sau này”, ông Nguyễn Hà Lộc, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng thông tin.

Hồ chứa nước Đông Thanh là dự án trọng điểm của huyện Lâm Hà, với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng. Theo thiết kế, lòng hồ rộng hơn 25ha và diện tích thu hồi đất trên 37ha. Sau khi hoàn thành, hồ chứa nước Đông Thanh sẽ phục vụ nước sinh hoạt cho khoảng 7.500 hộ dân và nước tưới tiêu trong khu vực.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...