| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Đà Lạt làm nông sản siêu sạch

Thứ Tư 18/12/2019 , 14:28 (GMT+7)

Những năm gần đây, người làm vườn ở Đà Lạt (Lâm Đồng) tăng giá trị cho nông sản bằng cách thực hành sản xuất sạch và phong trào ăn thử nông sản ngay tại vườn nở rộ.

Ăn thử rau, trái tại vườn

Sản xuất gần 1.000m2 dưa baby, mỗi ngày, gia đình anh Nguyễn Tiến Thắng, phường 10 (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) cung cấp hàng trăm kg cho khách hàng. Vừa tỉa bớt lá ở gần gốc, anh Thắng vừa thổ lộ: “Làm vườn bây giờ không thể theo lối “ăn xổi, ở thì” mà phải làm tỉ mỉ, làm bằng cái tâm. Dưa có sạch thì sức khỏe người làm, người ăn mới được cải thiện và tất nhiên, nông sản đạt chất lượng cao thì giá cũng cao và dễ bán hơn”.

Để minh chứng cho điều vừa nói, anh Thắng hái trái dưa trên cây và ăn ngay tại vườn. Theo nông dân 35 tuổi này, vườn cây được gia đình anh chăm sóc theo quy trình VietGAP và sử dụng các chế phẩm sinh học để chăm bón.

Cũng vì thế mà khu vườn rộng lớn không xuất hiện mùi hôi của phân bón hay mùi hắc của thuốc bảo vệ thực vật. Năm 2018, nhờ thực hành sản xuất sạch, làm vì chất lượng nên sau khi thăm vườn, giám đốc một hợp tác xã đã đặt vấn đề liên kết, bao tiêu toàn bộ sản phẩm dưa của gia đình anh Thắng để cung cấp cho đơn vị thứ 3.

Nông dân Đà Lạt đang thực hành sản xuất nông sản sạch để đảm bảo sức khỏe cho người làm vườn và khách hàng.

Chung chí hướng, gia đình anh Cao Bá Quát ở phường 12 (TP Đà Lạt) cũng áp dụng quy trình sản xuất sạch trên diện tích gần 4ha cà chua, rau cải, dưa leo Nhật… Ở vườn cà chua cherry, những nông dân miệt mài thu hái trái chín để kịp chuyến hàng cho khách. Tại đây, trái cây được đảm bảo về chất lượng nên người làm vườn cũng có thể hái và ăn trực tiếp.

“Cứ 2 tuần là đối tác đến kiểm tra cà chua một lần. Chỉ cần dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức hay yếu tố nào đó ảnh hưởng chất lượng là họ chấm dứt hợp đồng ngay. Do vậy, chúng tôi làm rất kỹ”, anh Cao Bá Quát chia sẻ.

Theo nông dân trẻ tuổi, từ khâu làm đất, đặt giống đến chăm sóc đều thực hiện một cách bài bản, nghiêm ngặt, ghi chép nhật ký đầy đủ. Ở những luống cải, anh Quát không sử dụng thuốc để diệt cỏ mà trực tiếp nhổ bỏ để đảm bảo vệ sinh. Đối với việc chăm bón, nông dân này sử dụng nguồn phân có yếu tố vi sinh để vừa đảm bảo sự sinh trưởng cho cây, vừa đảm bảo môi trường xanh sạch cho vườn tược.

Chất lượng được đảm bảo

Một cán bộ Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng cho hay, hiện nay, nông dân Đà Lạt có xu hướng sản xuất rau, củ, quả sạch. Đây là tín hiệu tích cực trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, đảm bảo tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều này cũng giúp nông sản làm ra có được sự canh tranh trong thị trường.

Các vườn rau, củ, quả được người dân áp dụng quy trình chăm sóc đạt chuẩn để đảm bảo chất lượng.

Ông Nguyễn Phúc Tín, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Lâm Đồng cho biết, công tác quản lý đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm của tỉnh có nhiều tiến bộ. Các nông sản, thực phẩm chủ lực như rau, quả, cà phê cơ bản đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm. Điều kiện an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được cải thiện hơn.

Các yếu tố như ô nhiễm hóa chất, vi sinh vật trong rau, thịt, thủy sản có chiều hướng giảm. Cũng theo ông Tín, việc xây dựng các chuỗi thực phẩm an toàn, diện tích sản xuất VietGAP, 4c, UTZ, HACCP… có tiến bộ khi người dân quan tâm, tham gia tích cực. “Đây cũng là yếu tố giúp sản phẩm được tiêu thụ ngày càng tăng. Đặc biệt là rau, củ, quả”, ông Tín thổ lộ.

Theo Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Lâm Đồng, năm 2019, chi cục đã thực hiện 18 đợt kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm nông – lâm – thủy sản trên phạm vi toàn tỉnh. Thực hiện phân tích các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm trên 53 mẫu và có kết quả an toàn 100%.

Nông sản sạch, có thể ăn tại vườn nên giá trị cũng được nâng cao, tăng sức cạnh tranh.

Cơ quan chức năng cũng tổ chức 5 cuộc thanh tra đối với 5 cơ sở, lấy các mẫu gừng, cà phê, trà bồ công anh kiểm tra và các mẫu này đều đảm bảo an toàn thực phẩm. Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cũng tổ chức 5 đợt kiểm soát chuỗi liên kết rau, củ, quả, chè, cà phê đối với 30 chuỗi ở các huyện, thành phố của tỉnh và có kết quả an toàn.

Theo ông Nguyễn Phúc Tín, thời gian tới, chi cục tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn thực phẩm. Tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhà sản xuất và người dân về tầm quan trọng của an toàn thực phẩm. Đồng thời đẩy mạnh thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Mô hình canh nông đảm bảo chất lượng nông sản

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, thời gian qua, Chi cục đã lấy 200 mẫu nông sản gồm dâu tây, xà lách, cà chua, ớt, cải thảo, atisô… ở các cơ sở du lịch canh nông để kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Kết quả cho thấy 200/200 mẫu đều an toàn, không vượt ngưỡng quy định. Theo chi cục, hiện nay, các cơ sở du lịch canh nông đều chú trọng phát triển chất lượng sản phẩm, đặt tiêu chí vì sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng lên hàng đầu.

 

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất