| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Đức chặn đường biểu tình toàn quốc trong một tuần

Thứ Ba 09/01/2024 , 10:03 (GMT+7)

Hàng nghìn nông dân Đức lái máy kéo chặn đường ở các thành phố lớn trong một tuần nhằm phản đối kế hoạch 'thắt lưng buộc bụng' của Chính phủ với ngành nông nghiệp.

Nông dân Đức lái máy kéo biểu tình ở thành phố Hamburg, Đức hôm 8/1. Ảnh: Bloomberg.

Nông dân Đức lái máy kéo biểu tình ở thành phố Hamburg, Đức hôm 8/1. Ảnh: Bloomberg.

Hàng nghìn người nông dân đã đổ về Berlin và các thành phố lớn khác để phản đối quyết định cắt giảm trợ cấp dầu diesel và giảm thuế đối với máy nông nghiệp do Thủ tướng Olaf Scholz đưa ra hồi tháng 12/2023 trong nỗ lực nhằm bù đắp thâm hụt ngân sách hàng tỷ euro. Ở một số nơi khác, những người nông dân Đức có kế hoạch làm tắc nghẽn các tuyến đường cao tốc khi diễu hành bằng máy kéo với tốc độ chậm.

"Chúng tôi đang thực thi quyền cơ bản nhằm thông báo với xã hội rằng nước Đức cần một ngành nông nghiệp có sức cạnh tranh. Đây là cách duy nhất để bảo đảm nguồn thực phẩm nội địa với chất lượng cao", chủ tịch Hiệp hội Nông dân Đức Joachim Rukwied cho biết.

"Chúng tôi phải làm việc 365 ngày mỗi năm nhưng không kiếm đủ tiền từ sản phẩm của mình", Jenny Zerbin, nông dân 34 tuổi tham gia biểu tình, cho biết.

Nông dân Đức biểu tình ở đại lộ "Strasse des 17 Juni" hướng về Cổng Brandenburg ở Berlin, Đức, hôm 8/1. Video: RT.

Hồi giữa tháng 12/2023, nhiều nông dân ở Đức đã tổ chức một cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Berlin sau thông báo của Chính phủ. Trước sự phản đối của nông dân, Chính phủ Đức ngày 4/1 quyết định rút lại một phần kế hoạch. Theo đó, chính sách giảm thuế phương tiện cho ngành nông nghiệp sẽ được giữ nguyên, còn trợ cấp dầu diesel sẽ được duy trì đến năm 2026.

Tuy nhiên, những người biểu tình không chấp nhận sự nhượng bộ của Chính phủ, và kêu gọi một cuộc biểu tình kéo dài 7 ngày trên quy mô toàn quốc từ ngày 8/1 nhằm yêu cầu chính phủ rút hoàn toàn các đề xuất cắt giảm trợ cấp.

"Đây chỉ là bước đầu tiên. Chúng tôi yêu cầu đảo ngược hoàn toàn các quyết định tăng thuế mà không có bất kỳ điều kiện gì. Tôi hy vọng rằng hàng chục nghìn máy kéo sẽ tham gia các cuộc biểu tình của chúng tôi trên khắp nước Đức", ông Rukwied nói với tờ Bild của Đức.

Cuộc biểu tình dự kiến sẽ kết thúc với một sự kiện lớn ở thủ đô Berlin của Đức vào ngày 15/1. Nhiều người lo ngại các cuộc biểu tình như vậy có thể làm tê liệt giao thông vận tải trên toàn quốc và ảnh hưởng đến cộng đồng.

"Không phải mọi cuộc biểu tình đều thành công. Biểu tình với các hoạt động chặn đường bằng máy kéo cũng vậy. Bất cứ ai đi quá giới hạn đều phải đối mặt với hậu quả", Herbert Reul, lãnh đạo cơ quan nội vụ bang North Rhine-Westphalia, nói với tờ Rheinische Post, cảnh báo người biểu tình không nên đặt lợi ích bản thân lên trên trật tự xã hội. Bình luận của ông được đưa ra sau khi một nhóm khoảng 100 nông dân chặn Phó Thủ tướng Đức Robert Habeck xuống phà vào tuần trước.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.