| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Hoa Kỳ kiếm bộn tiền nhờ trồng hạt dẻ thay ngô, lúa

Thứ Năm 21/10/2021 , 09:05 (GMT+7)

Người Mỹ tiêu thụ hơn 7,5 triệu pound (1 pound = 0,4536 kg) hạt dẻ mỗi năm nhưng hầu hết phải nhập khẩu từ Ý, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Hạt dẻ tại Lễ hội nướng hạt dẻ Missouri vào ngày 2/10. Trồng hạt dẻ là một cơ hội phát triển cho nông nghiệp khu vực Trung Tây Hoa Kỳ. Ảnh: Harvest Public Media.

Hạt dẻ tại Lễ hội nướng hạt dẻ Missouri vào ngày 2/10. Trồng hạt dẻ là một cơ hội phát triển cho nông nghiệp khu vực Trung Tây Hoa Kỳ. Ảnh: Harvest Public Media.

Tuy nhiên, cây dẻ cũng phát triển tốt ở khu vực Trung Tây. Vì vậy, chuyển một phần diện tích đất trồng ngô, đậu tương và lúa mì sang trồng hạt dẻ giúp nông dân Hoa Kỳ vừa canh tác trên diện tích nhỏ hơn, ít vất vả hơn so với canh tác các loại cây trồng cũ, lại thu được lợi nhuận lớn hơn.

Bill Stouffer đã dành nhiều thập kỷ để trồng ngô và đậu tương trong trang trại của mình gần Tipton ở trung tâm Missouri, nhưng cách đây khoảng chục năm, ông quyết định thoát khỏi lối mòn. Stouffer tìm cách để làm cho mảnh đất gắn bó với gia đình mình hơn 200 năm nhỏ mà vẫn có lãi.

“Tôi không muốn đất đai trở thành gánh nặng cho bọn trẻ”, Stouffer nói. “Vì vậy, chúng tôi đang tìm kiếm một loại cây trồng cho năng suất cao trên mỗi mẫu Anh... nhưng phải để trang trại có thể tự cung cấp và tiếp tục phát triển trong gia đình.”

Stouffer trồng thử 20 mẫu (1 mẫu = 0,4047 héc-ta) cây hạt dẻ vào năm 2009. Khoảng ba năm sau, họ bắt đầu sản xuất.

Quả dẻ mọc thành từng chùm trên cây. Từ giữa đến cuối tháng 9, quả dẻ chín nứt đầu ra và các hạt rơi xuống đất. Ảnh: Harvest Public Media.

Quả dẻ mọc thành từng chùm trên cây. Từ giữa đến cuối tháng 9, quả dẻ chín nứt đầu ra và các hạt rơi xuống đất. Ảnh: Harvest Public Media.

Hạt dẻ nằm trong lớp vỏ đầy gai phía bên ngoài. Quả dẻ mọc thành từng chùm trên cây. Từ giữa đến cuối tháng 9, quả hạt dẻ chín nứt đầu ra và các hạt rơi xuống đất. Điều đó có nghĩa là việc thu hoạch và vận chuyển đến tay khách hàng cần phải khẩn trương. Gia đình của Stouffer đã thiết lập một cửa hàng trực tuyến.

“Chỉ trong 4-5 giờ, chúng tôi có hơn 100 đơn đặt hàng”, Stouffer chia sẻ. "Nhu cầu hạt dẻ là rất lớn".

Gia đình Stouffer, và một số học sinh trung học được họ thuê, thu hoạch hạt dẻ bằng cách sử dụng những chiếc lồng dây nhỏ trên đầu một chiếc que. Sau đó, họ có thể làm sạch, phân loại và đóng gói. Các loại hạt có giá khoảng 6 USD/pound và gần như không bao giờ tồn kho.

Nhu cầu lớn đó đang khuyến khích nhiều người khác khám phá nghề trồng hạt dẻ. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thống kê được 591 trang trại trồng hạt dẻ ở Mỹ vào năm 2007, và con số này tăng lên 841 vào năm 2017 (dữ liệu được thu thập chính thức trong năm 2020).

Con số trang trại hạt dẻ có thể vẫn tiếp tục tăng.

"Trong vài năm qua, có hàng chục nghìn cây hạt dẻ được trồng ở khu vực Trung Tây và rất nhiều trang trại mới tham gia trồng hạt dẻ", Roger Blackwell, Chủ tịch của Hội những người trồng hạt dẻ Hoa Kỳ (CGA) cho biết. Blackweell có trang trại ở New Milford, Michigan.

Mike Gold, Giáo sư lâm nghiệp tại Đại học Missouri, cho biết: “Chúng tôi khảo sát thị trường và thấy rằng giá hạt dẻ rất cao, nhu cầu đang vượt quá cung. Mọi người đều bán hết trong vòng vài tuần".

"Hoa Kỳ chỉ trồng hạt dẻ trên diện tích khoảng 2.500 mẫu, và sẽ cần trồng hơn 10.000 mẫu để đủ cung cấp thay cho khối lượng hạt dẻ nhập khẩu hàng năm", theo thông tin từ CGA. Để so sánh, các trang trại canh tác các loại cây trồng theo hàng (ngô, lúa mì hay đậu tương...) có diện tích trung bình khoảng 500 mẫu, nhiều trang trại thậm chí lên đến hàng nghìn mẫu.

Hạt dẻ thu hút các hoạt động nhỏ phục vụ cho khâu hậu cần cung cấp cho thị trường ngách đang phát triển và không yêu cầu hoạt động quy mô lớn giống như ngô.

“Sở thích 'mua hàng tại địa phương' rất lớn. Vì vậy, người ta sẽ thích mua loại hạt dẻ Missouri nếu họ đến từ Missouri hơn là thích mua hạt dẻ California và càng thích hơn mua loại hạt dẻ từ châu Âu hoặc châu Á,” Gold nói.

Ngay cả khi cầu về hạt dẻ đang vượt cung, những người ủng hộ vẫn liên tục cố gắng để nhiều người tiếp xúc với hương vị của nó.

Một phần của nỗ lực đó là Lễ hội Nướng Hạt dẻ Missouri tại trang trại nghiên cứu của Đại học Missouri, nơi hạt dẻ được rang theo đúng nghĩa đen trên ngọn lửa trần.

Đầu tháng này, hàng trăm người đã đến lễ hội để nếm hạt dẻ, tìm hiểu công thức nấu ăn và tìm hiểu thêm về loại hạt này.

Daniel Blake là một trong những người đã nếm thử các loại hạt dẻ khác nhau để nghiên cứu thị trường. Đây là lần đầu tiên Blake ăn các loại hạt có kết cấu mềm.

Blake nói: “Thật khó để so sánh chúng với bất cứ thứ gì khác. "Tôi chưa bao giờ nếm bất cứ thứ gì như thế."

Những người tham dự Lễ hội Nướng hạt dẻ thử mùi vị và xếp hạng các giống hạt dẻ khác nhau như một phần của nghiên cứu thị trường để tìm ra loại hạt ngon nhất. Ảnh: Harvest Public Media.

Những người tham dự Lễ hội Nướng hạt dẻ thử mùi vị và xếp hạng các giống hạt dẻ khác nhau như một phần của nghiên cứu thị trường để tìm ra loại hạt ngon nhất. Ảnh: Harvest Public Media.

Các nhà quảng cáo hy vọng mọi người sẽ thích hương vị này đến mức họ sẽ ăn hạt dẻ rang hoặ hạt dẻ trong các công thức nấu ăn như sốt hạt dẻ, hummus và thậm chí là với ớt. Hầu hết nông dân trồng hạt dẻ chuyển kèm các công thức nấu ăn đặc biệt với các loại hạt khi họ gửi đơn đặt hàng.

Trồng hạt dẻ không yêu cầu thiết bị đắt tiền như máy liên hợp và có thể mang lại lợi nhuận trên diện tích chỉ vài héc-ta.

Greg Heindselman, một nông dân trồng hạt dẻ ở Lewistown, Missouri, cho biết chỉ cần canh tác 5 mẫu hạt dẻ cũng cho lợi nhuận có thể đủ sống.

“Trong một năm thu hoạch kém, sẽ chỉ kiếm được khoảng 1.380 USD cho mỗi mẫu Anh, thì con số đó bây giờ phải vào khoảng 6.000 USD cho một mẫu Anh (1 mẫu = 0,4047 héc-ta)”, ông nói. Theo Heindselman dù không phải lúc nào cũng đem lại lợi nhuận thì điều đó cũng tốt hơn nhiều so với canh tác ngũ cốc.

Trong khi tương lai của việc trồng hạt dẻ ở khu vực Trung Tây có vẻ tươi sáng, trồng hạt dẻ không phải dễ dàng, đơn giản.

“Trồng hạt dẻ rất bận rộn. Công việc này đòi hỏi nhiều lao động và luôn có việc phải làm, gần như quanh năm”, Heindselman nói. “Nhưng trồng hạt dẻ vẫn đáng giá. Đó là một cách tuyệt vời để làm nông”.

(Theo Kosu)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất