| Hotline: 0983.970.780

Nông dân kêu vấn nạn tín dụng đen, Phó Thống đốc nói đã 'giảm một nửa'

Chủ Nhật 29/05/2022 , 12:06 (GMT+7)

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho rằng, tín dụng đen giảm hơn một nửa so với thời điểm năm 2017.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Đào Minh Tú.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Đào Minh Tú.

Trả lời câu hỏi của nông dân Trần Thị Thanh Thoan, huyện Duy Tiên, Hà Nam tại Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân diễn ra ngày 29/5 tại Sơn La, về vấn đề người dân khó tiếp cận vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi, khiến nạn tín dụng đen vẫn còn đất để tồn tại, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nêu giải pháp về làm tốt nguồn cung ứng vốn.

Theo ông Tú, từ năm 2017, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hạn chế tín dụng đen như: Hoàn thiện khung pháp lý về hoạt động cho vay; Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển các dịch vụ trực tuyến; Mở rộng, đa dạng sản phẩm dịch vụ ngân hàng; Giảm lãi suất, đơn giản hóa thủ tục cho vay...

"So với năm 2017, tín dụng đen giảm hơn một nửa. Tuy nhiên, chúng ta cần tiếp tục giúp người dân, đặc biệt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa tiếp cận tín dụng qua các kênh chính thức", ông Tú chia sẻ.

Tính đến cuối tháng 4/2022, dư nợ cho vay tiêu dùng đạt trên 2,26 triệu tỷ đồng, chiếm trên 20% dư nợ nền kinh tế, tăng 8,93% so với cuối năm 2021. Cũng trong thời gian này, 682.966 lượt khách hàng vay vốn, doanh số cho vay đạt 64.378 tỷ đồng, dư nợ đạt 1.748 tỷ đồng với 95.948 khách hàng còn dư nợ.

Để giải quyết gốc rễ vấn đề tín dụng đen, ông Tú đề ra hai giải pháp. Một là, tăng cường tuyên truyền đến người dân để người dân hiểu rằng vay vốn từ ngân hàng không khó khăn.

Hai là, kết hợp chính quyền cơ sở quản lý người dân để xác định mục đích vay vốn chính đáng của người dân, thay vì vay vốn làm những vấn đề khác. 

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị.

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị.

Làm rõ hơn về nguyên nhân giảm được nạn tín dụng đen, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, công an các cấp đã mở nhiều đợt cao điểm phá các ổ nhóm tín dụng đen, bắt và xử lý nhiều đối tượng.

Trên quan điểm phát hiện đến đâu xử lí đến đó, nếu vụ việc đến mức xử lí hình sự thì thu thập đủ tài liệu để xử lí nghiêm minh, Bộ Công an đã tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan tín dụng đen; giúp người dân tránh bị ổ nhóm tội phạm lợi dụng.

Hiện Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo công an địa phương phối hợp ngành ngân hàng, địa phương nhằm nắm tình hình kịp thời các hoạt động tinh vi của tội phạm tín dụng đen.

"Bộ Công an đã tăng cường hơn 50.000 cán bộ công an, sĩ quan về làm công an xã, phối hợp với chính quyền địa phương để quản lý tín dụng đen, tội phạm công nghệ cao. Chúng ta cần ngăn chặn vấn đền này ngay từ đầu", ông Hùng nhấn mạnh.

Muốn ngăn chặn tín dụng đen, Trung tướng Hùng cho rằng, phải có sự vào cuộc của các cấp chính quyền, người dân, công an. Ví dụ, chính quyền địa phương phải phối hợp với cơ quan chức năng xác định mục đích tín chấp, hỗ trợ ngân hàng trong cả khâu cho vay và thu hồi vốn.

Về phía các hộ nông dân, ông Hùng đề nghị xây dựng dự án rõ ràng, khả thi, hiệu quả, để ngân hàng dễ chấp nhận cho vay hơn.

"Hiện nay chúng ta đã có cơ sở dữ liệu dân cư, có sự kết nối giữa ngân hàng với công an. Chúng ta sẽ tiến tới, khi một người vay vốn, ngân hàng sẽ biết ngay thân nhân qua cơ sở dữ liệu, tiết kiệm khâu xác minh thực tế", ông Hùng bày tỏ.

Hai năm vừa qua, Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng bởi Covid-19. Quốc hội và Chính phủ đã ban hành và thực hiện nhiều chính sách giảm khó khăn, trong đó có chính sách phục hồi kinh tế xã hội sau dịch Covid-19. Đây là cơ hội để người dân, nhất là những người làm nông nghiệp có nhiều cơ hội hơn tiếp cận với nguồn vốn có lãi suất, thủ tục ưu đãi.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm