| Hotline: 0983.970.780

Nông dân làng hoa Tây Tựu phải ‘ăn’ hàng trước Tết

Thứ Tư 17/01/2024 , 10:30 (GMT+7)

Còn gần một tháng mới đến Tết Nguyên đán, nhiều hộ trồng hoa ở Tây Tựu đã phải thu hoạch hoa sớm do thời tiết thất thường khiến hoa nở sớm hơn.

Nằm cách trung tâm TP Hà Nội khoảng 20km về phía Tây, làng hoa Tây Tựu phường Tây Tựu có truyền thống lâu đời với nghề trồng hoa. Với tổng diện tích lên đến hơn 200ha, nơi đây hiện trồng và cung cấp nhiều loại hoa khác nhau cho khu vực nội thành như hoa cúc, hoa hồng, hoa ly.

Cứ vào khoảng tháng Chạp âm lịch, các hộ trồng hoa tại phường Tây Tựu lại tất bật thu hoạch để chuẩn bị hoa bán cho thị trường Tết. Ở thời điểm này, những người trồng hoa đang bước vào khoảng thời gian bận rộn nhất, bởi ngoài việc chăm sóc hoa, họ còn phải chọn canh thời điểm hoa nở để “ăn” vào đúng dịp Tết.

Vườn hoa lan tường bung nở trước Tết. Ảnh: Hùng Khang.

Vườn hoa lan tường bung nở trước Tết. Ảnh: Hùng Khang.

Khác với những năm trước, thời tiết năm nay nắng nhiều mưa ít đã khiến nhiều nhà vườn hoa nở sớm hơn so với dự tính. Nhiều hộ trồng hoa Tết đã phải bán sớm, khiến giá không được cao.

Bà Nguyễn Thị Hà đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề trồng hoa cho biết, thời tiết thất thường như năm nay vườn hoa nhà tôi phải “ăn” trước Tết. Bây giờ chỉ được 17.000 đồng/bông hoa lan tường. Thời tiết như vậy thì chẳng biết làm thế nào, nếu dùng nhà kính với lắp điều hòa thì không đủ chi phí, đành phải để cho hoa nở lúc nào thì thu hoạch lúc đấy. 

Nếu như thời điểm này năm ngoái, hoa lan tường có giá 200 – 220.000 đồng một bó 10 bông. Năm nay hoa nở sớm, ít người chơi nên giá giảm xuống chỉ còn 170.000 đồng. Bà Hà ngậm ngùi chia sẻ.

Vườn hoa của bà Nguyễn Thị Hà phải thu hoạch trước Tết. Ảnh: Hùng Khang.

Vườn hoa của bà Nguyễn Thị Hà phải thu hoạch trước Tết. Ảnh: Hùng Khang.

Có 4 sào cúc kim cương để phục vụ thị trường Tết, hộ gia đình chị Khắc Thị Xuân - phường Tây Tựu, cũng chẳng khấm khá hơn là bao, thời điểm này mỗi bông cúc chị Xuân bán được giá 2.000 – 2.500 đồng, mức giá chênh từ 1.000 đến 2.000 đồng so với năm ngoái. “Vườn hoa nhà tôi trồng để ăn Tết thế là bị trượt và phải ăn hết trước Tết rồi. Bây giờ chỉ mong thời tiết trở lại bình thường để ruộng hoa sau thu hoạch được giá, để người dân chúng tôi có một cái Tết trọn vẹn”, Chị Xuân chia sẻ.

Trong điều kiện thắt chặt tiêu dùng như hiện nay, người trồng hoa vẫn kỳ vọng vào thị trường hoa Tết sôi động và được giá. Bởi chỉ có vậy thì người trồng hoa mới có thể thu hồi được vốn chị Xuân cho biết.

Vườn cúc kim cương nở sớm hơn dự tính của người dân. Ảnh: Hùng Khang.

Vườn cúc kim cương nở sớm hơn dự tính của người dân. Ảnh: Hùng Khang.

Để cố gắng vớt vát lại tiền vốn bỏ ra, các hộ trồng hoa đã chủ động liên hệ với các thương lái đặt hoa sớm giúp đảm bảo tiến độ tiêu thụ. Bên cạnh đó, các hộ dân vẫn đang tích cực chăm bón và sử dụng các biện pháp chăm sóc hoa để giúp hoa nở đẹp và lâu tàn.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chăm sóc hoa tỉ mỉ của các nhà vườn, người trồng hoa Tây Tựu hy vọng sẽ có một mùa Tết bội thu, mang lại nguồn thu nhập cho người dân vào dịp Tết và giúp họ duy trì nghề trồng hoa truyền thống. 

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu thăm Cuba

Tối 25/9 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Jose Marti, Cuba.

Lần đầu tiên tổ chức lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc

Lễ hội được tổ chức tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh, một chợ đầu mối hoa quả thuộc diện lớn trong vùng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất