| Hotline: 0983.970.780

Thủ phủ hoa Tây Tựu dần vắng bóng loa kèn

Thứ Bảy 01/04/2023 , 10:44 (GMT+7)

Từng là thủ phủ hoa loa kèn của Hà Nội nhưng giờ đây số vườn trồng loa kèn tại làng hoa Tây Tựu chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Vườn loa kèn chuẩn bị vào vụ tại làng hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Vườn loa kèn chuẩn bị vào vụ tại làng hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Mặc dù thời tiết năm nay thuận lợi, song sức mua giảm khiến những người nông dân còn trồng loa kèn ở Tây Tựu không tránh khỏi tâm lý thấp thỏm lo âu.

Với diện tích gần 290 ha, Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) từ lâu là làng hoa truyền thống nổi tiếng, chuyên cung cấp đa dạng các loài hoa tươi cho Hà Nội và các vùng lân cận. Hiện nay, các vườn hoa tại đây chủ yếu trồng hoa hồng và hoa cúc, vườn trồng hoa loa kèn chỉ còn lác đác.

“Mấy năm gần đây người dân Tây Tựu đi thuê đồng xa rải rác xung quanh Hà Nội để trồng hoa, chủ yếu ở Hạ Mỗ (Đan Phượng, Hà Nội) hay xa hơn như Sơn Tây, Mê Linh, Nam Định…cũng có”, những nông dân lớn tuổi của làng cho biết.

Những năm gần đây loa kèn dần vắng bóng ở Tây Tựu.

Những năm gần đây loa kèn dần vắng bóng ở Tây Tựu.

Nhiều chủ vườn tại đây không còn mặn mà với hoa loa kèn, bởi mỗi năm chỉ thu hoạch được một lần và thời gian chăm sóc kéo dài từ khoảng tháng 10, tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Đồng thời, sau nhiều năm canh tác, đất trồng bạc màu khiến chi phí cải tạo đất và chăm bón hoa tăng cao.

Vì lẽ đó, nhiều người dân tại làng Tây Tựu lựa chọn các loài hoa khác có thể trồng quanh năm như hoa hồng, hoa cúc… giúp đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Loa kèn đã bắt đầu xuất hiện trên đường phố Hà Nội.

Loa kèn đã bắt đầu xuất hiện trên đường phố Hà Nội.

Dù mới đầu mùa hoa nhưng giá bán tại vườn năm nay thấp hơn năm ngoái, dao động từ 100.000 - 150.000 đồng/bó (100 bông). Giá bán lẻ tại các chợ hoa cũng chỉ từ 35.000 đồng/10 bông kèn đơn và 40.000 đồng/10 bông kèn chùm. Dự kiến khi vào chính vụ giá hoa sẽ còn tiếp tục giảm.

Chỉ còn vài ngày nữa loa kèn sẽ vào chính vụ nhưng thị trường hoa năm nay vẫn khá ảm đạm. “Đầu mùa năm nay bán được khá nhiều, nhưng giá hoa tụt nhanh. Do năm nay nhuận hai tháng 2 âm nên nhu cầu sắm hoa Thanh Minh của người dân không dồn nhiều như mọi năm”, chị Nguyễn Thị Yến từng nhiều năm bán hoa trên phố Phan Đình Phùng (Hà Nội) cho biết.

Dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng loa kèn vẫn là hình ảnh gắn liền với tháng Tư của Hà Nội.

Dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng loa kèn vẫn là hình ảnh gắn liền với tháng Tư của Hà Nội.

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn trong năm nay, nhưng những gánh loa kèn mang vẻ tinh khiết vẫn xuất hiện nhiều trên đường phố Hà Nội, là hình ảnh đẹp khó quên của Thủ đô những ngày tháng Tư.

(Ảnh: Hoài Giang)

Xem thêm
Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.