| Hotline: 0983.970.780

Nông dân mất đất khởi kiện dự án điện gió của đại gia Đỗ Lê Quân

Thứ Năm 02/12/2021 , 15:32 (GMT+7)

Dự án điện gió Hoàng Hải Quảng Trị của đại gia Đỗ Lê Quân bị kiện ra tòa do chây ỳ không chịu trả tiền đất cho người dân.

Dự án điện gió của đại gia Đỗ Lê Quân cày xới núi rừng Quảng Trị. Ảnh: Kiên Đồng. 

Dự án điện gió của đại gia Đỗ Lê Quân cày xới núi rừng Quảng Trị. Ảnh: Kiên Đồng. 

Như Báo Nông nghiệp Việt Nam đã thông tin, Dự án Nhà máy điện gió Hoàng Hải ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị do Công ty TNHH MTV đầu tư năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị đầu tư tổng mức 1.700 tỷ đồng. Đây là một trong hai công ty con của Công ty TNHH Tài Tâm do ông Đỗ Lê Quân đứng tên để thực hiện các dự án điện gió ở Quảng Trị.

Kể từ khi được cấp phép hoạt động, hàng loạt những bất ổn xã hội liên tiếp xảy ra tại các dự án này. Trong thời gian thi công dự án tại xã Húc, nhiều tranh chấp giữa người dân sở tại và chủ đầu tư. Ngoài ra, việc chưa hoàn thành thủ tục thuê đất nhưng đã triển khai thi công của các doanh nghiệp đứng tên ông Đỗ Lê Quân đã vi phạm quy định của Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định số 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ, tuy nhiên, bằng cách nào đó các dự án này vẫn được nhận COD của Bộ Công thương để được hưởng ưu đãi về giá bán điện.

Mới đây, một số hộ dân mất đất đã khởi kiện doanh nghiệp của ông Đỗ Lê Quân ra tòa.

Người khởi kiện Công ty TNHH MTV đầu tư năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị là ông Phạm Ngọc Vinh (sinh năm 1989, trú tại Thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình). Kèm theo đơn khởi kiện là toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan đến thửa đất tranh chấp.

Trong đơn khởi kiện ông Phạm Ngọc Vinh cho biết, quá trình Công ty TNHH MTV đầu tư năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị thực hiện dự án, tôi đã tạo điều kiện tối đa để công ty hoàn thành đúng tiến độ, được công nhận COD theo kế hoạch, tuy nhiên sau đó họ lại cố tình chây ì, không thanh toán cho tôi. Sau nhiều lần yêu cầu giải quyết không được, tôi buộc phải khởi kiện ra tòa.

Đơn khởi kiện gửi Toàn án Nhân dân huyện Hướng Hóa của ông Phạm Ngọc Vinh thể hiện, ông là chủ sử dụng các thửa đất số 296, 297, 298 tờ bản đồ số 01 có địa chỉ tại thôn Tà Núc, xã Húc, huyện Hướng Hóa với tổng diện tích 299.503m2.

Thửa đất này ông Vinh mua lại từ ông Trần Tính từ năm 2013 được UBND huyện Hướng Hóa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa số BA 637199) thuộc dự án lâm nghiệp sử dụng vào mục đích trồng rừng sản xuất. Thời hạn sử dụng đến tháng 12/2059.

Sau khi thực hiện đúng quy trình, thủ tục để chuyển quyền sử dụng đất, từ năm 2013 đến nay ông Vinh tiến hành trồng rừng, sản xuất lâm nghiệp trên diện tích đất nói trên.

Đầu năm 2021, khi có Dự án Nhà máy điện gió Hoàng Hải do ông Đỗ Lê Quân làm chủ đầu tư triển khai tại xã Húc, một phần diện tích đất sản xuất của ông Phạm Ngọc Vinh được xác định nằm trong phạm vi dự án này và hai bên đã thống nhất vấn đề mua bán, giải phóng mặt bằng để thực hiện.

Ngày 21/5/2021, chủ đầu tư và ông Phạm Ngọc Vinh ký Hợp đồng chuyển nhượng đất và tài sản gắn liền trên đất tại 3 thửa 296, 297, 298, tổng giá trị hợp đồng hơn 3,25 tỷ đồng.

Theo cam kết giữa hai bên, đến ngày 21/6/2021, Công ty TNHH MTV Hoàng Hải Quảng Trị phải thanh toán đầy đủ số tiền mua 3 thửa đất. Tuy nhiên đến thời hạn nêu trên doanh nghiệp của ông Đỗ Lê Quân vẫn chưa trả ông Phạm Ngọc Vinh số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Ngày 23/8/2021, ông Phạm Ngọc Vinh gửi giấy đề nghị thanh toán cho Công ty TNHH MTV đầu tư năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị thì doanh nghiệp của ông Đỗ Lê Quân chỉ trả 500 triệu đồng, còn thiếu hơn 1 tỷ đồng cam kết đến 30/10/2021 sẽ thanh toán đầy đủ.

Trụ điện gió của Công ty TNHH MTV đầu tư năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị xây dựng trên đất ông Phạm Ngọc Vinh. Ảnh: Kiên Đồng.

Trụ điện gió của Công ty TNHH MTV đầu tư năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị xây dựng trên đất ông Phạm Ngọc Vinh. Ảnh: Kiên Đồng.

Bất đắc dĩ ông Phạm Ngọc Vinh phải khởi kiện chủ đầu tư dự án điện gió Hoàng Hải Quảng Trị ra tòa, nhờ pháp luật can thiệp. Theo ông Phạm Ngọc Vinh, trong trường hợp chủ đầu tư dự án điện gió Hoàng Hải Quảng Trị không thanh toán, đề nghị Tòa án Nhân dân huyện Hướng Hóa hủy hợp đồng chuyển nhượng đất, yêu cầu Công ty TNHH MTV đầu tư năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị tháo dỡ toàn bộ công trình đã xây dựng trên 3 thửa đất với diện tích trên 299.000m2 của gia đình ông.

Trước sự việc nêu trên, phía Công ty TNHH MTV đầu tư năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị thừa nhận, theo Hợp đồng mua bán đất và tài sản gắn liền với đất giữa ông Phạm Ngọc Vinh và Công ty TNHH MTV đầu tư năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị có tổng giá trị  hơn 3,2 tỷ đồng, đến thời điểm ngày 21/09/2021 công ty đã hoàn thành việc chi trả số tiền là hơn 2, 2 tỷ đồng, chưa thanh toán số tiền 1 tỷ đồng cho ông Phạm Ngọc Vinh.

Công ty TNHH MTV đầu tư năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị cho rằng họ cũng đã có văn bản gửi UBND huyện Hướng Hóa kiến nghị làm rõ quá trình ông Phạm Ngọc Vinh thuê đất có sử dụng đúng mục đích hay không?

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa Đặng Trọng Văn cho biết, huyện chưa nhận được văn bản kiến nghị của Công ty TNHH MTV đầu tư năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị với nội dung yêu cầu làm rõ tính pháp lý trong việc mua bán và sử dụng đất của ông Phạm Ngọc Vinh.

Đồng thời theo Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, tranh chấp trên là tranh chấp dân sự liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng đất, Tòa án Nhân dân huyện Hướng Hóa thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền. UBND huyện Hướng Hóa cũng đã chỉ đạo phòng Tài nguyên – Môi trường huyện kiểm tra, làm rõ vấn đề đất đai liên quan đến vụ việc này.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm