| Hotline: 0983.970.780

Nông dân muốn trữ lúa chờ giá

Thứ Sáu 01/03/2019 , 14:20 (GMT+7)

Theo ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ, nguyên nhân thời gian qua giá lúa đông xuân giảm là do từ tháng 7/2018, Trung Quốc đã tăng thuế nhập khẩu và giảm việc thu mua lúa gạo qua đường tiểu ngạch, chuyển sang thu mua qua đường chính ngạch...

Phát biểu tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2019 của UBND thành phố Cần Thơ với các sở ngành, địa phương được tổ chức chiều 28/2, ông Nguyễn Ngọc Hè, Giám đốc Sở NN-PTNT Cần Thơ cho biết, trong những ngày gần đầy, giá lúa trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã tăng thêm từ 100-200 đồng/kg so với thời điểm đầu vụ thu hoạch.

Cụ thể, lúa Jasmine 85 (lúa tươi) hiện có giá từ 5.100 - 5.200 đồng/kg, lúa Đài Thơm 8 từ 4.800 - 4.900 đồng/kg, giống lúa IR 50404 từ 4.500 - 4.600 đồng/kg. Tuy giá lúa có tăng nhẹ so với đầu vụ nhưng vẫn còn thấp hơn giá lúa vụ đông xuân 2017 - 2018 nên nhiều hộ nông dân có xu hướng trữ lúa chờ giá cao hơn.

Hiện các tổng công ty, doanh nghiệp trên địa bàn đã ký kết bao tiêu với các hợp tác xã và nông dân như Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, Công ty VINACAM, Công ty Vạn Trường Phát, Công ty Nông nghiệp Cờ Đỏ, Công ty Trung Thạnh… đều thực hiện thu mua lúa của nông dân như hợp đồng bao tiêu đã ký kết. Riêng Công ty Nông nghiệp Cờ Đỏ chỉ tham gia thu mua được 20% diện tích đã bao tiêu.

Theo ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ, nguyên nhân thời gian qua giá lúa đông xuân giảm là do từ tháng 7/2018, Trung Quốc đã tăng thuế nhập khẩu và giảm việc thu mua lúa gạo qua đường tiểu ngạch, chuyển sang thu mua qua đường chính ngạch làm cho các hợp đồng với Trung Quốc bị chậm lại, một số doanh nghiệp bị tồn kho.

Mặt khác, Tổng Công ty Lương thực miền Bắc và Tổng Công ty Lương thực miền Nam thời gian qua chưa có các hợp đồng xuất khẩu gạo lớn nên các doanh nghiệp chưa tập trung thu mua lúa, trong khi nông dân thu hoạch rộ dẫn đến cung vượt cầu và làm cho giá lúa sụt giảm. Trong khi các thị trường nhập khẩu gạo chính như Indonesia, Philippines, Malaisia, Trung Quốc chậm mua để chờ giá.

Hiện tại, các doanh nghiệp đang tích cực thu mua lúa trong dân nên dự báo trong thời gian tới, giá lúa sẽ còn nhích lên.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất