| Hotline: 0983.970.780

Nông dân phấn khởi thắng vụ dưa hấu tết

Thứ Ba 16/02/2021 , 16:06 (GMT+7)

Trong những ngày xuân mới 2021, bà con nông dân trồng dưa hấu ở ĐBSCL rất phấn khởi vì vụ dưa hấu tết Tân Sửu thắng lợi.

Anh Phan Văn Vũ, ở xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An bên ruộng dưa hấu xanh tốt, kỳ vọng thắng lợi trong vụ dưa Tết năm nay. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Anh Phan Văn Vũ, ở xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An bên ruộng dưa hấu xanh tốt, kỳ vọng thắng lợi trong vụ dưa Tết năm nay. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Đối với bà con trồng dưa hấu tết tại ĐBSCL, vụ dưa hấu tết được xem là vụ quan trọng nhất của năm, vì thường dịp tết các mặt hàng nông sản như dưa hấu thường rất được ưa chuộng trong nước và xuất khẩu. Vào thời điểm khoảng 1 tháng, nông dân trồng dưa hấu tết đã ráo riết xuống giống dưa để kịp thu hoạch bán trong dịp Tết Nguyên đán. 

Trong những ngày trước và sau tết, chạy xe dọc tuyến đường, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp không khí rộn ràng của bà con nơi đây, tiếng nói cười vui vẻ xen cùng âm thanh của máy bơm dẫn nước tưới cho ruộng dưa.

Anh Trần Văn Khuyến, ở xã Thạnh Lộc, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết: Việc canh tác dưa hấu trong mùa này là chuyện không hề dễ dàng, bởi đây cũng là thời điểm thuận lợi cho các loại dịch hại phát triển, tấn công và gây hại trên cây dưa hấu. Trong số đó có thể kể đến các đối tượng nguy hiểm như: bọ trĩ, bọ phấn trắng, bệnh thán thư, bệnh sương mai… 

Đây là những nguy cơ trực tiếp gây hại, làm thất thu, mất mùa trên cánh đồng dưa của bà con nông dân. Thêm vào đó, cây dưa hấu là một trong những cây trồng khá nhạy cảm và dễ bị tổn hại bởi các loại nấm bệnh trên thân, lá. Chính vì vậy mà người nông dân muốn có một vụ dưa trúng mùa, cần phải nắm vững các kỹ thuật canh tác, thường xuyên thăm đồng để kịp thời phòng ngừa và ứng phó với các đối tượng dịch hại.

Chia sẻ về vấn đề phòng trừ dịch hại trên dưa hấu, anh Phan Văn Vũ, là một trong những nông dân chuyên trồng dưa hấu nhiều năm ở xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, Long An tâm đắc nói: Để có được vụ dưa hấu thắng lợi như năm nay, anh phải đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm qua nhiều năm.

Theo đó, trước đây, khi canh tác dưa hấu, anh Vũ và đại đa số bà con nông dân rất lo ngại khi bị con bọ trĩ tấn công. Bọ trĩ, bọ phấn chích hút vào ngọn cây gây ra bệnh vi rút khiến cho cây dưa còi cọc, phát triển kém và thất thu nặng về năng suất.

Thế nhưng, trong một số vụ dưa hấu tết gần đây, anh Vũ có dùng thuốc Benevia® 200SC và Benevia® 100 OD, hiệu quản quản lý bọ trĩ rất tốt, bà con nông dân hoàn toàn tin tưởng, an tâm và không còn lo ngại về các loại côn trùng chích hút cây dưa.

Ngoài ra, theo anh Vũ, Benevia® còn quản lý được cả các loại sâu vẽ bùa làm tôi rất hài lòng và yên tâm sản xuất. Vụ dưa hấu tết Tân Sửu năm nay phát triển rất tốt, ít sâu bệnh, bán được giá cao nên bà con nông dân ĐBSCL rất phấn khởi.

Hiện nay, FMC Việt Nam đang phân phối rộng rãi sản phẩm Benevia® 200SC (loại chuyên dùng tưới gốc cho cây con) và Benevia® 100 OD (dùng phun trên lá) trên thị trường với mức chi phí phải chăng, phù hợp với túi tiền của bà con.

Với hiệu quả gây ngưng ăn tức thời đối với dịch hại và tác dụng thấm sâu, lưu dẫn mạnh suốt 10 – 15 ngày, Benevia® đang được xem là giải pháp hữu hiệu giúp bảo vệ cây, bảo toàn năng suất và chất lượng dưa về sau. Tổng đài tư vấn sản phẩm: 1900 88 66 47.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Doanh nghiệp đầu tiên công bố sản xuất cà phê tuân thủ EUDR

ĐẮK LẮK Simexco DakLak đã được cấp chứng nhận tuân thủ EUDR cho 4.957 nông dân với diện tích 5.375ha trong vùng liên kết.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất