| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Thái Lan sắp được nhận hỗ trợ gần 5 tỷ USD

Thứ Năm 25/11/2021 , 11:06 (GMT+7)

Chính phủ Thái Lan lên kế hoạch hỗ trợ tiền mặt cho hàng triệu nông dân đang lao đao vì đại dịch Covid-19, lũ lụt, hạn hán và vật tư đầu vào tăng cao.

Ông Adisak Robkhetram, nông dân huyện Khu Muang, tỉnh Buri Ram đang cố vớt vát những cọng lúa bị ngập úng vào ngày 5 tháng 11 năm 2021 sau một trận mưa lũ lớn. Ảnh: Surachai Piraksa

Ông Adisak Robkhetram, nông dân huyện Khu Muang, tỉnh Buri Ram đang cố vớt vát những cọng lúa bị ngập úng vào ngày 5 tháng 11 năm 2021 sau một trận mưa lũ lớn. Ảnh: Surachai Piraksa

Theo đó, nội các Thái Lan sẽ xem xét một chương trình phân bổ ngân sách hỗ trợ cho nông dân trồng lúa, cao su, cọ dầu và các loại cây trồng khác tại cuộc họp vào thứ Ba tuần tới. Tổng số tiền mà nông dân Thái Lan dự kiến sẽ được nhận là 155 tỷ bạt, tương đương 4,65 tỷ USD.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết trong một tuyên bố trên Facebook, chính phủ dự kiến sẽ chuyển thẳng tiền mặt vào tài khoản của những nông dân đủ điều kiện được nhận hỗ trợ khó khăn thông qua Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp.

Dự kiến các khoản chi trả, thanh toán sẽ được thực hiện nhanh và kịp thời đến tay nông dân và coi đây như là các biện pháp hỗ trợ giá gạo, cao su và dầu cọ cũng như để đề phòng tình trạng thị trường nông sản gặp khó khăn.

Trước đó, vào hôm thứ Tư (24/11), Ủy ban Chính sách tài khóa và tiền tệ quốc gia đã thông qua chủ trương nâng tỷ lệ huy động nguồn vốn vay của chính phủ từ các ngân hàng từ 30 lên 35%, để chi trả hỗ trợ cho hạng mục này.

Nếu được thực thi, đây sẽ là nguồn hỗ trợ tiền mặt lớn nhất từ trước đến nay của chính phủ Thái Lan giúp nông dân xoay xở, đối phó với hàng loạt khó khăn, thách thức trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á đang có nhiều đồn đoán về một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn.

Động thái này được cho là nhằm hậu thuẫn cho Tướng Prayut trong nỗ lực tìm cách lấy lòng và giành chiến thắng trước các cử tri nông thôn, nơi vốn có nhiều khu vực ủng hộ truyền thống của các đảng liên kết với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Thời gian vừa qua, chính phủ của ông Prayut Chan-o-cha được hoàng gia hậu thuẫn đã phải đối mặt với vô số những chỉ trích về việc xử lý cuộc khủng hoảng đại dịch Covid -19 từ phía các đảng phái đối lập, cũng như các nhóm ủng hộ dân chủ, vốn đang thúc ép cải cách hiến pháp và chế độ quân chủ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Arkhom Termpittayapaisith cho biết, chính phủ sẽ cần sớm phê duyệt khoản vay từ 80 tỷ đến 90 tỷ bạt để hỗ trợ nông dân.

Ngoài ra ông Arkhom cũng cho biết, chính phủ cũng có kế hoạch hỗ trợ đặc cách thêm 76 tỷ bạt cho nông dân trồng lúa bị ảnh hưởng bởi giá lúa gạo sụt giảm.

Theo báo cáo từ hãng nghiên cứu Kasikornbank Plc, các trận lũ lụt hồi tháng 9 và tháng 10 ở Thái Lan đã gây ra thiệt hại lên tới 8,4 tỷ bạt đối với ngành lúa gạo và làm trầm trọng thêm tình trạng cùng quẫn của những người nông dân vốn đã bị tổn thương bởi đại dịch và lỗ lã.

Theo Amonthep Chawla, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của ngân hàng CIMB Bank Thai Plc, số tiền hỗ trợ dành cho nông dân này sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa sự phục hồi kinh tế vừa mới chớm gượng dậy của đất nước.

“Các khoản hỗ trợ tài chính lúc này là rất cần thiết để giúp thúc đẩy nền kinh tế ít nhất là cho đến khi quốc gia này mở cửa trở lại hoàn toàn cho khách du lịch nước ngoài. Vì vậy việc chính phủ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho các nhóm yếu thế là phù hợp”, ông Amonthep nói.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) Sethaput Suthiwartnarueput trước đó đã phát biểu tại hội thảo rằng, chính sách tài khóa và tiền tệ phải phối hợp đồng bộ để giúp vực dậy nền kinh tế, dự kiến ​​sẽ quay trở lại đà tăng trưởng trước đại dịch trong quý đầu tiên của năm 2023.

Theo BoT, nền kinh tế Thái Lan đã chạm đáy trong quý thứ ba năm nay và cơ quan này đã dự báo tăng trưởng kinh tế là 0,7% trong năm nay và 3,9% trong năm tới.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Thương mại Thái Lan hôm qua đã khởi động chương trình giảm giá thịt lợn nhằm giúp giảm chi phí sinh hoạt cho người dân trên toàn quốc.

 Bộ trưởng Thương mại Jurin tại lễ phát động giảm giá thịt lợn 20% so với giá bán lẻ hiện tại trên thị trường. Ảnh: Chanat Katanyu.

 Bộ trưởng Thương mại Jurin tại lễ phát động giảm giá thịt lợn 20% so với giá bán lẻ hiện tại trên thị trường. Ảnh: Chanat Katanyu.

Chủ trì lễ phát động chiến dịch giảm giá thịt lợn, Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit cho biết kế hoạch sẽ bán thịt lợn tươi với giá 130 bạt một kg (3,91 USD/kg), giảm 20% so với giá bán lẻ hiện tại trên thị trường.

Theo kế hoạch hợp tác giữa Bộ Thương mại, Hiệp hội chăn nuôi lợn Thái Lan, hai tập đoàn CP và Betagro Group, chính phủ đã thiết lập tổng cộng 667 điểm phân phối trên toàn quốc, bao gồm 116 điểm ở Bangkok và các tỉnh lân cận, và 551 điểm ở các tỉnh khác.

Tại thủ đô Bangkok, ông Jurin cho biết các cửa hàng tạp hóa di động không chỉ bán thịt lợn mà còn kèm theo 17 loại rau củ với giá bán buôn sẽ được đính kèm vào kế hoạch mới nhất.

Lộ trình giảm giá hỗ trợ người dân đã chính thức chạy từ ngày 24 tháng 11 đến ngày 31 tháng 12 năm 2021. Theo ông Jurin, các nhà chức trách đã cam kết sẽ ngừng can thiệp khi giá rau và thịt lợn trở lại mức bình thường và tin rằng chương trình có thể giúp người tiêu dùng tiết kiệm khoảng 70-100 triệu bạt.

Trước đó, vào ngày 16 tháng 11, giá thịt lợn bán lẻ trong nước đã tăng lên 170-180 bạt/kg từ 150-160 bạt do giá xuất chuồng lợn hơi được nâng lên 85-87 bạt/kg (2,62 USD/kg), do được thúc đẩy bởi giá dầu cao và tiêu thụ tăng sau khi chính phủ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Sản lượng lợn của Thái Lan cũng bị sụt giảm do mùa hè nắng nóng khiến lợn chậm lớn, sụt cân, trong khi giá thức ăn chăn nuôi cũng tăng cao.

(RT; BKP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.